Xã hội

Dạy thêm trong trường học: Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì trước kiến nghị của cử tri?

Văn Hiền 31/07/2025 20:41

(CLO) Trả lời kiến nghị của cử tri nhiều địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định đang xem xét các đề xuất liên quan đến việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường.

Theo phản ánh từ cử tri tỉnh Ninh Bình, nhiều phụ huynh đồng tình với việc siết chặt hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.

Tuy nhiên, cũng có mong muốn cho phép tổ chức dạy thêm tại trường dưới sự quản lý trực tiếp của ngành giáo dục và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, vừa giúp phụ huynh yên tâm.

 Tùy thuộc vào các công việc nhiệm vụ thực tế mà nhà trường được giao, hiệu trưởng có thể phân công hoặc không phân công đủ các nhiệm vụ của hạng II cho giáo viên. Ảnh: Thế Đại
Bộ cũng đã tăng cường nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tăng cường trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục của nhà trường.

Thực tế cho thấy, việc dạy thêm nếu được triển khai minh bạch trong khuôn khổ pháp luật, có kiểm tra giám sát đánh giá rõ ràng, thì không chỉ hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức mà còn giúp giảm áp lực tài chính so với học thêm tự phát bên ngoài. Cơ sở vật chất sẵn có của trường cũng là một lợi thế, nếu được khai thác đúng hướng.

Về phía cơ quan quản lý, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, định hướng căn bản vẫn là nâng chất lượng dạy học chính khóa, đồng thời mở rộng không gian giáo dục toàn diện, giúp học sinh phát triển đầy đủ năng lực cá nhân.

Bộ đã tham mưu ban hành Chỉ thị 17 về dạy học 2 buổi/ngày, giải pháp căn cơ nhằm hạn chế nhu cầu học thêm tự phát và giảm gánh nặng cho phụ huynh.

Theo đó, các trường sẽ được tổ chức các hoạt động học nhóm, thực hành, tự học có hướng dẫn, giáo dục kỹ năng sống, nghệ thuật, thể thao, STEM, ngoại ngữ, công nghệ số, AI... phù hợp với năng lực và sở thích của học sinh. Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cũng đặt ra yêu cầu đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, lộ trình rõ ràng cho từng địa phương, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa.

Cũng theo Bộ trưởng, nếu có cơ chế quản lý minh bạch, việc dạy thêm trong nhà trường không chỉ hợp pháp hóa nhu cầu thực tiễn mà còn hạn chế lãng phí tài sản công, giảm thiểu chi phí xã hội, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, hướng tới phát triển toàn diện cho học sinh.

Văn Hiền