Hà Nội: Chính quyền 2 cấp vận hành trơn tru sau một tháng, nhiều sáng kiến phục vụ dân
(CLO) Sau một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, 126 xã, phường ở Hà Nội vận hành thông suốt. Nhiều nơi đã áp dụng các sáng kiến độc đáo như "hai phục vụ", dùng robot AI để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Minh Châu, xã đảo duy nhất của Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô hơn 60km, nằm giữa ngã ba sông Đà, sông Lô và sông Hồng. Với hơn 1.400 hộ dân và khoảng 6.500 nhân khẩu, Minh Châu từng đối mặt nhiều khó khăn về địa lý và hạ tầng. Tuy nhiên, những trở ngại này không ngăn cản được tinh thần đổi mới của "xã đảo" đặc biệt này.



Xã Minh Châu đã triển khai mô hình "hai phục vụ", ban ngày giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa, buổi tối cán bộ đến tận nhà dân trả kết quả. Đây là nỗ lực cụ thể hóa tinh thần phục vụ "tận tâm, tận nơi, tận nhà".
Ông Nguyễn Đức Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Minh Châu, cho biết: "Từ 1/7, khi bỏ cấp huyện, các thủ tục hành chính đã chuyển về cấp cơ sở. Người dân không còn phải đi phà hay đường bộ vòng qua địa phương khác để lên huyện làm thủ tục".
Chỉ trong 2-3 tuần đầu, xã đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 20 hồ sơ liên quan đất đai, xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – những lĩnh vực trước đây thuộc thẩm quyền cấp huyện. Tất cả hồ sơ đều được giải quyết nhanh chóng, không tồn đọng, không phát sinh khiếu nại. Xã cũng đã vận hành trơn tru Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành cùng Hệ thống thư điện tử công vụ của thành phố.

Đặc biệt, Minh Châu còn là xã đầu tiên trên cả nước triển khai khám bệnh, chăm sóc sức khỏe và hồ sơ sức khỏe điện tử cho 100% người dân. Đoàn thanh niên và tổ chuyển đổi số cộng đồng được huy động để hỗ trợ đảng viên lớn tuổi, đồng thời các ủy viên thường vụ đảng ủy phụ trách công tác chuyển đổi số tại từng khu dân cư, cơ quan, đơn vị.
Tại phường Cửa Nam, từ ngày 1/7, Điểm phục vụ hành chính công đã trở thành đầu mối tiếp nhận và giải quyết hàng loạt thủ tục hành chính. Ông Lương Cao Cường, 78 tuổi, đến làm thủ tục khai tử, chia sẻ: "Bước đầu còn bất tiện, nhất là về địa điểm. Cán bộ làm thủ tục ở đây xong lại phải sang nơi khác để đóng dấu rồi mang về, do phường chưa thể xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ".
Dù vậy, ông Cường và nhiều người dân khác đánh giá cao thái độ làm việc của cán bộ phường. "Cán bộ rất nhiệt tình, hướng dẫn tỉ mỉ từng thủ tục. Địa điểm hơi chật hẹp, ban đầu thì mình phải chấp nhận thôi", ông nói.
Để giảm bớt việc đi lại cho người dân, phường đã bố trí cán bộ chuyên trách vận chuyển hồ sơ giữa các điểm làm việc và đóng dấu. "Cán bộ được bố trí mang tài liệu đi, tài liệu về, phục vụ người dân tận nơi", ông Cường cho biết.
Trường hợp của ông Cường, dù giấy tờ hẹn ngày mai mới có, nhưng do hoàn cảnh khó khăn và cần gấp để làm thủ tục, ông đã được cán bộ hỗ trợ giải quyết sớm. "Cô cán bộ rất tỉ mỉ, đầy đủ. Nhà tôi khó khăn, chỉ có một mình tôi nên cô ấy đã cố gắng giúp tôi để mai tôi còn về làm thủ tục bên đài hóa thân", ông chia sẻ.

Bà Trịnh Ngọc Trâm, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, cho biết một điểm mới nổi bật là phường đang thí điểm ứng dụng robot AI trong phục vụ hành chính công. "Robot không thay thế con người mà là công cụ hỗ trợ, giúp tối ưu trải nghiệm của người dân trong bối cảnh lượng hồ sơ gia tăng. Quan trọng là tư duy, cách làm của cán bộ cũng phải thay đổi: nhanh, gọn, rõ ràng", bà Trâm nhấn mạnh.
Ngay sau Chỉ thị 11 của UBND TP về chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”, phường Cửa Nam đã ban hành kế hoạch thực hiện, đặt mục tiêu đạt kết quả cơ bản về nhận thức và chuyển đổi số trong nhân dân. Phường đã thành lập 28 Tổ chuyển đổi số cộng đồng và một Tổ ứng cứu công nghệ phường, đóng vai trò nòng cốt hỗ trợ người dân.

Ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin, chỉ sau 3 tuần vận hành (từ 1/7), thành phố đã tiếp nhận 66.000 hồ sơ. Hệ thống cơ bản đã vận hành thông suốt và đồng bộ.
Hà Nội đang thiết kế lại hệ thống, với định hướng "chính quyền sẽ đến với người dân và lắng nghe từ người dân" thay vì người dân phải đến chính quyền. Hơn 2.000 quy trình đã được thiết kế lại, tập trung vào khoảng 100 thủ tục phát sinh hồ sơ nhiều như lý lịch tư pháp, khai sinh, đăng ký thường trú.
Thành phố cũng đã giao chỉ tiêu KPI, hướng tới mục tiêu đến 30/7, tại 126 xã/phường và toàn thành phố phải đảm bảo 80% thủ tục hành chính trực tuyến và ít nhất 20% toàn trình. Để giải quyết vấn đề thiếu cán bộ (hiện chỉ có 5 cán bộ tại mỗi Bộ phận một cửa), Hà Nội đã chủ động đưa cán bộ từ cấp Thành phố xuống hỗ trợ cấp xã.
Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã mời 2 luật sư làm việc hằng ngày tại mỗi trong số 126 điểm để tư vấn pháp lý và hỗ trợ người dân, hệ thống.
Mới đây nhất, ngày 24/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về triển khai chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp” với 9 nhiệm vụ trọng tâm.
UBND TP Hà Nội cũng đã chấp thuận chủ trương triển khai đồng loạt các tiện ích này tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn. Mục tiêu là nâng cao chất lượng phục vụ, giảm bớt gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Theo đó, từ ngày 1/8, người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại Hà Nội sẽ được hưởng 15 tiện ích miễn phí, bao gồm wifi tốc độ cao, máy photocopy, tư vấn pháp lý và cả robot lễ tân thông minh...
.png)