Đắk Lắk: Điều chỉnh cơ cấu vốn Dự án đường ven biển kết nối Tuy An – Tuy Hòa
(CLO) UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư cho Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn kết nối huyện Tuy An với thành phố Tuy Hòa (giai đoạn 1), sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vốn trung ương.
Theo đó, Dự án này là một trong những trục giao thông chiến lược phục vụ phát triển kinh tế biển, đô thị và du lịch vùng ven biển. Sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án giữ nguyên ở mức 2.228 tỷ đồng, nhưng cơ cấu nguồn vốn đã thay đổi.
Cụ thể, ngân sách trung ương tăng gấp đôi từ 800 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng; Ngân sách địa phương giảm tương ứng, còn 628 tỷ đồng (thay vì 1.428 tỷ đồng như trước). Trong đó, giai đoạn 2023–2025, vốn trung ương là 1.600 tỷ đồng, địa phương 18 tỷ đồng; Giai đoạn 2026–2028, địa phương tiếp tục bố trí 610 tỷ đồng còn lại.
.jpg)
Đây là động thái nhằm kịp thời phân bổ và giải ngân nguồn vốn sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1566/QĐ-TTg ngày 19/7/2025, phê duyệt bổ sung 800 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 vào kế hoạch vốn năm 2025 cho dự án.
Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn nối liền huyện Tuy An với thành phố Tuy Hòa (thuộc tỉnh Phú Yên cũ, nay chuyển giao về tỉnh Đắk Lắk sau điều chỉnh địa giới) có chiều dài 14,7km, bắt đầu tại Km11+00 và kết thúc tại Km25+626, kết nối trực tiếp với đường Lê Duẩn – tuyến trục huyết mạch tại thành phố Tuy Hòa.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng, với nền đường rộng 42m và tốc độ thiết kế 60 km/h, phù hợp với vai trò là trục giao thông ven biển trọng điểm trong quy hoạch phát triển vùng.
Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2028, do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, đây là đơn vị được chuyển giao từ Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên trước sáp nhập.
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, việc điều chỉnh vốn và tiếp tục triển khai dự án là cần thiết để đảm bảo tiến độ, tranh thủ tối đa nguồn vốn trung ương hỗ trợ. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ không chỉ tăng cường kết nối giao thông liên vùng mà còn đóng vai trò hạ tầng nền tảng phục vụ khai thác tài nguyên biển, thúc đẩy phát triển du lịch, đô thị và kinh tế biển.