Tài liệu giáo dục địa phương sẽ do tỉnh chủ động chỉnh sửa sau sáp nhập
(CLO) Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh đặt ra yêu cầu cập nhật nội dung sách giáo khoa (SGK) và tài liệu giáo dục địa phương cho phù hợp với thực tế mới.
Tuy nhiên, quá trình này sẽ được triển khai theo lộ trình khoa học, có tính kế thừa, đảm bảo không gây gián đoạn hoạt động dạy học. Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chia sẻ cụ thể về định hướng điều chỉnh chương trình, SGK và tài liệu địa phương sau sáp nhập.
“Ngay từ khi có chủ trương của Trung ương về thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ GD&ĐT đã triển khai rà soát chương trình, SGK để xem xét việc ảnh hưởng của thực hiện thay đổi địa giới hành chính và chính quyền địa phương 2 cấp đối với chương trình và SGK”, ông Thái Văn Tài cho biết.
Theo đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch nghiên cứu phát triển chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có nội dung chỉnh sửa một số môn học bị tác động bởi việc sáp nhập. Trên cơ sở chương trình được cập nhật, các nhà xuất bản sẽ tiến hành điều chỉnh nội dung SGK tương ứng.

"Theo quy định của Luật Giáo dục 2019, tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức biên soạn, thẩm định và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt ban hành nên việc điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và chính quyền địa phương 2 cấp đều do Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện”, ông Tài nhấn mạnh.
Về phía Bộ GD&ĐT, cơ quan này đã có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức lựa chọn nội dung phù hợp trong tài liệu địa phương để sử dụng trong giai đoạn chuyển tiếp.
“Đối với các môn học có chỉnh sửa chương trình, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các nhà xuất bản, căn cứ vào nội dung chỉnh sửa chương trình, xem xét việc thay đổi nội dung SGK cho phù hợp. Trong năm học 2025–2026 vẫn sử dụng nguyên SGK đã được Bộ phê duyệt và các cơ sở giáo dục phổ thông đã lựa chọn, đồng thời sẽ chỉnh sửa những SGK phải chỉnh sửa để kịp thời thực hiện trong năm học 2026–2027”, ông Thái Văn Tài thông tin thêm trước thềm năm học mới.
Song song với đó, giáo viên sẽ được tập huấn để làm chủ các điều chỉnh trong chương trình. Bộ GD&ĐT cũng đã có Công văn số 4060/BGDĐT-GDPT ngày 17/7/2025 hướng dẫn cụ thể cách tổ chức dạy học tài liệu địa phương phù hợp với đặc điểm hành chính sau sáp nhập.

“Việc phát triển Chương trình giáo dục phổ thông là một nhiệm vụ quan trọng để chương trình cập nhật với sự thay đổi, phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, khi cập nhật chương trình có thể sẽ dẫn đến việc phải thay đổi SGK. Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc rất kỹ vấn đề này để cân đối giữa việc cập nhật và việc giữ ổn định SGK”, ông Thái Văn Tài khẳng định.
Riêng với tài liệu giáo dục địa phương, Bộ yêu cầu: “Tổ chức xây dựng khung nội dung giáo dục địa phương các cấp học, lớp học của đơn vị hành chính mới, chỉnh lí tài liệu giáo dục địa phương để phù hợp với khung nội dung đã xây dựng và sử dụng dạy học trong các năm học tiếp theo".