Thế giới 24h

Mỹ bác bỏ kế hoạch 'Net-Zero' của Liên hợp quốc về ngành vận tải biển

Cao Phong (theo Reuters, CNN) 13/08/2025 11:50

(CLO) Ngày 12/8, Mỹ tuyên bố phản đối đề xuất "Khung Net-Zero" của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), một kế hoạch nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động vận tải biển toàn cầu.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa nếu các nước khác ủng hộ đề xuất này.

Thông báo được đưa ra trong một tuyên bố chung của Ngoại trưởng Marco Rubio, Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick, Bộ trưởng Năng lượng Chris Wright và Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy, trước cuộc bỏ phiếu thông qua kế hoạch vào tháng 10 tại IMO – cơ quan hàng hải trực thuộc Liên Hợp Quốc.

1626888898866.jpeg
Nhiều hãng vận tải biển lớn đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ảnh: Linkedin

Động thái này tiếp tục thể hiện lập cứng rắn của chính quyền Mỹ trong các vấn đề thương mại, tương tự các biện pháp áp thuế trước đây với Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, cũng như việc rút khỏi nhiều thỏa thuận khí hậu quốc tế.

Tuyên bố của chính phủ Mỹ nhấn mạnh: "Chính quyền Tổng thống Trump kiên quyết bác bỏ đề xuất này trước IMO và sẽ không chấp nhận bất kỳ hành động nào làm tăng chi phí cho người dân, các nhà cung cấp năng lượng, công ty vận tải và khách hàng của họ, hoặc khách du lịch".

"Các quốc gia thành viên IMO khác cần lưu ý rằng chúng tôi mong đợi sự ủng hộ của họ trong việc phản đối hành động này và sẽ không ngần ngại trả đũa hoặc tìm kiếm các biện pháp khắc phục cho người dân của chúng tôi nếu nỗ lực này thất bại", tuyên bố nhấn mạnh.

Mỹ, một trong 176 thành viên của IMO, đã rút khỏi các cuộc thảo luận về kế hoạch Net-Zero vào tháng 4 và kêu gọi các nước khác xem xét lại việc ủng hộ.

Các thành viên IMO đã đồng ý thông qua khung Net-Zero sau cuộc bỏ phiếu đa số vào tháng 4, với 63 nước (bao gồm Trung Quốc, Brazil và các nước EU) ủng hộ và 16 nước phản đối. Cuộc bỏ phiếu vào tháng 10 sẽ yêu cầu đạt 2/3 số phiếu từ 108 quốc gia đã phê chuẩn luật.

Thông thường, các quyết định của IMO được đưa ra dựa trên sự đồng thuận, nhưng trong trường hợp này, một cuộc bỏ phiếu hiếm hoi đã được tiến hành do Mỹ từ chối tham gia.

Tàu biển vận chuyển khoảng 80% thương mại toàn cầu và chiếm gần 3% lượng khí thải CO₂ toàn cầu. Ngành này đang chịu áp lực từ các nhà hoạt động môi trường và nhà đầu tư để thực hiện các biện pháp khí hậu mạnh mẽ hơn, bao gồm thuế carbon.

Nhiều hãng vận tải biển lớn đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Các hiệp hội ngành cũng bày tỏ ủng hộ có điều kiện đề xuất của IMO, đồng thời yêu cầu các ưu đãi như đánh thuế nhiên liệu hóa thạch để bù đắp chi phí cao hơn của các giải pháp xanh.

Cao Phong (theo Reuters, CNN)