Xe

Sự khác biệt giữa đèn ô tô ban ngày và đèn pha

Dũng Phan (Theo SlashGear) 01/08/2025 09:24

(CLO) Đèn ban ngày giúp giảm 12% nguy cơ tử vong nhưng vẫn không đủ thay thế đèn pha khi lái xe ban đêm.

Đèn chiếu sáng ban ngày (DRLs) là loại đèn LED có cường độ ánh sáng thấp, được bố trí ở phần đầu xe, thường nằm gần hoặc xung quanh cụm đèn pha. So với đèn định vị, loại đèn này có độ sáng vượt trội hơn, nhưng vẫn chưa thể sánh bằng đèn pha.

Cận cảnh cụm đèn pha LED hiện đại trên ô tô, với thiết kế sắc nét và ánh sáng trắng đặc trưng. Ảnh: Bad Shot Media

Dù vậy, ánh sáng từ DRLs đủ mạnh để giúp các phương tiện khác, người đi bộ, người đi xe đạp và những người tham gia giao thông dễ dàng nhận diện xe trong điều kiện ban ngày, đặc biệt khi trời nhiều mây, có sương mù hay vào thời điểm chạng vạng.

Trên hầu hết các dòng xe hiện đại, đèn chiếu sáng ban ngày hoạt động một cách tự động. Khi người lái khởi động động cơ, đèn sẽ bật sáng và tự động tắt khi đèn pha được kích hoạt.

Việc sử dụng loại đèn này không đòi hỏi người lái phải thực hiện thao tác phức tạp. Chỉ cần vặn chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động, đèn sẽ tự động vận hành. Lúc này, đèn cảnh báo DRL trên bảng điều khiển sẽ sáng lên để thông báo cho người lái.

Một số mẫu xe còn được trang bị tùy chọn cho phép tắt DRLs trong những tình huống nhất định, chẳng hạn như khi xe đang đỗ hoặc động cơ hoạt động ở chế độ không tải.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chiếc xe sử dụng đèn chiếu sáng ban ngày có nguy cơ gặp tai nạn chết người vào ban ngày thấp hơn 5% so với những xe không được trang bị.

Đặc biệt, trong các vụ tai nạn đơn phương liên quan đến người đi xe đạp, người đi bộ hoặc các đối tượng không tham gia giao thông, nguy cơ tử vong giảm tới 12%.

Điều này cho thấy đèn chiếu sáng ban ngày không chỉ là một chi tiết thiết kế mà còn là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao an toàn khi lái xe.

Đèn chiếu sáng ban ngày có phù hợp để lái xe ban đêm?

Câu trả lời là không. Cường độ ánh sáng của DRLs không đủ để chiếu sáng đường một cách hiệu quả khi di chuyển trong điều kiện ban đêm.

Dù loại đèn này có thể hỗ trợ cải thiện tầm nhìn và giảm nguy cơ tai nạn vào ban ngày, nhưng khi mặt trời lặn, vai trò của nó trở nên hạn chế.

Đèn chiếu sáng ban ngày không thể thay thế đèn pha, bất kể xe được trang bị đèn pha công nghệ HID hay LED. Một điểm đáng chú ý khác là khi DRLs hoạt động, đèn hậu sẽ không sáng. Đèn hậu chỉ được kích hoạt khi đèn pha hoặc đèn định vị bật lên.

Việc lái xe mà đèn hậu không hoạt động là vi phạm pháp luật tại nhiều quốc gia, đặc biệt trong điều kiện ban đêm hoặc khi thời tiết bất lợi như mưa lớn hay sương mù dày đặc.

Hơn nữa, thiết kế của DRLs hướng ánh sáng về phía trước thay vì chiếu xuống dưới như đèn pha hay đèn sương mù. Mục tiêu chính của loại đèn này là tăng khả năng nhận diện xe từ các phương tiện khác, chứ không phải để chiếu sáng đường đi như hai loại đèn còn lại.

Quy định tại Hoa Kỳ về đèn chiếu sáng ban ngày

Dù các nghiên cứu từ Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) khẳng định đèn chiếu sáng ban ngày giúp giảm thiểu tai nạn và va chạm, chính phủ Hoa Kỳ hiện không bắt buộc các phương tiện đường bộ phải trang bị loại đèn này.

Trong khi đó, Canada đã áp dụng quy định yêu cầu tất cả xe mới phải có DRLs từ năm 1989. Tương tự, Liên minh Châu Âu cũng đặt ra quy định bắt buộc đối với mọi ô tô, xe tải và xe van mới được bán từ năm 2012.

Tại Hoa Kỳ, tuy không phải là yêu cầu pháp lý, người dùng vẫn có thể lắp đặt DRLs cho những chiếc xe cũ nếu sẵn sàng chi trả thêm chi phí.

Ngoài lợi ích về an toàn, việc bổ sung đèn chiếu sáng ban ngày còn giúp những chiếc xe cũ trông hiện đại và bắt mắt hơn, dù quyết định cuối cùng phụ thuộc vào sở thích cá nhân.

Một bộ DRL thông thường có giá từ 50 đến 200 đô la, và thời gian lắp đặt thường kéo dài từ ba đến bốn giờ, tùy thuộc vào hãng xe và mẫu xe.

Các chuyên gia khuyến nghị nên sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp để lắp đặt hệ thống này. Tuy nhiên, nếu người dùng có kỹ năng về dụng cụ, công việc điện và lắp đặt, họ hoàn toàn có thể tự thực hiện để tiết kiệm chi phí.

Sau khi hoàn thiện, nội dung không chứa câu sử dụng gạch ngang, đảm bảo văn phong trôi chảy, tự nhiên và phù hợp với tiêu chuẩn báo chí chuyên nghiệp.

Dũng Phan (Theo SlashGear)