Thẩm tra 3 dự án Luật thuộc lĩnh vực giáo dục
(CLO) Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đã tổ chức phiên họp mở rộng thẩm tra 3 dự án luật quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, Ủy ban Văn hóa và Xã hội đã chủ động ban hành kế hoạch thẩm tra, nghiên cứu hồ sơ, làm việc với cơ quan soạn thảo, tổ chức khảo sát, tọa đàm và tham vấn ý kiến chuyên gia, đối tượng chịu tác động. Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội cũng được mời tham gia thẩm tra.
Qua nghiên cứu và tiếp thu ý kiến, Thường trực Ủy ban tán thành sự cần thiết sửa đổi cả 3 đạo luật, coi đây là bước quan trọng để thể chế hóa chủ trương phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn đào tạo với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) được mở rộng phạm vi điều chỉnh, quy định rõ hơn về hoạt động giáo dục, quyền – nghĩa vụ của các bên tham gia và trách nhiệm quản lý của Nhà nước.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) bổ sung quy định huy động tối đa nguồn lực xã hội, khuyến khích hợp tác công – tư, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
Luật Giáo dục (sửa đổi, bổ sung) đề xuất bổ sung giáo dục trung học cơ sở là giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3–5 tuổi, cùng nhiều quy định về chuyển đổi số, khoa học – công nghệ trong giáo dục.
Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát số lượng điều luật được sửa đổi, làm rõ khái niệm “phổ cập” và “giáo dục bắt buộc”, cụ thể hóa cơ chế khuyến khích hợp tác công – tư trong giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo đồng bộ với Bộ luật Lao động, Luật Nhà giáo, Luật Khoa học – Công nghệ và các luật liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao nỗ lực chuẩn bị hồ sơ dự án trong thời gian ngắn nhưng bảo đảm chất lượng, đồng thời yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục hoàn thiện chính sách rõ ràng, dễ hiểu, khả thi; bổ sung quy định chuyển tiếp để tránh khoảng trống pháp lý trước khi trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.
Ba dự án luật được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong hoàn thiện khung pháp lý, thúc đẩy đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh mới.