Xe

Thỏa thuận thuế khủng của Mỹ-EU giúp BMW và Mercedes thở phào

Hải Hà (Theo Autoblog) 29/07/2025 09:22

(CLO) Thuế nhập khẩu ô tô EU vào Mỹ giảm từ 25% xuống 15% giúp BMW, Mercedes tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí xuất khẩu.

Thỏa thuận thương mại mới giữa Tổng thống Donald Trump và Liên minh châu Âu (EU) đã mang lại tín hiệu tích cực cho các nhà sản xuất ô tô Đức như BMW và Mercedes-Benz, giúp giảm bớt áp lực từ các mức thuế nhập khẩu cao.

Chiếc xe BMW 3 Series đang di chuyển trên đường. Ảnh: Autoblog

Tuy nhiên, với một số thương hiệu như Volkswagen, những tổn thất từ các chính sách thuế trước đó vẫn để lại hậu quả đáng kể.

Thỏa thuận thuế mới giữa Mỹ và EU

Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã đạt được sự đồng thuận trong một cuộc gặp tại Scotland.

Theo đó, mức thuế nhập khẩu mới áp dụng cho hầu hết hàng hóa từ EU, bao gồm ô tô mới, được giảm xuống còn 15%. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức 25% đã áp dụng từ tháng 4, chưa kể mức thuế cố định 2,5% trước đó.

Một số mặt hàng như linh kiện máy bay, hóa chất đặc biệt và thiết bị bán dẫn sẽ được miễn thuế hoàn toàn, theo thông tin từ Al Jazeera.

Đổi lại, EU cam kết mua khoảng 750 tỷ USD các sản phẩm từ Mỹ, bao gồm chất bán dẫn, dầu mỏ, khí đốt và nhiên liệu hạt nhân. Tuy nhiên, mức thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ EU vẫn được giữ nguyên.

Thỏa thuận này được công bố chỉ vài ngày trước thời điểm Tổng thống Trump dự kiến áp mức thuế 30% lên hàng hóa EU, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ thương mại hai bên.

Tổng thống Trump nhận định đây là “thỏa thuận lớn nhất từng được thực hiện” và kỳ vọng nó sẽ mang lại lợi ích cho cả Mỹ lẫn EU. Chủ tịch von der Leyen cũng bày tỏ sự đồng tình, nhấn mạnh rằng thỏa thuận sẽ tạo ra sự ổn định cần thiết cho các doanh nghiệp ở hai bờ Đại Tây Dương.

Ảnh hưởng đến ngành ô tô Đức

Trước khi thỏa thuận mới được ký kết, các chính sách thuế của Mỹ đã gây không ít khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô Đức. Dù doanh số của Volkswagen tăng trong năm nay, lợi nhuận của tập đoàn này đã sụt giảm tới một phần ba trong quý II.

Ngay trước khi công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng cho nửa đầu năm, Giám đốc điều hành Porsche Oliver Blume cũng thừa nhận rằng mô hình kinh doanh hiện tại của hãng đang gặp vấn đề và không còn hiệu quả.

Thỏa thuận thuế mới mang lại hy vọng cho các thương hiệu như Volkswagen, Porsche, BMW và Mercedes-Benz, giúp giảm gánh nặng chi phí và hỗ trợ họ duy trì mức giá xe mới ở ngưỡng hợp lý hơn. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng mức thuế 15% vẫn là một thách thức không nhỏ.

Wolfgang Nierdermark, đại diện Liên đoàn các nhóm công nghiệp BDI của Đức, cảnh báo rằng ngay cả với mức thuế này, ngành công nghiệp xuất khẩu của Đức vẫn sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể.

Bối cảnh ngành ô tô toàn cầu

Trước đó, thỏa thuận thương mại giữa Tổng thống Trump và Nhật Bản cũng đã tạo lợi thế cho các hãng xe Nhật như Toyota và Honda, khi mức thuế nhập khẩu xe từ Nhật Bản vào Mỹ giảm xuống còn 15%.

Điều này giúp các thương hiệu Nhật củng cố vị thế cạnh tranh trên thị trường Mỹ, vốn là một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Dù thỏa thuận mới với EU mang lại sự nhẹ nhõm cho các nhà sản xuất ô tô Đức, những thiệt hại từ các chính sách thuế trước đó vẫn là bài học lớn cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Các hãng xe cần tiếp tục theo dõi sát sao và điều chỉnh chiến lược để thích nghi với những biến động trong chính sách thương mại quốc tế, nhằm đảm bảo sự ổn định và phát triển lâu dài.

Hải Hà (Theo Autoblog)