Thị trường - Doanh nghiệp

“Made in China” đang lột xác thành biểu tượng công nghệ cao

Việt Hà (Theo China Daily) 12/08/2025 06:12

(CLO) Laopu Gold tăng doanh thu 166%, lợi nhuận 254% năm 2024, phản ánh bước chuyển “Made in China” sang thiết kế giá trị cao.

Khi sáng tạo và thiết kế nổi lên như những động lực tăng trưởng mới, ngành sản xuất của Trung Quốc đang dần chuyển mình từ việc mở rộng dựa trên quy mô sang hướng đến việc tạo ra giá trị cao hơn.

Du khách xem một robot hình người tại Triển lãm chuỗi cung ứng quốc tế Trung Quốc lần thứ ba tại Bắc Kinh. Ảnh: Wang Jing

Trong nửa đầu năm nay, sản lượng mạnh mẽ từ các lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm in 3D, thiết bị gia dụng thông minh và xe điện cá nhân hóa, đã làm nổi bật sự trỗi dậy của mô hình sản xuất thông minh. Tại đây, thiết kế thẩm mỹ, quy trình sản xuất thông minh cùng với việc xây dựng thương hiệu văn hóa đang góp phần định hình lại nhận thức toàn cầu về nhãn hiệu "Made in China".

Đáng chú ý là các nhà sản xuất Trung Quốc giờ đây không chỉ dừng lại ở vai trò sản xuất đơn thuần. Họ đang dần trở thành những người dẫn dắt xu hướng, giữa lúc nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm được dẫn dắt bởi thiết kế ngày càng tăng cao.

Dẫn đầu trong xu hướng này là các thương hiệu như Laopu Gold, vốn kết hợp hài hòa giữa thủ công truyền thống Trung Quốc và thẩm mỹ đương đại. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này ở nước ngoài, được khai trương tại Singapore vào tháng Sáu, đã thu hút những hàng người chờ đợi dài hàng giờ.

Theo báo cáo từ JP Morgan, hơn 90% khách hàng ghé thăm là lần đầu tiên, và họ bị cuốn hút bởi thiết kế sản phẩm, tay nghề thủ công cùng ý nghĩa biểu tượng ẩn chứa bên trong.

Được thành lập cách đây 16 năm, thương hiệu này đã tạo dựng được vị thế mới trong thị trường trang sức truyền thống nhờ vào những thiết kế sáng tạo và mô hình kinh doanh đổi mới.

Sang năm 2024, doanh thu và lợi nhuận của Laopu Gold đã tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt đạt 166% và 254% so với năm trước. Quỹ đạo tăng trưởng ấy vẫn tiếp tục duy trì trong năm 2025.

Trong lĩnh vực văn hóa đại chúng, thương hiệu Pop Mart của Trung Quốc đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Những người hâm mộ thường xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng để sở hữu những tượng Labubu thời thượng mới nhất.

Một đại diện của công ty chia sẻ rằng: "Thiết kế chính là năng lực cạnh tranh cốt lõi của chúng tôi". Đại diện này còn nhấn mạnh đến đội ngũ thiết kế lên đến 2.000 người, những người chịu trách nhiệm tạo nên mọi thứ từ bản phác thảo ban đầu cho đến kết cấu vật liệu cuối cùng.

Ngày càng có nhiều sản phẩm tiêu dùng được thúc đẩy bởi thiết kế đang khẳng định vị thế vững chắc trên các thị trường quốc tế.

Chẳng hạn, một công ty sản xuất gốm sứ từ tỉnh Phúc Kiến ở miền Đông Trung Quốc đã nhận được đơn hàng trị giá 2 triệu nhân dân tệ (tương đương 278.640 USD) từ thị trường nước ngoài dành cho bộ đồ bàn mang chủ đề trái cây.

Trong khi đó, trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh số bán mũ quạt chạy bằng năng lượng mặt trời từ Yiwu thuộc tỉnh Chiết Giang, cũng ở miền Đông Trung Quốc, đã vượt mốc nửa triệu đơn vị.

Giáo sư Wu Yin từ Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam nhận định: "Sự phổ biến của thủ công vàng truyền thống cùng với các thương hiệu nội địa như Labubu và Laopu Gold chính là minh chứng rõ nét cho việc giá trị văn hóa và thiết kế đang góp phần định hình lại cấu trúc giá trị trong ngành sản xuất của Trung Quốc".

Theo giáo sư Wu, những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ số đang giúp các yếu tố thiết kế giàu bản sắc văn hóa Trung Quốc tích hợp tốt hơn vào quy trình sản xuất công nghiệp. Nhờ đó, giá trị thương hiệu của "Made in China" được nâng cao một cách liên tục.

Sự nhấn mạnh ngày càng lớn vào thiết kế và sáng tạo này còn nhận được sự hỗ trợ từ những nỗ lực bảo vệ sở hữu trí tuệ mạnh mẽ hơn trong giai đoạn Kế hoạch Ngũ niên lần thứ 14 (từ năm 2021 đến 2025).

Những nỗ lực ấy đang góp phần thúc đẩy Trung Quốc hướng tới vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực sáng tạo toàn cầu. Từ năm 2020 đến 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu phí bản quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm đạt 5,7%.

Việt Hà (Theo China Daily)