Xe

Dầu nhớt tái chế có tốt như dầu mới không?

Hải Hà (Theo SlashGear) 04/08/2025 10:16

(CLO) Mỹ tái chế 800 triệu gallon dầu thải mỗi năm, dầu tái chế tinh chế đạt chuẩn API và thậm chí sạch hơn dầu mới.

Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn, giảm ma sát và làm mát động cơ. Nếu thiếu dầu nhớt, các bộ phận bên trong động cơ sẽ phải chịu mài mòn nghiêm trọng, dẫn đến hư hỏng linh kiện, kẹt piston hoặc thậm chí hỏng toàn bộ động cơ.

Kiểm tra chất lượng và độ tinh khiết của dầu động cơ trong phòng thí nghiệm. Ảnh: SGr

Xã hội hiện đại phụ thuộc rất nhiều vào dầu nhớt để vận hành máy móc trong các ngành công nghiệp và giao thông vận tải. Chính vì thế, mỗi năm Mỹ tiêu thụ tới 1,35 tỷ gallon dầu đã qua sử dụng.

Dù dầu động cơ đã qua sử dụng có thể được tái chế, nhưng nước này chỉ tái chế được 800 triệu gallon. Tuy nhiên, với quá trình xử lý bổ sung, dầu tái chế hoàn toàn có thể đạt chất lượng tương đương dầu mới.

Quá trình tái chế dầu đã qua sử dụng là việc tái sử dụng dầu cho các mục đích mới thông qua điều chỉnh. Quá trình này sử dụng máy móc và hệ thống để lọc dầu, loại bỏ các chất ô nhiễm và tạp chất không hòa tan.

Dù vậy, sản phẩm từ quá trình này không đạt chất lượng như dầu mới và chỉ phù hợp làm nhiên liệu cho tàu biển hoặc động cơ diesel, không nên sử dụng cho động cơ ô tô. Để dầu đã qua sử dụng có thể dùng cho động cơ đốt trong, cần áp dụng một quy trình kỹ lưỡng hơn gọi là tái chế tinh chế.

Tái chế tinh chế dầu đã qua sử dụng là một quy trình phức tạp với nhiều giai đoạn nhằm làm sạch và tạo ra dầu gốc. Quy trình bắt đầu bằng bước tiền xử lý, sử dụng các phương pháp lọc, lắng và ly tâm để loại bỏ tạp chất.

Sau đó, dầu được chưng cất trong môi trường chân không nóng để bay hơi, giúp tách dầu thành ba sản phẩm khác nhau. Tiếp theo, dầu trải qua quá trình xử lý hydro với sự hỗ trợ của chất xúc tác và khí hydro dưới áp suất cũng như nhiệt độ cao, nhằm loại bỏ chất ô nhiễm và tạo ra dầu khí chân không (VGO).

Ở các giai đoạn cuối, dung môi được sử dụng để loại bỏ tạp chất còn sót lại, sau đó pha trộn thêm các chất phụ gia hóa học để nâng cao chất lượng và hiệu suất của dầu.

Về mặt chất lượng, dầu tái chế tinh chế có chỉ số cặn carbon thấp hơn, chỉ 0,45 so với 0,89 của dầu mới, và độ nhớt cũng thấp hơn, đạt 137,25 so với 185 của dầu mới.

Trước khi đưa ra thị trường, loại dầu này phải vượt qua Hệ thống Cấp phép và Chứng nhận Dầu Động cơ (EOLCS) của Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API).

Các sản phẩm cuối cùng từ quá trình tái chế tinh chế bao gồm dầu gốc, được pha trộn với phụ gia và bán dưới dạng dầu nhớt động cơ ô tô; cặn dầu động cơ tái chế (REOB), dùng trong chất kết dính nhựa đường cho vật liệu lát đường và lợp mái; dầu khí, thường được sử dụng làm nhiên liệu công nghiệp và nông nghiệp; cùng với các loại dầu nhớt khác.

Có không ít quan niệm sai lầm về bảo dưỡng ô tô liên quan đến dầu nhớt. Tuy nhiên, với dầu tái chế tinh chế, cần nhấn mạnh rằng chất lượng của nó không chỉ tương đương mà đôi khi còn vượt trội hơn dầu mới.

Hơn nữa, quá trình này có thể thu hồi từ 65 đến 75% lượng dầu, giảm thiểu khối lượng dầu thải ra môi trường và hạn chế nguy cơ ô nhiễm. Là một nguồn dầu nhớt bền vững, dầu tái chế tinh chế góp phần bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất so với dầu mới.

Với những chủ xe hiểu rõ lợi ích của việc thay dầu định kỳ, dầu tái chế tinh chế mang đến một lựa chọn thân thiện hơn với môi trường so với các loại dầu tổng hợp hoặc dầu thông thường phổ biến.

Nhiều hãng xe lớn như Chrysler, GM và Ford cho phép sử dụng dầu tái chế tinh chế đạt chứng nhận API trên các dòng xe của họ. Trong khi đó, Mercedes-Benz khẳng định đã phê duyệt việc sử dụng loại dầu này từ lâu.

Khi ngành công nghiệp ô tô dần chuyển sang các nguồn nhiên liệu thay thế để ứng phó với những lo ngại ngày càng gia tăng về môi trường, việc sử dụng dầu tái chế hoặc tái chế tinh chế là một bước tiến quan trọng nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường từ dầu nhớt, một thành phần thiết yếu trong vận hành xe.

Hải Hà (Theo SlashGear)