Doanh nghiệp dệt may Việt đã sẵn sàng đầu tư ra nước ngoài
(CLO) Nhiều doanh nghiệp ngành dệt may hiện nay đã có đủ tiềm lực, có thể đầu tư ra nước ngoài để trở thành các tập đoàn toàn cầu, tận dụng lao động giá rẻ của một số nước như: Bangladesh, Ấn Độ, Myanmar, Pakistan…
Theo báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam ước đạt 21,8 tỷ USD, tăng 10,6%. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 12,7 tỷ USD, tăng 9,3%, xuất siêu 9,1 tỷ USD. VITAS dự báo cả năm 2025, kim ngạch xuất khẩu có thể đạt mức 46 - 47 tỷ USD.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch VITAS cho biết, trong 6 tháng qua, ngành dệt may Việt Nam đối mặt với không ít thách thức. Đơn cử như áp lực căng thẳng địa chính trị, từ xung đột thương mại giữa các cường quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Đặc biệt, áp thuế đối ứng của Mỹ, do kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.
Trong bối cảnh đó, ngành dệt may đã có một số giải pháp thích ứng. Cụ thể, ngành dệt may đã nâng cao nội lực thông qua đào đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ AI và robot trong thiết kế, phát triển mẫu và sản xuất, chuyển đổi kép, kinh doanh tuần hoàn…
Đa dạng hóa: thị trường, khách hàng, mặt hàng và nguồn cung nguyên phụ liệu. Ngoài thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan ngành tập trung vào các thị trường tiềm năng như Trung Quốc (hàng giá trị cao), Canada, Nga, Anh, ASEAN…
Tăng cường thu hút đầu tư, từ đầu tư FDI và doanh nghiệp trong nước, đặc biệt vào các khu công nghiệp đạt chuẩn về môi trường. Phát triển nguyên phụ liệu trong nước để chủ động nguồn cung và đáp ứng xuất xứ của FTA để hưởng lợi ích thuế quan. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp chuyển đổi nhanh phương thức sản xuất xuất khẩu từ CMT sang FOB, ODM, và OBM.
Dù vậy, để ngành dệt may phát triển bền vững, ông Cẩm đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bên cạnh việc nắm bắt, cung cấp thông tin về nhu cầu, thị hiếu, tập quán, quy định về an toàn sản phẩm ở nước sở tại, cũng cần xúc tiến kêu gọi, giới thiệu các nhà đầu tư uy tín, có thế mạnh về vốn, công nghệ để sản xuất vải, phụ liệu tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngành dệt may hiện nay đã có đủ tiềm lực, có thể đầu tư ra nước ngoài để trở thành các tập đoàn toàn cầu, tận dụng lao động giá rẻ của một số nước, ví dụ: Bangladesh, Ấn Độ, Myanmar, Pakistan…
Do đó, VITAS đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam ở những nước này nắm bắt, cung cấp các thông tin về môi trường đầu tư, chính sách thu hút đầu tư, chi phí nhân công, yếu tố rủi ro (nếu có) của một số nước có đông lao động để các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu đầu tư ra nước ngoài.
Ngoài ra, ngành dệt may hiện đang rất thiếu lao động trình độ cao cho các khâu thiết kế sinh thái, dệt, nhuộm…, trong khi với cơ chế tự chủ tài chính rất ít trường đủ nguồn lực đào tạo các nghề này, do thiếu giảng viên, chi phí cao, thời gian đào tạo dài.
“Chúng tôi đề nghị các cơ quan đại diện tại các nước có công nghiệp dệt may phát triển như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ… liên hệ các cơ sở đào tạo có danh tiếng để có thể gửi giáo viên, sinh viên đi đào tạo các ngành này. Đề nghị Nhà nước cấp kinh phí công tác đào tạo này, coi đây là khoản đầu tư công”, ông Cẩm nói.