Cảnh báo xe không phù hiệu vẫn hoạt động vận tải sau vụ lật xe khách
(CLO) Vụ tai nạn xe khách khiến nhiều người tử vong xảy trên Quốc lộ 1 thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vừa qua mà nguyên nhân đến từ lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải không chấp hành đúng các quy định rất đáng lên án và cần xử lý nghiêm.
Khoảng 2h sáng ngày 25/7, xe khách giường nằm 43F-007.76 do tài xế Lê Ngọc Thành (SN 1989, trú tỉnh Thanh Hóa) điều khiển mất lái, đâm vào cọc tiêu rồi lật nghiêng tại Km571+800 Quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh.

Vụ việc khiến 10 người thiệt mạng, 15 người bị thương nặng và gây chấn động dư luận, được xác định là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông được lực lượng chức năng xác minh do tài xế điều khiển xe khách chạy quá tốc độ 99/80km/h.
Thời tiết mưa, mặt đường trơn trượt, có độ dốc nên khi phát hiện xe mất thăng bằng, không kiểm soát được phương tiện, dẫn đến tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và tạm giữ hình sự đối với Lê Ngọc Thành và đang phối hợp với Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, các đơn vị có liên quan tiếp tục điều tra, làm rõ vụ tai nạn.
Bên cạnh đó báo cáo số 1297/BC-SXD do Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng gửi Cục Đường bộ Việt nam nêu rõ, xe khách 43F-007.76 đã bị đình chỉ hoạt động từ ngày 16/7/2025, cùng với phương tiện 43F-008.47 theo Thông báo số 704/TB-SXD.
Phù hiệu bị thu hồi và chuyển trạng thái “hết hiệu lực” trên hệ thống quản lý vận tải.
Phương tiện này hiện cũng không có giấy phép kinh doanh hợp pháp và cũng không được cấp phù hiệu vận tải còn hiệu lực.
Tuy nhiên chủ xe vẫn ngang nhiên đưa xe vào hoạt động vận tải hành khách, dẫn tới hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, vụ tai nạn là hậu quả đau lòng của việc quản lý, vi phạm nghiêm trọng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải.
Việc xe khách không còn phù hiệu hợp lệ vẫn hoạt động “chui” cho thấy lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát và cần được xử lý triệt để để làm gương và ngăn chặn tái diễn.
Do vậy Cục Đường bộ yêu cầu Sở Xây dựng Đà Nẵng khẩn trương kiểm tra toàn diện hoạt động vận tải hành khách của các cá nhân, tổ chức liên quan, không để tồn tại tình trạng tương tự gây mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho biết, cấp phép, cấp phù hiệu là biện pháp bắt buộc nhằm kiểm soát xe kinh doanh vận tải và bảo vệ các xe hoạt động đúng quy định.
Để ngăn tình trạng doanh nghiệp ngang nhiên sử dụng xe không phù hiệu hoạt động vận tải, cơ quan quản lý khi thu hồi phù hiệu của phương tiện cần có biện pháp phối hợp với Cảnh sát giao thông để giám sát, kiểm soát qua hệ thống giám sát hành trình.