Không cắt phụ cấp khi sắp xếp đơn vị hành chính, chính quyền 2 cấp
(CLO) Ngày 9/8, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp đã ban hành Công văn số 16/CV-BCĐ gửi các Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hướng dẫn việc thực hiện chế độ phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo Ban Chỉ đạo, việc triển khai các chế độ, chính sách cho đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước khi sắp xếp đơn vị hành chính được căn cứ trên Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quyết định số 759/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Trước đó, Ban Chỉ đạo của Chính phủ đã ban hành Công văn số 03/CV-BCĐ và số 11/CV-BCĐ định hướng một số nhiệm vụ trong quá trình thực hiện.
Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy vẫn còn cách hiểu khác nhau về việc giữ nguyên chế độ phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu ảnh hưởng của sắp xếp đơn vị hành chính. Vì vậy, Ban Chỉ đạo đã bổ sung hướng dẫn cụ thể về chế độ phụ cấp và chế độ nâng bậc lương.
Căn cứ các quy định hiện hành tại Nghị quyết số 730/2004/NQ-UBTVQH, Quyết định số 128/QĐ-TW, Nghị định số 204/2004/NĐ-CP và các văn bản liên quan, các chế độ phụ cấp lương bao gồm: phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp khu vực, phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút, phụ cấp lưu động, phụ cấp độc hại – nguy hiểm, phụ cấp trách nhiệm công việc, phụ cấp phục vụ quốc phòng – an ninh, phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang, phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, phụ cấp công vụ, phụ cấp công tác Đảng – đoàn thể chính trị – xã hội, phụ cấp trách nhiệm bảo vệ chính trị nội bộ và phụ cấp kiêm nhiệm chức danh cấp xã.
Nguyên tắc giữ nguyên (bảo lưu hoặc tiếp tục hưởng) phụ cấp được áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp nhưng vẫn công tác trong cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị. Trước khi sắp xếp đang hưởng phụ cấp nào thì sau sắp xếp tiếp tục hưởng phụ cấp đó.
Trường hợp thời gian làm việc còn lại dưới 6 tháng kể từ ngày có quyết định bố trí sắp xếp (do nghỉ hưu, nghỉ thôi việc…), đối tượng vẫn tiếp tục hưởng phụ cấp cho đến hết thời gian công tác. Ví dụ, công chức A thuộc Thanh tra cấp huyện đang hưởng phụ cấp trách nhiệm theo nghề thanh tra mức 25% cùng phụ cấp chức vụ và phụ cấp thâm niên vượt khung, sau khi được bố trí làm công chức cấp xã sẽ vẫn giữ nguyên mức phụ cấp trách nhiệm này trong 6 tháng.
Ngoài việc bảo lưu phụ cấp hiện hưởng, các đối tượng nêu trên tiếp tục được nâng bậc lương theo quy định pháp luật. Ban Chỉ đạo đề nghị Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế để triển khai, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sau sắp xếp đơn vị hành chính.