Bentley dùng loại gỗ nào để tạo nên đẳng cấp?
(CLO) Dùng tới 10m² veneer gỗ óc chó, koa và redwood, Bentley chế tác khoang lái đạt chuẩn FSC qua 72 giờ xử lý thủ công.
Nội thất của một chiếc Bentley không chỉ là nơi để trải nghiệm mà còn là minh chứng cho sứ mệnh và bề dày lịch sử của thương hiệu xe sang này. W.O. Bentley thành lập công ty vào năm 1919 với mục tiêu tạo ra những chiếc xe nhanh, chất lượng vượt trội và dẫn đầu trong phân khúc, theo thông tin từ trang web chính thức của hãng.
.png)
Để hiện thực hóa tầm nhìn ấy, Bentley không ngừng nỗ lực sản xuất những mẫu xe không chỉ mạnh mẽ về hiệu suất mà còn sở hữu nội thất thoải mái, được chế tác tinh tế đến từng chi tiết.
Một trong những điểm nhấn nổi bật trong khoang lái của Bentley chính là lớp veneer gỗ thật, bao phủ các tấm cửa và bảng điều khiển trên những mẫu xe như Continental GT hay Flying Spur 2026.
Với hơn một thế kỷ truyền thống, Bentley áp dụng quy trình chọn lọc, xử lý và lắp đặt gỗ nghiêm ngặt để đảm bảo mọi thứ đạt đến sự hoàn hảo.
Các loại gỗ được hãng sử dụng phổ biến gồm gỗ óc chó, gỗ koa và gỗ sồi, mỗi loại mang đến một diện mạo riêng biệt cho nội thất xe. Các nghệ nhân của Bentley sử dụng kỹ thuật ghép đối xứng khi bố trí veneer, giúp các đường vân gỗ liền mạch, hài hòa ngay cả ở những khe hở hay đường nối giữa các tấm.
Để đảm bảo độ bền, veneer còn được kiểm tra kỹ lưỡng nhằm chịu đựng tốt các điều kiện khắc nghiệt như thay đổi nhiệt độ, độ ẩm cao hay tác động từ tia UV.
Ngoài ra, Bentley còn sử dụng gỗ burl đỏ, loại gỗ mọc tự nhiên từ rễ cây và rụng đi khi cây phát triển, để tăng thêm nét độc đáo cho sản phẩm của mình.
Gỗ veneer Bentley đến từ nguồn khai thác bền vững
Phần lớn gỗ mà Bentley sử dụng được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, bao gồm gỗ vavona từ cây redwood California, gỗ koa từ Hawaii và gỗ óc chó đen cắt crown từ khu vực miền Trung và Đông Bắc Mỹ.
Mỗi tấm veneer đều đáp ứng tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Rừng (FSC), thể hiện cam kết của hãng trong việc bảo vệ môi trường.
Bentley hợp tác với các nông dân trồng óc chó để thu mua những cây đã qua thời kỳ ra quả và cần được đốn hạ, góp phần giảm thiểu mối lo ngại về nạn phá rừng. Hơn nữa, các chuyên gia gỗ của hãng luôn cẩn trọng, tránh sử dụng gỗ từ những khu vực không rõ nguồn gốc.
Bộ phận tùy chỉnh của Bentley mang đến cho khách hàng cơ hội lựa chọn loại gỗ riêng cho các tấm veneer bespoke. Tuy nhiên, hãng không đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng nếu khách hàng sử dụng các loại gỗ không quen thuộc với quy trình sản xuất của mình.
Những tấm veneer gỗ được chế tác tỉ mỉ để hòa quyện cùng các chi tiết cao cấp khác trong xe, như da thượng hạng, thảm chất lượng cao và viền chrome sang trọng.
Quá trình sản xuất và lắp đặt veneer đòi hỏi nhiều công sức, nhưng kết quả lại được thể hiện rõ ràng ngay khi người dùng bước vào khoang lái của một chiếc Bentley.
Quy trình chế tác veneer đầy công phu
Để biến những khúc gỗ tươi thành nội thất xe sang trọng, đội ngũ sản xuất của Bentley phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp. Hãng nhập khẩu gỗ từ 6 đến 8 lần mỗi năm và đặc biệt khắt khe trong việc lựa chọn chất lượng.
Mỗi tấm veneer có độ dày khoảng 0,6 mm, và một chiếc Bentley mới cần từ 5 đến 10 mét vuông gỗ để phủ kín bảng điều khiển, cửa và các bề mặt nội thất khác.
Là một thành viên của Tập đoàn Volkswagen, Bentley phải đảm bảo gỗ đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của cả hai thương hiệu.
Một trong những bài kiểm tra đáng chú ý là lắp veneer vào xe, sau đó đưa xe đến Arizona để phơi dưới ánh nắng sa mạc gay gắt trong thời gian lên đến hai năm, nhằm đánh giá độ bền. Mỗi tấm veneer đều trải qua quá trình xử lý kéo dài 72 giờ, bao gồm chà nhám, sơn mài và đánh bóng.
Một số tấm còn được xử lý nhiệt hoặc hóa chất để tăng cường chất lượng. Bentley không ngừng cải tiến quy trình sản xuất với các vật liệu và kỹ thuật mới, chẳng hạn như tấm veneer gỗ 3D đầu tiên trên thế giới, từng được giới thiệu trên mẫu Flying Spur cách đây vài năm.
Ngoài gỗ, khách hàng còn có thể lựa chọn các chất liệu khác như sợi carbon, nhôm tiện hoặc veneer đá độc đáo để cá nhân hóa chiếc xe của mình.