Xã hội

Hạ tầng đường bộ thiệt hại đáng kể do hoàn lưu bão số 3

Thế Anh 25/07/2025 11:04

(CLO) Mưa lớn những ngày qua tại khu vực Bắc Trung Bộ và Tây Bắc đã ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, trong 2 ngày 23 và 24/7, hoàn lưu bão số 3 (Wipha) tiếp tục gây ra mưa lớn, ngập lụt và sạt lở tại một số địa phương khu vực Bắc Trung Bộ và Tây Bắc.

quốc lộ 7
Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Nguyễn Thanh Hoài cùng lãnh đạo Khu quản lý đường bộ II kiểm tra hiện trường khắc phục hậu quả và bảo đảm giao thông. Ảnh: TL.

Tại tỉnh Lào Cai ghi nhận 3 điểm ngập cục bộ tại Km92+350 Quốc lộ 32C và đoạn Km95+200 - Km95+400 Quốc lộ 2D với mực nước ngập khoảng 30cm nhưng vẫn đảm bảo xe ô tô lưu thông. Một số điểm sạt nhỏ đã được khắc phục.

Đặc biệt Nghệ An là địa phương bị thiệt hại nặng nhất, trên địa bàn hiện vẫn còn 21 điểm ngập nước, giảm 11 điểm so với trước đó, tập trung trên Quốc lộ 7 và 7 tuyến đường tỉnh. Tuyến ĐT.543D bị cấm đường do sạt trượt ta luy âm, dương và xói trôi cống.

Các xã Tương Dương, Mường Quàng, Na Loi và nhiều xã vùng cao khác xuất hiện tình trạng sập, cuốn trôi 4 cầu treo dân sinh, hàng loạt tuyến đường xã, thôn bản bị sạt lở, chia cắt, gây hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông.

Tổng cộng tại Nghệ An ghi nhận 216 điểm hư hỏng. Trên Quốc lộ có 160 điểm/4 tuyến Quốc lộ 7, Quốc lộ 16, Quốc lộ 48, Quốc lộ 48C); đường tỉnh có 56 điểm/6 tuyến gồm ĐT.538, ĐT.543B, ĐT.543C, ĐT.543D, ĐT.541, ĐT.544.

sạt lở
Máy móc thiết bị được huy động để xử lý sạt lở. Ảnh: TL.

Các công trình bị xói lở nghiêm trọng như cầu Tân Xà (Km173+270 QL.7), cầu Na Mỳ (Km65+300 ĐT.543D). Nhiều cống ngang bị trôi, đứt đường.

Với tỉnh Thanh Hóa, có 3 điểm tắc đường do sạt lở gồm Km190+300/QL.16 (xã Yên Nhân), Km22+550/ĐT.519B (xã Luận Thành), Km133+600/đường TTBG (xã Bát Mọt)

Trên Quốc lộ có 83 vị trí sạt taluy dương, 9 vị trí sạt taluy âm, hư hỏng mặt đường, cầu, cống, tường chắn...

Với đường tỉnh có 181 vị trí sạt lở, sa bồi mặt đường, đá lăn, hư hỏng cống, rãnh, xói lở lề đường... Tổng khối lượng đất đá cần xử lý ước tính khoảng 23.000m³.

Giao thông trên các tuyến do Khu Quản lý đường bộ I, II, III quản lý cơ bản đã được đảm bảo. Các điểm ngập nước trước đó đã rút, không phát sinh thêm sạt lở ta luy gây ách tắc.

Công tác ứng phó trong giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục được duy trì ở mức độ cao để giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và phương tiện tham gia giao thông.

Thế Anh