Xe

Áp suất ghi trên lốp không phải con số bạn nên dùng

Dũng Phan (Theo SlashGear) 31/07/2025 05:44

(CLO) Ở mức 300 kPa ghi trên lốp chỉ là giới hạn tối đa, không phải áp suất bơm lý tưởng cho xe bạn.

Trên bề mặt lốp xe, những chữ cái và con số dày đặc có thể khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu khi lần đầu nhìn vào. Tuy nhiên, chúng thực chất chứa đựng các thông tin quan trọng về bộ phận cao su thiết yếu nhất của chiếc xe.

Thành lốp hiển thị tải trọng tối đa và áp suất tối đa. Ảnh: Les Schwab Tire Center

Một trong những thông tin nổi bật là kích thước lốp, thường được ký hiệu dưới dạng XXX / YY RZZ, với X, Y và Z là các chữ số. Ký hiệu này cho biết kích cỡ lốp, giúp người dùng dễ dàng chọn loại lốp phù hợp với xe của mình.

Ngoài ra, trên thành lốp còn có mã DOT để xác định tuổi của lốp và ký hiệu tốc độ, thể hiện vận tốc tối đa mà lốp có thể chịu được.

Một chỉ số khác luôn xuất hiện trên mọi loại lốp là áp suất tối đa. Không giống các ký hiệu mã hóa phức tạp, thông tin này được ghi rõ ràng trên thành lốp với dòng chữ "MAX PRESS", kèm theo giá trị áp suất tính bằng đơn vị kPa và PSI.

Nhờ vậy, người dùng chỉ cần nhìn vào thành lốp là có thể biết ngay mức áp suất tối đa mà lốp có thể chịu đựng, mà không cần tra cứu thêm bất kỳ tài liệu nào.

Dẫu vậy, việc trên lốp ghi một con số cụ thể không đồng nghĩa với việc đó là mức áp suất mà người dùng nên áp dụng. Đây là một hiểu lầm phổ biến mà bất kỳ ai cũng cần tránh.

MAX PRESS trên lốp xe thực sự có ý nghĩa gì?

Chỉ số PSI được in trên thành lốp, viết tắt của "pounds per square inch", là đơn vị đo áp suất, thể hiện mức áp suất không khí cao nhất mà lốp có thể chứa trước khi xảy ra hư hỏng.

Đây cũng là mức áp suất cần thiết để lốp duy trì khả năng chịu tải trọng tối đa, một thông tin khác cũng được ghi rõ trên thành lốp.

Tuy nhiên, áp suất tối đa này hoàn toàn không phải là giá trị mà người dùng nên sử dụng để bơm lốp. Nó chỉ đóng vai trò như một ngưỡng giới hạn, chứ không phải con số cố định để áp dụng trong thực tế.

Thực tế cho thấy, mức áp suất tối đa trên lốp thường cao hơn rất nhiều so với áp suất khuyến nghị dành riêng cho từng loại xe cụ thể.

Nếu bơm lốp đến ngưỡng tối đa đó, lốp sẽ rơi vào trạng thái quá căng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng, bởi lốp quá căng dễ bị nổ, đe dọa đến sự an toàn của người lái cũng như những người xung quanh trên đường.

Vì lẽ đó, thay vì dựa vào giá trị MAX PRESS trên thành lốp, người dùng nên tuân theo mức áp suất lốp khuyến nghị dành cho xe của mình.

Thông tin này thường được ghi trên nhãn dán ở cửa bên phía người lái hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Các nhà sản xuất xe đã tính toán kỹ lưỡng mức áp suất này nhằm đảm bảo lốp hoạt động ở trạng thái tối ưu, đồng thời cân bằng giữa hiệu suất, sự thoải mái khi lái và yếu tố an toàn.

Đây gần như luôn là mức áp suất an toàn nhất cho lốp xe, do đó người dùng không cần thiết phải dựa vào con số áp suất tối đa ghi trên lốp.

Dũng Phan (Theo SlashGear)