Xe

Vá lốp gần sát thành có an toàn không?

Hải Hà (Theo SlashGear) 30/07/2025 06:34

(CLO) Vết thủng cách thành lốp dưới 1/2 inch không đủ an toàn để vá, buộc phải thay mới để tránh tai nạn.

Sở hữu một chiếc ô tô luôn đi kèm với những phiền toái không thể tránh khỏi, ngay cả khi người lái xe cẩn thận đến mức nào.

Hình ảnh lốp xe máy bị thủng. Ảnh: Mulad Images

Chẳng hạn, dù tuân thủ tốc độ và thực hiện các thao tác chuyển hướng an toàn trên đường, chỉ cần vô tình cán phải một chiếc đinh bị bỏ lại trên mặt đường, người lái vẫn phải chi tiền để khắc phục sự cố.

Tin tốt là không phải mọi vết thủng trên lốp đều buộc người dùng phải thay lốp mới. Việc sửa chữa một lỗ thủng hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể tự thực hiện tại nhà.

Chỉ cần sử dụng keo bịt kín chuyên dụng và vá từ bên trong, lốp xe sẽ được khôi phục khả năng giữ khí. Chi phí cho việc này không quá cao, kể cả khi mang xe đến gara.

Tuy nhiên, điều kiện quan trọng là vết thủng phải nằm trong một khu vực nhất định. Nếu lỗ thủng quá gần thành lốp, việc vá sẽ không đảm bảo an toàn.

Hơn nữa, nếu chính thành lốp bị hư hỏng, toàn bộ lốp coi như không thể sử dụng tiếp. Khu vực an toàn để vá khá rộng, nhưng càng gần thành lốp, mức độ an toàn càng giảm. Hầu hết các chuyên gia sửa chữa đều từ chối vá nếu vết thủng cách thành lốp dưới 1/2 inch.

Giới hạn thường là 1/2 inch

Quy tắc bất biến trong việc vá lốp là vết thủng chỉ có thể sửa chữa nếu nằm trong khu vực gai lốp, tức phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường khi xe lăn bánh.

Kích thước của khu vực gai lốp thay đổi tùy thuộc vào loại và mẫu lốp, nhưng người dùng có thể ước lượng bằng cách quan sát đường gai cuối cùng.

Phía sau đường gai này là nơi bắt đầu lớp kim loại bên trong thành lốp, một khu vực không thể vá. Dù có cố gắng sửa chữa, sự uốn cong của kim loại sẽ khiến miếng vá nhanh chóng bị bung ra.

Thực tế, vết thủng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên lốp, kể cả sát mép thành lốp. Khi khoảng cách quá gần, miếng vá không thể bám chắc, dẫn đến việc sửa chữa trở nên không an toàn.

Theo tiêu chuẩn ngành, vết thủng cần cách thành lốp ít nhất 1/2 inch. Một số nhà sản xuất lốp cho phép vá ở khoảng cách gần hơn, khoảng 1/4 inch. Tuy nhiên, nếu chuyên gia sửa chữa nhận định rằng việc vá không đảm bảo an toàn, người dùng nên tuân theo ý kiến này thay vì mạo hiểm.

Cần lưu ý rằng những phân tích về sửa chữa đều dựa trên giả định vết thủng có kích thước nhỏ, dưới 1/4 inch đường kính. Đây là lý do một lỗ thủng do đinh thường có thể vá an toàn. Ngược lại, nếu vết thủng lớn hơn, việc sửa chữa là bất khả thi, bất kể vị trí.

Nếu thành lốp bị hư hỏng, lốp phải bỏ đi

Việc vết thủng trên khu vực gai lốp quá gần thành lốp đã đủ khó để vá, nhưng nếu hư hỏng xảy ra ngay trên thành lốp, tình huống không còn chỗ cho tranh luận.

Bất kỳ lỗ thủng, vết rách hay thậm chí chỉ một vết nứt nhỏ trên thành lốp đều là lý do để thay lốp hoàn toàn. Dù tổn thương có vẻ nhỏ hoặc người dùng tin rằng có thể sửa chữa, điều đó không thay đổi thực tế.

Có hai nguyên nhân chính khiến việc vá thành lốp không khả thi. Trước hết, thành lốp chứa một đai kim loại được thiết kế để uốn cong và giữ hình dạng lốp.

Đặc tính này khiến đai không phù hợp để gắn miếng vá, bởi chỉ sau một đoạn đường ngắn, miếng vá sẽ bị xé toạc. Thứ hai, thành lốp thiếu diện tích đủ dày để giữ miếng vá chắc chắn.

Trong khi khu vực gai lốp thường có vật liệu đủ độ bền để cố định miếng vá, thành lốp lại mỏng hơn nhiều, không đủ sức giữ miếng vá ổn định. Tình trạng này tương tự như cố gắng dùng băng keo sửa một tờ giấy mỏng đã rách.

Việc hiểu rõ những giới hạn này không chỉ giúp người dùng tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo an toàn khi vận hành xe trên đường.

Hải Hà (Theo SlashGear)