Xe

Nên mua xe điện ngay hay chờ công nghệ tiến xa hơn?

Dũng Phan (Theo Stacker) 29/07/2025 19:35

(CLO) Giá xe điện trung bình chạm 62.002 USD, trong khi pin thể rắn chưa thể phổ biến trước 2030, khiến người mua phân vân.

Câu hỏi liệu nên mua xe điện ngay bây giờ hay chờ đợi công nghệ phát triển hơn đang khiến không ít người băn khoăn. Nhiều người lo lắng rằng sau khi bỏ ra số tiền lớn để sở hữu một chiếc xe điện, công nghệ mới với hiệu suất vượt trội sẽ sớm xuất hiện, khiến lựa chọn của họ trở nên lạc hậu.

Một người quản lý và một người mua tại một đại lý ô tô. Ảnh: Shutterstock

Tình huống này tương tự như khi ai đó mua một chiếc iPhone vào tháng 8, để rồi phiên bản mới ra mắt ngay tháng 9 sau đó. Đây là nỗi lo quen thuộc với bất kỳ ai từng cân nhắc đầu tư vào các sản phẩm công nghệ.

Tương tự, khi chọn mua xe điện, nhiều người đặt câu hỏi liệu một chiếc xe có phạm vi hoạt động 402 km hiện tại đã đủ tốt, hay nên chờ đợi mẫu xe có thể đạt 563 km trong tương lai?

Để giải đáp thắc mắc này, CarMax đã hợp tác cùng các chuyên gia đánh giá xe từ Edmunds, đưa ra những phân tích giúp người tiêu dùng cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Xác định nhu cầu thực tế

Công nghệ luôn không ngừng tiến bộ, và điều này đồng nghĩa với việc sẽ luôn có sản phẩm ưu việt hơn xuất hiện. Nếu cứ mãi chờ đợi, người tiêu dùng có thể rơi vào vòng luẩn quẩn và không bao giờ đưa ra quyết định. Thay vào đó, điều quan trọng là cần hiểu rõ nhu cầu cá nhân ở thời điểm hiện tại.

Trước khi mua xe điện, người dùng cần tự xác định rõ “tốt hơn” có ý nghĩa như thế nào với mình. Nếu ưu tiên phạm vi hoạt động, con số bao nhiêu sẽ mang lại sự thoải mái?

Nếu quan tâm đến hiệu suất, thời gian tăng tốc từ 0 lên 96 km/h cần đạt mức nào? Hay yếu tố quan trọng là động cơ tiết kiệm năng lượng hơn, hoặc thời gian sạc nhanh hơn?

Công nghệ pin: Đột phá còn xa

Pin thể rắn đang được xem là bước tiến lớn tiếp theo cho xe điện, với tiềm năng cải thiện đáng kể phạm vi hoạt động, giảm chi phí, tăng hiệu suất và giảm trọng lượng.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng hiện tại chủ yếu dựa vào pin lithium-ion, trong khi việc sản xuất pin thể rắn đòi hỏi các nhà máy mới. Quá trình này cần thời gian, và có thể mất vài năm để công nghệ này được áp dụng rộng rãi trong ngành ô tô.

Toyota dự kiến sẽ ứng dụng pin thể rắn đầu tiên vào năm 2026, với mục tiêu phổ biến hơn từ năm 2027. Tuy nhiên, tại hội nghị Kia EV Day 2025, ông Spencer Cho, Giám đốc Kế hoạch Kinh doanh Toàn cầu của Hyundai Motor Group, cho biết vẫn còn nhiều bất ổn về tiến độ phát triển pin thể rắn. Ông nhấn mạnh rằng việc thương mại hóa công nghệ này trước năm 2030 là điều khó khả thi.

Bên cạnh đó, pin natri-ion cũng được nghiên cứu như một giải pháp giảm chi phí nguyên liệu.

Theo một báo cáo từ Đại học Stanford, dù loại pin này có tiềm năng tiết kiệm, lượng năng lượng lưu trữ trên mỗi đơn vị trọng lượng lại thấp hơn so với pin lithium-ion. Hơn nữa, chi phí trên mỗi đơn vị năng lượng vẫn cao, khiến việc áp dụng rộng rãi trên thị trường gặp nhiều trở ngại.

Chi phí cho công nghệ mới

Một thực tế không thể phủ nhận là công nghệ tiên tiến thường đi kèm với mức giá cao.

Theo số liệu từ Edmunds, giá giao dịch trung bình của một chiếc xe điện mới vào tháng 1/2025 là 62.002 USD. Người mua cần tự hỏi liệu mình có sẵn sàng chi trả số tiền lớn như vậy để sở hữu những nâng cấp mới nhất hay không.

