Đời sống văn hóa

Văn hóa sáng tạo không phải chỉ ‘chạy theo’ cái mới

Thế Vũ 27/07/2025 22:11

(CLO) Sáng tạo không đơn thuần là tạo ra cái mới, mà còn là hành trình đi qua lớp trầm tích văn hóa để thấy mình rõ hơn và làm ra những điều thực sự có giá trị.

Ngày 27/7, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã diễn ra talkshow “Cái hay và cái đẹp của văn hoá Việt Nam”. Sự kiện do Viện Đào tạo Quốc tế - Đại học Kinh tế Quốc dân và doanh nghiệp xã hội XAVAN Inc. tổ chức.

Talk-show “Cái hay & cái đẹp của văn hoá Việt Nam” là cơ hội để lắng nghe góc nhìn từ những người đang trực tiếp kiến tạo giá trị văn hoá hôm nay.

1st117.jpg
Các diễn giả thảo luận

Đây là không gian đối thoại để các diễn giả và sinh viên đặt lại những câu hỏi cốt lõi: Văn hoá bản địa là gì? Lịch sử chỉ là những ghi chép về quá khứ hay là kho tàng tri thức giúp chúng ta đi tới các tiến bộ trong hiện tại và tương lai? Liệu chúng ta có thể phát triển công nghiệp, kinh tế mà vẫn gìn giữ được bản sắc dân tộc?

Tại talkshow, các diễn giả khách mời là chị Lê Ngọc Hà Thu - nhà thiết kế, đồng sáng lập XAVAN Inc.; anh Đông Nguyễn - tác giả của nhiều cuốn sách về văn hóa cổ “Kỳ công diệu nghệ”, “Dệt nên triều đại”… đã chia sẻ những nội dung về sự cân bằng giữa bảo tồn và phát triển văn hoá; câu chuyện thực tiễn từ các doanh nghiệp và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực văn hoá sáng tạo.

Theo các diễn giả, hiện nay, khi mà mỗi ngày con người đều chạy theo cái mới, cái lạ, cái khác biệt mà đôi khi lãng quên mất điều quan trọng rằng: đâu là gốc rễ để sáng tạo không trở thành hời hợt…

Do đó, sáng tạo bền vững không đơn thuần là tạo ra cái mới, mà còn là “hành trình trở về”, một hành trình đi xuyên qua lớp trầm tích văn hóa - để thấy mình rõ hơn và làm ra những điều thực sự có giá trị.

Thực tiễn cho thấy, chúng ta không cần tìm cách cố “làm mới” văn hóa, mà để văn hóa “dẫn đường cho sự sáng tạo”. Điều này có thể bắt nguồn từ cách lắng nghe cộng đồng, đến việc lựa chọn chất liệu gắn liền với môi trường sống, và cuối cùng là kiến tạo nên những trải nghiệm khiến con người được kết nối lại với thiên nhiên, với nhau và với chính mình.

Ngoài ra, nếu chúng ta đào sâu và có sự hiểu biết về văn hóa truyền thống, sẽ tìm thấy ở đó có nhiều cái hay, cái đẹp… từ đó sẽ sáng tạo ra được những sản phẩm công nghiệp văn hóa có giá trị, được xã hội đón đợi.

Ngược lại, nếu chỉ dựa trên những nghiên cứu hời hợt, người khai thác những giá trị truyền thống sẽ không có nhiều câu chuyện để kể, những sản phẩm - dịch vụ văn hóa sẽ không có chỗ đứng bền lâu và rất khó thuyết phục được khách hàng.

Talkshow “Cái hay và cái đẹp của văn hoá Việt Nam” nói lên những trăn trở giữa việc “làm mới” và “giữ gìn”, giữa thiết kế hiện đại và giá trị truyền thống.

Đây là một diễn đàn thú vị khi mang tới những câu chuyện thực tiễn từ các doanh nghiệp và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực văn hoá sáng tạo, qua đó gợi mở tư duy về bản sắc và tính ứng dụng của văn hoá Việt Nam trong đời sống đương đại; về mô hình phát triển văn hoá bền vững, lấy con người và môi trường làm trọng tâm thay vì lợi nhuận thuần túy.

Thế Vũ