Cuộc đua cấu hình 'hết thời', smartphone giờ đua... độ mỏng!
(CLO) Sau một thời gian dài các hãng smartphone chạy đua về cấu hình “khủng”, camera “đa mắt” và trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp sâu trong phần mềm, giờ đây thiết kế mỏng nhẹ đang quay trở lại, trở thành “cuộc đua” mới trong làng công nghệ.
Nhiều cuộc đua sớm nở, chóng tàn
Khoảng một thập kỷ gần đây, thị trường smartphone đã chứng kiến nhiều “cuộc đua” khác nhau giữa các hãng điện thoại di động, từ chạy đua cấu hình với chip xử lý tốc độ cao, cho đến “cuộc đua” xử lý hình ảnh thông qua cụm camera khổng lồ với cảm biến ngày càng lớn.
Sau 2 cuộc đua về cấu hình và camera, trong 2 năm gần đây, thị trường smartphone xuất hiện “trend” khác, đó là “so găng” công nghệ AI như xử lý hình ảnh, dịch ngôn ngữ thời gian thực hay ra lệnh bằng giọng nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ nhận định: Tại Việt Nam, người tiêu dùng phổ thông chiếm đa số, thậm chí có tỷ lệ áp đảo so với người dùng chuyên nghiệp yêu cầu sử dụng các ứng dụng công nghệ chuyên nghiệp.
Đơn cử, trong tác vụ chụp ảnh, người tiêu dùng chỉ yêu cầu cầm điện thoại chụp được ảnh đẹp, rõ ràng, thay vì phải điều chỉnh các khẩu độ chụp hay cần bằng sáng như một “thợ ảnh” chuyên nghiệp. Do đó, những ứng dụng như AI, hay các công nghệ camera tiến tiến dường như thừa thãi đối với nhóm đối tượng khách hàng này.
Vị này cho rằng, trước đây, một số hãng công nghệ như Samsung thường “nhét” rất nhiều tính năng không cần thiết bên trong một chiếc điện thoại “đầu bảng” của họ.
Ví dụ, chiếc Samsung Galaxy S4 được ra mắt vào năm 2013, hãng điện thoại Hàn Quốc giới thiệu dòng điện thoại này có nhiều tính năng đặc biệt, như smart scroll - cuộn trang bằng mắt và nghiêng đầu; smart pause - video tạm dừng khi bạn không nhìn vào màn hình;.... Tuy nhiên, các phiên bản về sau, các tính năng này đã biến mất không một dấu vết.
“Những tính năng mới giống như một chiêu trò PR, chiêu trò quảng bá trên truyền thông hơn là phục vụ nhu cầu của người dùng”, vị này đánh giá.
Cuộc đua mới về độ mỏng
Để đáp ứng hiệu năng ngày một cao này, smartphone buộc phải hy sinh độ mỏng để chứa được viên pin lớn, hệ thống tản nhiệt, hay camera zoom quang nhiều tầng. Điều này khiến một số dòng flagship nặng tới hơn 220g, dày tới 9–10mm – điều từng là “tối kỵ” với những ai yêu thích sự thanh lịch và tiện dụng.

Thế nhưng, trong năm 2025, hàng loạt hãng như Samsung, OPPO, Honor và Xiaomi đã ra mắt những mẫu smartphone “mỏng trở lại” – nhiều sản phẩm chỉ dày từ 6.9 đến 7.5mm nhưng vẫn giữ pin lớn và hiệu năng ổn định.
Một ví dụ tiêu biểu là mẫu Honor 200 với thiết kế chỉ 7.2mm nhưng vẫn tích hợp chip mạnh, camera AI và pin 5000mAh. Hoặc mới đây, hãng điện tử Hàn Quốc - Samsung đã giới thiệu mẫu Z Flip 7 và Z Fold 7.
Cụ thể, dòng Z Flip 7 khi mở có độ dày khoảng 6,5mm, khi đóng là 13,7mm. Đối với dòng Z Fold 7 khi mở có độ dày 4.2mm, khi đóng là 8,9mm. Samsung và nhiều đánh giá đều xác nhận đây là Z Flip mỏng nhất từ trước đến nay, Z Fold 7 là một trong những smartphone gập mỏng nhất thế giới.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi cửa hàng CellphoneS cho rằng, dòng Z Flip 7 và Z Fold 7 tạo ra một bước ngoặt đáng chú ý, không chỉ tập trung vào những nâng cấp quen thuộc mà còn khơi gợi lại một xu hướng đã từng rất được ưa chuộng, đó là thiết kế mỏng nhẹ.
“Sau nhiều năm chứng kiến cuộc chạy đua không ngừng về cấu hình, số lượng camera và gần đây là trí tuệ nhân tạo, sự trở lại của một chiếc điện thoại chú trọng vào vẻ ngoài tinh tế và cảm giác cầm nắm thoải mái là một tín hiệu đáng mừng”, ông Huy nhận định.
Không còn là lựa chọn giữa “đẹp” và “mạnh”, các hãng giờ đây tìm cách cân bằng cả hai. Thiết kế mỏng nhẹ kết hợp hiệu năng cao, camera AI thông minh, và thời lượng pin dài – chính là công thức mà người tiêu dùng hiện đại đang tìm kiếm.

Có thể nói, xu hướng mỏng nhẹ trở lại là một tín hiệu tích cực trong hành trình “tiến hóa” của smartphone – nơi công nghệ không chỉ phục vụ sức mạnh, mà còn hướng đến trải nghiệm tinh tế và thoải mái cho người dùng.
Được biết, tại chuỗi cửa hàng này ghi nhận số lượng khách hàng đã đặt hàng bộ đôi màn hình gập Samsung Galaxy Z Fold7 và Flip7 tăng trưởng gần 20% so với năm ngoái. Trong đó, Galaxy Z Fold7 vẫn được nhiều khách hàng chọn lựa với hơn 75% tổng số lượng đặt cọc.