Rủi ro từ công nghệ mới

Xe điện mới ra mắt đôi khi gặp phải những vấn đề kỹ thuật không mong muốn. Chẳng hạn, Chevrolet Bolt từng bị thu hồi nhiều phiên bản do lỗi pin có nguy cơ gây cháy.

Toyota bZ4X cũng đối mặt với đợt thu hồi trong năm đầu tiên vì nguy cơ bánh xe bung ra. Tesla Cybertruck thậm chí ghi nhận tới bảy lần thu hồi trong năm 2024, từ lỗi biến tần điện đến gạt nước có thể rơi ra, và thêm một lần vào năm 2025 do tấm ốp bị lỏng.

Những trường hợp này không nhằm làm người tiêu dùng e ngại về xe điện, bởi bất kỳ mẫu xe mới nào cũng có thể gặp vấn đề cần thu hồi.

Các nhà sản xuất thường khắc phục thông qua cải tiến quy trình sản xuất hoặc thực hiện các đợt thu hồi. Tuy nhiên, người tiên phong sử dụng công nghệ mới thường đối mặt với rủi ro cao hơn so với những ai chờ đợi vài năm để các lỗi được xử lý triệt để.

Phạm vi hoạt động có thực sự quan trọng?

Khi nói đến “công nghệ tốt hơn”, nhiều người thường nghĩ ngay đến phạm vi hoạt động của xe điện.

Nỗi lo về phạm vi xuất phát từ thực tế rằng trạm sạc điện còn ít hơn nhiều so với trạm xăng, và thời gian sạc kéo dài hơn đáng kể so với đổ nhiên liệu. Vì vậy, không ít người cho rằng cần một chiếc xe điện với phạm vi lớn hơn để yên tâm hơn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy hầu hết người dùng không di chuyển quá nhiều. Theo dữ liệu từ Replica, quãng đường đi làm trung bình tại Mỹ chỉ khoảng 68 km mỗi ngày. Phần lớn xe điện hiện nay đều đáp ứng tốt nhu cầu này.

Ngoài ra, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết khoảng 80% việc sạc xe điện diễn ra tại nhà, giúp người dùng luôn bắt đầu ngày mới với pin đầy. Nếu áp dụng thói quen sạc xe hàng đêm như sạc điện thoại, phạm vi hoạt động sẽ ít trở thành vấn đề, trừ khi cần di chuyển đường dài.

Sự đánh đổi trong công nghệ ô tô

Trong ngành ô tô, các nhà sản xuất luôn phải cân bằng giữa kỹ thuật, chi phí và lợi nhuận. Họ có thể tạo ra một chiếc xe điện với phạm vi hoạt động vượt 805 km và nội thất sang trọng như Lucid Air, nhưng giá bán sẽ vượt mức 100.000 USD khi mới ra mắt.

Ngược lại, một mẫu xe giá rẻ như Nissan Leaf lại nhỏ gọn và chỉ đạt phạm vi khoảng 322 km hoặc thấp hơn.

Với công nghệ xe điện hiện tại, người dùng thường phải chấp nhận sự đánh đổi.

Liệu một chiếc xe điện giá phải chăng với phạm vi vừa đủ, kết hợp thuê xe xăng cho những chuyến đi xa, có phù hợp? Hay người dùng sẵn sàng đầu tư lớn hơn để sở hữu một chiếc xe có phạm vi vượt trội?

Chờ đợi có thể đắt đỏ hơn

Việc trì hoãn mua xe đôi khi lại khiến chi phí tăng cao. Các nhà phân tích từ Edmunds dự đoán giá xe đã qua sử dụng có thể tăng trong năm nay do nhiều yếu tố.

Hơn nữa, chính quyền hiện tại đang thảo luận về việc xóa bỏ các ưu đãi cho xe điện, đồng nghĩa với việc chính sách giảm thuế cho xe điện cũ có thể sớm chấm dứt.

Khi đã xác định rõ nhu cầu thực sự của mình, người dùng sẽ nhận ra rằng hầu hết các mẫu xe điện ra mắt trong vài năm gần đây đều đủ khả năng đáp ứng việc đi lại hàng ngày. Những mẫu xe này không chỉ có thời gian sạc nhanh hợp lý mà còn được trang bị pin bền bỉ hơn bao giờ hết.

Quyết định mua xe điện ngay bây giờ hay chờ đợi phụ thuộc vào việc cân nhắc giữa nhu cầu cá nhân và sự sẵn sàng chấp nhận những thay đổi công nghệ trong tương lai.

Dũng Phan (Theo Stacker)