Xe

Công nghệ xe Hydro vẫn đang mờ nhạt trên thị trường ô tô

Hải Hà (Theo Autoblog) 10/08/2025 13:08

(CLO) Tại Mỹ, chỉ có dưới 20.000 xe hydro, 50 trạm nạp tại California, doanh số quý II/2024 chưa tới 100 chiếc từ ba hãng.

Xe không phát thải đang ngày càng phổ biến, nhưng xe điện rõ ràng đang dẫn đầu nhờ hàng triệu chiếc lưu hành và hệ thống sạc rộng rãi, dễ tiếp cận.

Cặp SUV Hyundai Nexo mới với thiết kế hiện đại. Ảnh: Hyundai

Theo Tổ chức Đối tác Pin nhiên liệu Hydro, số lượng xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCEV) tại Mỹ chỉ dưới 20.000 chiếc, chủ yếu tập trung ở California, tạo khoảng cách lớn khó thu hẹp nhanh chóng.

Hiện chỉ Toyota, Honda và Hyundai bán FCEV tại California, với doanh số thấp, như chưa đến 100 chiếc trong quý 2 năm 2024.

Mức giá cao từ 50.000 USD, thiếu hạ tầng tiếp nhiên liệu và nguồn cung hydro ổn định là những rào cản chính cản trở FCEV phổ biến toàn cầu. Các thử nghiệm xe buýt hydro ở châu Âu cho kết quả lẫn lộn, trong khi Ấn Độ và Saudi Arabia mới bắt đầu áp dụng cho giao thông công cộng.

Công nghệ hydro còn tìm chỗ đứng trong ứng dụng quân sự, với nghiên cứu mới hứa hẹn giải pháp nguồn nhiên liệu, nhưng khó tiến bộ lớn trong thập kỷ tới dù nhận sự quan tâm từ chính phủ và doanh nghiệp.

Tại Mỹ, ba mẫu FCEV đang bán bao gồm Toyota Mirai (giá từ 51.795 USD, 182 mã lực, mức tiêu thụ 76 mpg đô thị), Hyundai Nexo (trên 60.000 USD, 161 mã lực, màn hình 12,3 inch), và Honda CR-V e:FCEV (50.000 USD, hybrid cắm sạc với 29 dặm pin thuần, 174 mã lực).

General Motors hợp tác Honda sản xuất pin nhiên liệu cho thương mại và xe chở khách, nhưng tạm dừng sản xuất từ tháng 5 năm 2025 sau đầu tư 55 triệu USD. BMW hợp tác Toyota phát triển iX5 Hydrogen (401 mã lực), dự kiến ra loạt xe hydro năm 2028, và đã dùng hydro trong logistics từ 2013.

Hyundai đẩy mạnh hydro qua hợp tác với Saudi Arabia thử nghiệm xe buýt, sử dụng 21 xe tải XCIENT tại nhà máy Georgia, và giới thiệu thương hiệu HTWO tại CES 2024 để bao quát sản xuất đến sử dụng, với trạm mới gần Cảng Savannah hoạt động cuối năm nay.

Honda CR-V e:FCEV chinh phục Pikes Peak nhờ hệ thống tiếp nhiên liệu di động FTcase, sử dụng pin thế hệ hai cho phạm vi 270 dặm, chỉ bán tại California.

Thử nghiệm xe buýt hydro ở châu Âu thường thất bại do chi phí cao và thiếu nhiên liệu, như Essen, Brussels hay Aberdeen phải dừng chương trình, với chi phí vận hành gấp đôi xe diesel theo báo cáo TfL 2023.

Tuy nhiên, một số nơi như Cologne thành công nhờ nguồn hydro từ công nghiệp hóa chất. Ấn Độ dự kiến thử 37 xe buýt và 9 trạm tại Delhi, Mumbai trong hai năm tới.

Hydro cũng hứa hẹn trong quân sự Mỹ, với căn cứ Hawaii sử dụng microgrid 600 kW và nghiên cứu điện phân từ năng lượng mặt trời, dù nguồn từ khí tự nhiên vẫn chiếm ưu thế.

Nghiên cứu MIT đề xuất quy trình dùng nhôm phế liệu và nước biển sản xuất hydro xanh với chi phí 9 USD/kg, giảm phát thải carbon so phương pháp cũ.

Hạ tầng tiếp hydro cần mở rộng để FCEV cạnh tranh, hiện chỉ 50 trạm ở California so với hàng nghìn trạm xăng và sạc điện. Một số chủ xe kiện Hyundai do thiếu hụt nhiên liệu, và Shell đóng trạm năm 2024. Nếu các hãng như Toyota, Hyundai hay Honda đầu tư tỷ USD vào hạ tầng, FCEV có cơ hội, nhưng nhiệm vụ lớn có thể trì hoãn vô hạn.

Dù hydro có tương lai trong ô tô, nhưng sự tiến bộ lại đang đình trệ do hạ tầng yếu. Những nghiên cứu mới đang mang lại thêm hy vọng, nhưng nếu không phát triển trạm tiếp nhiên liệu, hydro vẫn chỉ là lựa chọn ngách cho giao thông công cộng, thương mại và quân sự.

Hải Hà (Theo Autoblog)