Tin tức

Chấm dứt tình trạng “cò giấy tờ”, hoàn thành dịch vụ công trực tuyến cấp xã trước 15/8/2025

Đăng Khoa 11/08/2025 08:30

(CLO) Ngày 8/8/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 408/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phiên họp lần thứ ba Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

Ban Chỉ đạo đánh giá, 6 tháng qua, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và công tác tổ chức triển khai được các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện khá đồng bộ, đạt một số kết quả tích cực, như nhận thức và tư duy có chuyển biến, hành động quyết liệt, tập trung hơn, phục vụ hiệu quả cho quá trình sắp xếp, vận hành bộ máy từ Trung ương đến địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

vpcp-1665133617475846705087-0-24-310-520-crop-1665133625692536585236-1754712187636670727170-0-0-562-899-crop-1754713765955690363877.jpg
Kiểm tra, chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng 'cò giấy tờ'; hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp xã trước 15/8/2025

Tuy vậy, so với yêu cầu, tiến độ và chất lượng một số nhiệm vụ vẫn chậm, còn 75 nhiệm vụ quá hạn; thể chế, chính sách chưa đầy đủ; hạ tầng số phát triển không đồng đều; cơ sở dữ liệu quốc gia triển khai chậm; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) còn hạn chế với tỷ lệ dịch vụ công toàn trình mới đạt 39,51% (mục tiêu 80%), xuất hiện tình trạng “cò làm giấy tờ”. Công tác bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Nguyên nhân chủ yếu là do quyết tâm chính trị chưa cao, vai trò chỉ đạo của người đứng đầu chưa phát huy đầy đủ; phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng; kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm; phối hợp liên ngành còn yếu; chia sẻ dữ liệu hạn chế; một số nhiệm vụ mới, phức tạp, chưa có tiền lệ.

Ban Chỉ đạo yêu cầu 6 tháng cuối năm 2025 phải quyết liệt hơn, xác định rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền; tăng tốc, bứt phá, táo bạo hơn, chuyển từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Mục tiêu là góp phần đạt tăng trưởng GDP từ 8,3% đến 8,5% trong năm 2025.

Các nhiệm vụ trọng tâm gồm: ưu tiên bố trí đầy đủ nguồn lực; phát huy hiệu quả tổ công tác của Ban Chỉ đạo; thực hiện nghiêm 28 nghị định về phân cấp, phân quyền; hoàn thiện cơ sở dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung”; cải cách hành chính toàn diện; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; đẩy mạnh đào tạo kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ và người dân.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải trực tiếp kiểm tra, chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công. Các địa phương phải hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền cấp xã trước ngày 15/8/2025 và cấp tỉnh trong năm 2025. Toàn bộ quy trình TTHC phải được tái cấu trúc, cung cấp thống nhất, đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, không phụ thuộc địa giới hành chính.

Với Đề án 06, các bộ, ngành, địa phương phải khẩn trương hoàn thành 45 nhiệm vụ chậm tiến độ và 30 nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm; ưu tiên hoàn thiện các cơ sở dữ liệu về hộ tịch, đất đai, giáo dục, y tế, công thương, tài chính, nội vụ… Các dữ liệu liên quan con người phải xây dựng thống nhất trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Quy trình nghiệp vụ phải sửa đổi để sử dụng dữ liệu tích hợp trên VNeID thay thế bản giấy, thực hiện trả kết quả TTHC qua ứng dụng này, bỏ cấp giấy tờ bản giấy (trừ khi người dân yêu cầu).

Ban Chỉ đạo đặt mục tiêu từ 1/10/2025, hồ sơ TTHC sẽ chỉ được tiếp nhận trên môi trường điện tử. Các Trung tâm hành chính công phải bố trí đầy đủ thiết bị, nhân lực hỗ trợ người dân. Đồng thời, các bộ, ngành cần sớm hoàn thiện văn bản hướng dẫn thi hành luật, rà soát sửa đổi các quy định liên quan, đánh giá hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước để tránh lãng phí, tiêu cực.

Đăng Khoa