Xe

Việt Nam vào Top 3 thị trường xe máy điện toàn cầu

An Nhi 12/08/2025 10:38

(CLO) Lượng xe máy điện tiêu thụ tại Việt Nam hiện chỉ xếp sau Trung Quốc và Ấn Độ, theo dữ liệu mới nhất của Motorcycles Data.

Motorcycles Data cho biết, kết thúc nửa đầu năm 2025, tổng lượng xe máy điện bán ra thị trường Việt Nam đạt khoảng 209.000 chiếc, tăng 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với mức dung lượng này, Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ 3 thế giới. Thị trường dẫn đầu là Trung Quốc với tổng lượng xe máy điện tiêu thụ đặc 3,2 triệu chiếc, Ấn Độ đứng thứ 2 với lượng xe bán ra thị trường đạt 657.000 chiếc.

Honda bắt đầu tham gia thị trường xe máy điện Việt Nam với 2 mẫu xe Icon e: và CUV e: - Ảnh: ĐT
Honda bắt đầu tham gia thị trường xe máy điện Việt Nam với 2 mẫu xe Icon e: và CUV e: - Ảnh: ĐT

Cũng theo Motorcycles Data, thị trường xe máy điện toàn cầu 6 tháng đầu năm nay ghi nhận con số khoảng 4,4 triệu chiếc, tăng nhẹ 7,2% so với cùng kỳ.

Có thể thấy, thị trường xe máy điện Việt Nam đang tăng trưởng chóng mặt khi ghi nhận lượng xe tiêu thụ cao gấp đôi.

Trong khi đó, nếu tính cả các loại xe máy sử dụng động cơ chạy nhiên liệu hoá thạch, Việt Nam đứng thứ 4 trên toàn cầu, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay mới chỉ có VinFast công bố kết quả bán hàng ở mảng xe máy điện theo quý. Các hãng xe còn lại như Yadea, Dibao, Pega, Dat Bike hay Selex Motor… đều giấu kín.

Nhu cầu chuyển đổi xe máy điện của người dân Hà Nội và TP.HCM ngày càng tăng - Ảnh: VF
Nhu cầu chuyển đổi xe máy điện của người dân Hà Nội và TP.HCM ngày càng tăng - Ảnh: VF

Hai doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda và Yamaha hiện cũng đã tham gia vào lĩnh vực điện hoá. Trong đó, Yamaha bán mẫu xe Neo’s từ năm 2023 còn mới đây, Honda bắt đầu cung cấp mẫu xe máy điện Icon e:. Dù vậy, cả 2 hãng xe này đều không công bố kế quả bán hàng chi tiết ở mảng xe 2 bánh.

Theo chia sẻ của hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup, chỉ tính riêng trong quý 2/2025, VinFast đạt sản lượng bán hàng xe máy điện 69.580 chiếc, tăng 55% so với quý trước đó và tăng đến 432% so với cùng kỳ 2024.

Luỹ kế nửa đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao tổng cộng 114.484 chiếc xe máy điện và xe đạp điện, tỷ lệ tăng trưởng đạt đến 447%. Như vậy, với mức doanh số này, chỉ riêng VinFast đang chiếm quá nửa tổng dung lượng của toàn thị trường.

Các chuyên gia dự báo, thị trường xe máy điện Việt Nam giai đoạn tới sẽ còn bứt tốc mạnh mẽ do nhu cầu chuyển đổi phương tiện của người dân tăng cao. Việc chuyển đổi từ xe máy xăng, dầu sang xe máy điện cũng gần như là yêu cầu bắt buộc tại một số địa phương.

Thị trường xe máy chạy xăng, dầu được dự báo sẽ suy giảm, ngược dòng với thị trường xe máy điện - Ảnh: ĐT
Thị trường xe máy chạy xăng, dầu được dự báo sẽ suy giảm, ngược dòng với thị trường xe máy điện - Ảnh: ĐT

Theo Chỉ thị số 20 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ áp dụng lệnh cấm xe mô tô và xe gắn máy chạy xăng trong vành đai 1. Từ 1/1/2028, phạm vi hạn chế mở rộng sang vành đai 2, bao gồm cấm xe máy và hạn chế xe ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2030, lộ trình tiếp tục được mở rộng đến vành đai 3.

Tại TP HCM, đề án phân vùng, ưu tiên cho xe năng lượng xanh cũng đang được xúc tiến. Trong đó, thành phố lên kế hoạch lập vành đai trung tâm hạn chế xe máy xăng có tiêu chuẩn khí thải dưới mức 2 (Euro 2), ôtô dưới mức 4 (Euro 4) từ 2026.

Đến năm 2027, xe máy phải kiểm định khí thải, bị hạn chế vào khu vực thí điểm nếu không đạt yêu cầu. Cuối năm 2028, toàn bộ xe máy chạy dịch vụ công nghệ đều chuyển sang điện. Kể từ tháng 12/2029, xe máy chạy xăng sẽ không được phép tham gia dịch vụ gọi xe công nghệ. Từ 2030, vùng phát thải thấp sẽ áp dụng với toàn bộ xe cá nhân ở khu trung tâm.

Lộ trình chuyển đổi sang các loại phương tiện giao thông thân thiện với môi trường đang ngày trở nên cấp thiết, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Đây cũng đồng thời là 2 thị trường xe máy lớn nhất cả nước. Do đó, thị trường xe máy điện sẽ ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, thậm chí bùng nổ trong vài năm tới đây.

An Nhi