Mitsubishi rút khỏi thị trường ô tô Trung Quốc
(CLO) Doanh số giảm 77% sau năm 2018, Mitsubishi rút khỏi liên doanh cuối cùng tại Trung Quốc, nhường sân chơi cho xe điện nội địa.
Mitsubishi Motors Corporation gần đây đã thông báo chấm dứt tham gia liên doanh với Shenyang Aerospace Mitsubishi Motors Engine Manufacturing Co., Ltd. (SAME).
.png)
Lý do cho quyết định này, theo nhà sản xuất ô tô, là sự chuyển đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, hiện đang tập trung mạnh mẽ vào xe năng lượng mới (NEV).
SAME được thành lập vào tháng 8 năm 1997 và bắt đầu sản xuất động cơ từ năm 1998. Liên doanh này không chỉ cung cấp động cơ cho các xe mang thương hiệu Mitsubishi mà còn phục vụ nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác.
Tuy nhiên, sau khi đánh giá lại chiến lược, Mitsubishi đã quyết định rút lui. Hiện tại, SAME đã chính thức đổi tên thành Shenyang Guoqing Power Technology Co., Ltd.
Hành trình của Mitsubishi tại Trung Quốc bắt đầu từ năm 1973, khi hãng xuất khẩu các dòng xe cỡ trung sang thị trường này. Thông qua hai liên doanh sản xuất động cơ, công ty từng cung cấp động cơ cho gần 30% số xe sản xuất nội địa vào đầu những năm 2000.
Thế nhưng, vị thế của Mitsubishi dần suy giảm trước sự trỗi dậy của ngành xe năng lượng mới tại Trung Quốc, cùng với đó là nhu cầu đối với động cơ đốt trong (ICE) ngày càng giảm sút.
Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực động cơ, Mitsubishi còn hợp tác với Guangzhou Automobile Group (GAC) và Mitsubishi Corporation vào năm 2012 để thành lập GAC Mitsubishi, một liên doanh với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 50:30:20.
Giai đoạn đầu, liên doanh này hoạt động khá thành công, đặc biệt nhờ mẫu SUV Outlander, đưa doanh số đạt đỉnh 144.000 chiếc vào năm 2018. Tuy nhiên, đến năm 2022, con số này giảm mạnh xuống còn 33.600 chiếc.
Sang năm 2023, khi giá trị tiếp tục lao dốc, Mitsubishi quyết định ngừng sản xuất tại địa phương và xem xét lại chiến lược tại Trung Quốc. Đến năm 2024, GAC chính thức tiếp quản toàn bộ nhà máy và chuyển đổi thành cơ sở sản xuất cho thương hiệu xe điện Aion của mình.
Sự rút lui của Mitsubishi phản ánh một xu hướng lớn hơn tại thị trường Trung Quốc, theo nhận định từ CNC. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang gặp khó khăn trong việc thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô tại đây.
Một ví dụ điển hình khác là liên doanh GAC-FCA, vốn cũng không thể duy trì hoạt động, trong bối cảnh các thương hiệu nội địa Trung Quốc ngày càng chiếm ưu thế và đẩy mạnh phát triển xe điện.