Ngồi cách vô lăng bao xa là chuẩn nhất?
(CLO) Khoảng cách lý tưởng 25 cm giữa người lái và vô lăng giúp tránh chấn thương từ túi khí bung ra tới 320 km/h.
Việc ngồi sai tư thế trong xe hơi có thể phổ biến hơn bạn nghĩ. Theo khuyến nghị từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) của Mỹ, khoảng cách lý tưởng giữa người lái và vô lăng là khoảng 25 cm (tương đương 10 inch).
.png)
Để đạt được con số này, bạn có thể sử dụng một thước kẻ dài 30 cm, cắt bớt 5 cm, sau đó điều chỉnh ghế lái sao cho thước chạm cả ngực và tâm vô lăng. Khi đó, bạn đã đạt được khoảng cách tiêu chuẩn mà các tổ chức uy tín đề xuất.
Tuy nhiên, quy tắc 25 cm không phải lúc nào cũng phù hợp với tất cả mọi người. Cơ thể mỗi người có sự khác biệt rõ rệt.
Có người sở hữu đôi tay dài như vận động viên bơi lội Michael Phelps, đủ để với tới bất cứ vị trí nào trong xe, trong khi người khác lại có cánh tay ngắn đến mức khó chạm tới túi quần. Vì vậy, một khoảng cách cố định khó có thể đáp ứng mọi dáng người.
Các tay đua chuyên nghiệp chia sẻ một cách xác định khoảng cách tối ưu khác. Khi ngồi vào ghế lái, người lái nên duỗi thẳng tay về phía trước, giữ khuỷu tay hơi cong, vai áp sát vào lưng ghế.
Sau đó, điều chỉnh ghế tiến hoặc lùi cho đến khi cổ tay chạm đỉnh vô lăng mà vẫn giữ được tư thế này. Góc cong của khuỷu tay lý tưởng nên vào khoảng 120 độ.
Nếu ngồi quá gần, phạm vi chuyển động tay bị hạn chế, khiến việc đánh lái trở nên khó khăn. Ngược lại, ngồi quá xa có thể dẫn đến tư thế xấu, gây áp lực lên cơ bắp và khớp, dễ dẫn đến mệt mỏi trong những chuyến đi dài.
Việc tìm ra khoảng cách phù hợp không chỉ liên quan đến sự thoải mái mà còn là yếu tố an toàn. Trong thời đại mà túi khí được trang bị phổ biến, khoảng cách giữa người lái và vô lăng càng trở nên quan trọng.
Túi khí có thể bung ra từ cột vô lăng với tốc độ lên tới 320 km/h (200 dặm/giờ). Nếu ngồi quá gần, thiết bị bảo vệ này thay vì cứu mạng lại có nguy cơ gây gãy xương, bỏng hoặc trầy xước.
Đặc biệt, với khoảng 475.000 xe cũ từ một đến hai thập kỷ trước sử dụng túi khí Takata - loại từng bị cảnh báo có thể biến thành “lựu đạn” khi kích hoạt - người lái nên cân nhắc giữ khoảng cách xa hơn, thậm chí là chuyển sang một chiếc xe khác nếu có thể.
Một lưu ý khác là góc nghiêng của vô lăng. Các chuyên gia khuyên rằng vô lăng nên được điều chỉnh hướng xuống ngực thay vì mặt, nhằm giảm thiểu nguy cơ chấn thương từ túi khí khi bung.
Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng với xe có trang bị túi khí. Với những mẫu xe cũ không có tính năng này, vô lăng thường mặc định hướng về phía mặt người lái.
Ví dụ điển hình là Ferrari 328 – một mẫu xe cổ điển với cột vô lăng gần như thẳng đứng, mang cảm giác giống hệt xe buýt. Dù góc nghiêng có thể điều chỉnh, việc tháo ốc và chỉnh sửa phức tạp khiến nhiều người giữ nguyên thiết kế ban đầu. Thực tế, Ferrari có thể đã cố ý tạo ra tư thế lái đặc trưng này cho dòng xe của mình.
Lý thuyết về độ nghiêng vô lăng cũng được thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn như Reddit, Quora hay Mazda Miata. Nhiều ý kiến cho rằng vô lăng nghiêng mạnh, thường thấy trên các xe Ý như Fiat, Alfa Romeo, Ferrari hay Lamborghini, giúp người lái tạo thêm đòn bẩy, từ đó dễ dàng xoay chuyển hơn. Thuật ngữ “góc vô lăng kiểu xe buýt” thường xuyên được nhắc đến khi nói về những mẫu xe này.
Theo bài viết từ Motor Trend và phản hồi trên các diễn đàn Ferrari, tư thế lái đặc trưng của người Ý với chân ngắn, tay dài có thể là nguyên nhân dẫn đến góc vô lăng đặc biệt này.
Tuy nhiên, nếu thân trên của người lái quá cao, việc nghiêng vô lăng xuống dưới lại che khuất tầm nhìn đến bảng đồng hồ, một vấn đề từng được người dùng Ferrari phản ánh.
Tóm lại, khoảng cách từ người lái đến vô lăng chỉ là một yếu tố trong việc tìm ra tư thế ngồi lý tưởng. Các tay đua thường chọn ngồi thấp để tối ưu trọng tâm, trong khi người lái xe hàng ngày có thể ưu tiên ngồi cao hơn để cải thiện tầm nhìn.
Mỗi người cần thử nghiệm dựa trên xe và cơ thể mình để đảm bảo sự kiểm soát tối đa. Nếu cần nghiêng vô lăng Ferrari xuống hay đẩy pedal xa hơn, đó là lựa chọn cá nhân hóa giúp chiếc xe trở nên phù hợp hơn với từng tài xế. Tuy nhiên, hãy tránh biến vô lăng thành “vũ khí” bằng những trang trí không cần thiết.