Chọn chuyên mục

Hoàn thiện hạ tầng, phủ sóng trạm sạc: Giải pháp cốt yếu cho bài toán giao thông xanh

Thế Anh 31/07/2025 09:17

(NB&CL) Nhiều chuyên gia khẳng định, đầu tư hoàn thiện hạ tầng trạm sạc là bước đi quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của xe điện và góp phần hạn chế xe xăng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thách thức khi chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, một trong những giải pháp được đưa ra là phát triển xe buýt điện, xe máy điện thân thiện môi trường.

Tuy nhiên để các phương tiện chạy bằng năng lượng điện thực sự trở thành một phần của tương lai giao thông thì điều kiện tiên quyết là hệ thống trạm sạc điện phải đồng bộ và tạo thuận tiện nhất cho người dân.

Ảnh 2.Phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện thuận tiện, đáp ứng nhu cầu của người dân.Ảnh.TL.
Phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện thuận tiện, đáp ứng nhu cầu của người dân. Ảnh: TL.

Chị Minh Trang, sinh sống tại một chung cư trên địa bàn phường Cầu Giấy cho biết, các hộ đăng ký sau mà tầng hầm đã hết suất thì đành để ô tô ở ngoài. Việc bố trí chỗ đậu xe riêng dành cho xe điện (cả xe máy và ô tô) là khó thực hiện bởi diện tích không cho phép.

Đặc biệt xe máy điện thì được xếp chung xe máy xăng nhưng không được sạc ở tầng hầm vì những lo lắng liên quan đến phòng cháy chữa cháy, khá bất tiện.

Còn với anh Tuấn, một shipper chia sẻ, bản thân muốn đổi sang đi xe điện nhưng lại gặp khó khăn trong việc gửi xe, tìm chỗ sạc điện, lo lắng về việc tự đấu nối điện để sạc vì khu trọ anh sinh sống cấm sạc xe điện.

Theo ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội; một trong những thách thức lớn hiện nay là hạ tầng chưa theo kịp tốc độ chuyển đổi phương tiện. Hà Nội hiện chưa có quy chuẩn chung cho trạm sạc gây khó khăn trong việc dùng chung hạ tầng giữa các nhà sản xuất và đơn vị cung ứng xe điện.

Thành phố cũng chưa có quy hoạch tổng thể về mạng lưới điện và trạm sạc, đòi hỏi phải khảo sát, tính toán chi tiết về công suất nguồn và khả năng đáp ứng của lưới điện.

Ngoài ra, việc xã hội hóa đầu tư trạm sạc còn gặp trở ngại do thiếu khung pháp lý cụ thể về quản lý, vận hành, giá dịch vụ, cũng như chưa có cơ chế thúc đẩy phát triển đồng bộ tại các khu vực đô thị.

Nhiều điểm trung chuyển, bến bãi và khu dân cư đông đúc chưa được bố trí trạm sạc hợp lý; một số khu vực nội đô còn thiếu quỹ đất để xây dựng trạm sạc công cộng hoặc bãi đỗ tích hợp.

Đặc biệt lưới điện tại các khu dân cư hiện hữu; nhất là chung cư cũ, không đủ công suất nếu lắp đặt trạm sạc. Việc nâng cấp cần được thực hiện theo lộ trình rõ ràng gắn với quy hoạch đồng bộ.

Giải bài toán giao thông xanh, thân thiện môi trường

Khảo sát thực tế của PV tại những khu vực tập trung đông dân ở Hà Nội như các tòa chung cư, tái định cư, “chung cư mini”,... hầu hết đều gặp khó khăn trong việc bố trí thêm các trạm sạc xe điện do hạn chế về cơ sở hạ tầng và diện tích, lo lắng nguy cơ cháy nổ.

Bên cạnh đó là tâm lý e ngại về độ ổn định, độ bền, phạm vi hoạt động của phương tiện sử dụng điện; nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc quãng đường hoạt động dài nên nhiều người vẫn chưa mặn mà sử dụng xe điện.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để chuyển đổi phương tiện hiệu quả, Hà Nội cần triển khai đồng bộ các giải pháp từ khảo sát tác động xã hội, hỗ trợ tài chính cho người dân đến phát triển hạ tầng trạm sạc và thúc đẩy vận tải công cộng xanh.

Ảnh 1.Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh góp phần giảm thiểu ôn nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội.
Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội.

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, Hà Nội cần có cơ chế tài chính đủ sức hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào xe buýt điện.

Thực tế các tuyến buýt điện đưa vào vận hành thời gian qua đã nhận được phản hồi tích cực từ người dân về chất lượng dịch vụ cũng như giảm phát thải ra môi trường.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã giao Sở Xây dựng chủ trì rà soát tổng thể các quy định, tiêu chuẩn và quy chuẩn liên quan đến trạm sạc. Các dự án đầu tư trong khu vực đô thị khi phê duyệt quy hoạch cần chú ý bố trí trạm sạc.

Việc phát triển trạm sạc phải bảo đảm sự thống nhất trên toàn địa bàn. Thành phố cũng đề nghị các doanh nghiệp khi có nhu cầu triển khai trạm sạc phải phối hợp với Sở Xây dựng để cập nhật các trạm đủ điều kiện, loại bỏ trạm không đủ điều kiện.

Từ đó sớm hoàn thành quy hoạch trạm sạc, khuyến khích các doanh nghiệp chung tay triển khai thí điểm theo phương án chung của Thành phố.

Thế Anh