Chống lừa đảo trực tuyến: Chủ động cập nhật thông tin qua báo chí chính thống
(CLO) Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2, trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, người dân cần chủ động bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân bằng cách thường xuyên cập nhật các chiêu thức lừa đảo mới thông qua báo chí chính thống và các kênh truyền thông uy tín. Đây được xem là "lá chắn" đầu tiên và hiệu quả nhất.
Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản ngày nay chính là bảo vệ tài sản của mỗi người. Ông cho biết, những hình thức lừa đảo giả danh cơ quan chức năng như công an, thi hành án... tuy không mới nhưng vẫn thường xuyên xuất hiện với thủ đoạn tinh vi hơn, đánh vào tâm lý hoang mang hoặc nhẹ dạ của nạn nhân.

Để phòng ngừa hiệu quả, ông cho rằng khách hàng cần thường xuyên nâng cao cảnh giác và cập nhật các thủ đoạn lừa đảo mới. Nguồn thông tin đáng tin cậy nhất chính là từ các ngân hàng, các cơ quan báo chí chính thống và các kênh truyền thông uy tín.
Qua đó, ông Lệnh khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp mã OTP, mật khẩu, thông tin cá nhân... qua bất kỳ cuộc gọi hay đường link nào. Người dùng nếu nghi ngờ, cần giữ bình tĩnh, dừng ngay giao dịch và chủ động gọi điện tới ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để kiểm tra.
Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị các tổ chức tín dụng cần xem việc truyền thông, phổ biến kỹ năng bảo vệ tài khoản, bảo mật thông tin là nội dung cốt lõi trong phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử. Các tổ chức này nên phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để cập nhật nhanh các thủ đoạn giả mạo, đồng thời đào tạo kỹ năng phát hiện và xử lý lừa đảo cho nhân viên.