Xã hội

Đề xuất phụ cấp chức vụ cho phó hiệu trưởng được giao quyền phụ trách trường học

Văn Hiền 11/08/2025 06:50

(CLO) Theo dự thảo quy định mới, trong trường hợp trường học chưa có hiệu trưởng hoặc hiệu trưởng không trực tiếp điều hành (do đi học, ốm đau hoặc lý do khác), phó hiệu trưởng được cơ quan có thẩm quyền giao quyền phụ trách sẽ được hưởng phụ cấp chức vụ tương đương hiệu trưởng.

Khi thôi đảm nhiệm, khoản phụ cấp này sẽ chấm dứt.

Theo dự thảo, nếu trường học chưa có hiệu trưởng hoặc hiệu trưởng không trực tiếp điều hành (do đi học, ốm đau hoặc lý do khác), phó hiệu trưởng được cơ quan có thẩm quyền giao quyền phụ trách sẽ hưởng phụ cấp chức vụ tương đương hiệu trưởng. Khi thôi đảm nhiệm, khoản phụ cấp này sẽ chấm dứt.

Theo điểm d, khoản 2, điều 7 của dự thảo quy định về phụ cấp chức vụ, trường hợp cơ sở giáo dục chưa có hiệu trưởng (hoặc giám đốc, viện trưởng) hoặc hiệu trưởng không trực tiếp điều hành do đi học, ốm đau hay lý do khác, thì người được cơ quan có thẩm quyền giao phụ trách hoặc giao quyền hiệu trưởng (bằng văn bản, chưa phải quyết định bổ nhiệm) sẽ được hưởng mức phụ cấp chức vụ tương đương hiệu trưởng. Khi có quyết định thôi giao phụ trách hoặc thôi giao quyền, khoản phụ cấp này sẽ chấm dứt từ ngày quyết định có hiệu lực.

Quy định mới được đánh giá là hợp lý, tháo gỡ bất cập kéo dài nhiều năm khi không ít cán bộ quản lý “gánh” vai trò hiệu trưởng nhưng chỉ nhận lương phó. Thực tế, tình trạng này diễn ra phổ biến ở những địa phương thiếu nhân sự, nhiều trường chỉ có một phó hiệu trưởng hoặc một hiệu trưởng, không có người chia sẻ khối lượng quản lý. Khi vắng hiệu trưởng, toàn bộ công việc điều hành, đối nội, đối ngoại và xử lý tình huống đều dồn lên vai người được giao quyền, trong khi họ vẫn phải đảm bảo nghĩa vụ giảng dạy — phó hiệu trưởng dạy 4 tiết/tuần, hiệu trưởng 2 tiết/tuần.

Khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều xã vướng mắc trong việc tổ chức kỳ thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi tại địa phương. Ảnh: Thế Đại
Người làm thay vai trò hiệu trưởng sẽ được hưởng mức phụ cấp tương xứng với vị trí đang gánh vác, chấm dứt tình trạng “làm trưởng, hưởng lương phó”.

Quy định mới được đánh giá là hợp lý, giải quyết bất cập lâu nay khi nhiều phó hiệu trưởng ở vùng sâu, vùng xa phải gánh toàn bộ công việc quản lý nhưng chỉ nhận phụ cấp cấp phó. Họ vừa đảm nhiệm công tác chuyên môn, vừa điều hành nhà trường, xử lý đối nội, đối ngoại và giải quyết các tình huống phát sinh, song quyền lợi chưa tương xứng.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng dự thảo vẫn bỏ ngỏ tình huống ngược lại: khi hiệu trưởng phải kiêm nhiệm công việc của phó hiệu trưởng do thiếu nhân sự, hiện chưa có quy định hỗ trợ.

Giới chuyên môn đề xuất cần bổ sung cơ chế hỗ trợ kiêm nhiệm, giảm tải tiết dạy và tăng nhân sự hành chính cho các trường thiếu cán bộ quản lý. Đồng thời, các địa phương nên rà soát, bổ sung nhân sự kịp thời để tránh tình trạng quá tải kéo dài.

Chính sách mới, nếu được thông qua, sẽ góp phần bảo đảm nguyên tắc “làm thực, hưởng thực”, tạo động lực giữ chân đội ngũ quản lý giáo dục cơ sở.

Văn Hiền