Xe

Cách nhận biết và tránh nhiên liệu diesel kém chất lượng

Hải Hà (Theo SlashGear) 28/07/2025 06:12

(CLO) Diesel chứa nước, tảo và tạp chất có thể phá hỏng động cơ; phát hiện sớm qua màu, mùi, khói và hiệu suất xe.

Động cơ diesel được biết đến với nhiều ưu điểm nổi bật, chẳng hạn như độ bền cao, khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội và mô-men xoắn lớn hơn so với các động cơ xăng cùng phân khúc.

Hình ảnh dầu diesel trong cốc thủy tinh. Ảnh: Shutterstock

Nhiên liệu diesel, tương tự như xăng và kerosene, chủ yếu được tinh chế từ dầu thô. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, động cơ diesel cũng đối mặt với một số hạn chế, trong đó nguy cơ nhiễm bẩn nhiên liệu là vấn đề đáng chú ý.

Trong trường hợp nhẹ, nhiên liệu diesel kém chất lượng chỉ khiến xe vận hành kém hiệu quả hơn đôi chút. Nhưng nếu nhiên liệu chứa nhiều tạp chất phổ biến, hậu quả có thể nghiêm trọng hơn, như gây ăn mòn hệ thống nhiên liệu, làm hỏng bơm, động cơ hoặc làm tắc nghẽn bộ lọc.

Vì vậy, việc nhận diện sớm các dấu hiệu nhiễm bẩn và xử lý kịp thời đóng vai trò quan trọng để bảo vệ xe khỏi những hư hỏng không đáng có.

Nguyên nhân chính khiến nhiên liệu bị nhiễm bẩn thường bắt nguồn từ sự xâm nhập của nước vào bình chứa. Hiện tượng này có thể xảy ra khi nắp bình nhiên liệu bị mất, bình bị rò rỉ hoặc do hơi nước ngưng tụ bên trong.

Sự ngưng tụ thường xuất hiện khi bình nhiên liệu ấm đột ngột nguội đi, hút không khí ẩm từ môi trường bên ngoài, dẫn đến hơi nước đọng lại trên thành bình.

Nguyên nhân khiến nhiên liệu diesel bị hỏng

Nhiên liệu diesel có thể bị hỏng theo nhiều cách khác nhau, trong đó nước là một trong những yếu tố phổ biến nhất. Tương tự như xe chạy xăng, sự hiện diện của nước trong hệ thống nhiên liệu là điều cần tránh.

Khi nước xâm nhập vào bình, nó có thể tồn tại trong diesel một thời gian trước khi lắng xuống đáy, đặc biệt khi lượng nước lớn. Do nước nặng hơn diesel, diesel sẽ nổi lên trên và hai chất này không hòa tan vào nhau.

Nếu nước đi qua hệ thống nhiên liệu và vào động cơ, nó có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Vì nước không cháy cũng không thể nén, nếu lượng nước đủ lớn trong một hoặc nhiều xi-lanh, piston có thể bị cong hoặc động cơ chịu tổn thất nặng nề hơn.

Ngoài ra, nước còn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dẫn đến hiện tượng "tảo diesel" - một loại chất nhầy sinh học có khả năng làm tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu trong thời gian ngắn.

Khi phát hiện, cần loại bỏ triệt để để ngăn chặn sự tích tụ trở lại. Một vấn đề khác là nhiên liệu bị pha loãng, tức là diesel bị trộn lẫn với xăng hoặc dung môi khác.

Động cơ diesel chỉ được thiết kế để hoạt động với diesel nguyên chất, nên sự pha trộn không đúng cách có thể dẫn đến hư hỏng động cơ.

Cuối cùng, việc bảo quản nhiên liệu không phù hợp cũng khiến chất lượng giảm sút, đặc biệt ở những khu vực có nhiệt độ cao, nơi nhiên liệu dễ bị phân hủy nhanh hơn.

Cách nhận biết nhiên liệu diesel kém chất lượng

Để phát hiện nhiên liệu diesel kém chất lượng, có thể quan sát một số dấu hiệu rõ ràng. Nếu mẫu nhiên liệu hoặc bình chứa xuất hiện các chất bẩn nổi lơ lửng, đó là dấu hiệu cho thấy nhiên liệu đã bị nhiễm tạp chất. Nhiên liệu đổi màu cũng là một tín hiệu cảnh báo.

Khi diesel sẫm màu hơn bình thường, khả năng cao là có chất nhiễm bẩn. Sự hiện diện của nước sẽ khiến diesel trở nên đục hoặc có màu trắng sữa. Ngoài ra, cặn bẩn trong bộ lọc nhiên liệu cũng là bằng chứng của một mẻ diesel không đạt chuẩn.

Mùi của nhiên liệu bị nhiễm bẩn thường trở nên khó chịu hơn. Dù diesel vốn có mùi đặc trưng, nhưng nếu mùi bất thường, cần kiểm tra kỹ lưỡng.

Một số triệu chứng khác bao gồm khói thải dày đặc hoặc có màu trắng, hư hỏng các bộ phận như kim phun, công suất động cơ giảm, vòng tua máy không ổn định, khó khởi động, xe chạy không tải kém và phản ứng chậm khi đạp ga.

Dù một số dấu hiệu này có thể liên quan đến các vấn đề khác của xe, việc kiểm tra hệ thống nhiên liệu khi nghi ngờ sẽ giúp tránh được những chi phí sửa chữa lớn.

Cách xử lý xe sử dụng nhiên liệu diesel kém chất lượng

Nếu xe đã sử dụng nhiên liệu diesel kém chất lượng, không cần quá lo lắng vì tình trạng này hoàn toàn có thể khắc phục. Quá trình xử lý không quá phức tạp nhưng đòi hỏi chút thời gian.

Bước đầu tiên là xả toàn bộ nhiên liệu xấu ra khỏi bình. Tùy thuộc vào loại xe, một số mẫu cũ có nút xả tiện lợi, nhưng với các xe khác, có thể cần tháo toàn bộ bình nhiên liệu.

Sử dụng ống hút để loại bỏ phần lớn nhiên liệu là cách khả thi, nhưng phải đảm bảo bình được làm trống hoàn toàn trước khi tiếp tục.

Sau khi xả xong, cần thay bộ lọc nhiên liệu mới vì bộ lọc cũ gần như chắc chắn đã bị nhiễm bẩn. Tiếp theo, đổ đầy bình bằng diesel chất lượng cao.

Cuối cùng, sử dụng một loại phụ gia diesel có tên "Biocide" và thêm vào bình nhiên liệu mới. Chất phụ gia này sẽ giúp làm sạch những tạp chất còn sót lại trong hệ thống, đảm bảo xe hoạt động ổn định trở lại.

Hải Hà (Theo SlashGear)