Xã hội

Phó Chủ tịch Quốc hội: Phải có bộ sách giáo khoa chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn

Văn Hiền 13/08/2025 18:07

(CLO) Tại phiên họp ngày 13/8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khi thảo luận dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu quan điểm: “Phải có một bộ sách giáo khoa phổ thông chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn”.

Ông Định cho rằng đây không chỉ là một lựa chọn kỹ thuật mà còn là yêu cầu mang tính chiến lược để bảo đảm sự thống nhất trong giáo dục quốc dân.

Nội dung này đã được khẳng định trong Nghị quyết 88/2014 và Nghị quyết 51/2017 của Quốc hội với tinh thần: bên cạnh nhiều bộ sách khác phục vụ tham khảo, phải có một bộ sách chính thức của Nhà nước.

Sau sáp nhập tỉnh, sách giáo khoa và tài liệu địa phương sẽ được điều chỉnh thế nào để phù hợp thực tế mới mà không làm gián đoạn việc dạy học.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng phải có một bộ sách giáo khoa phổ thông chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn.

“Ở nhiều nước, vẫn tồn tại hàng loạt sách học cùng môn, nhưng Nhà nước luôn giữ một bộ sách làm chuẩn. Đó là cách đảm bảo mọi học sinh, dù ở miền xuôi hay miền ngược, đều học trên nền tảng thống nhất”, ông Định nhấn mạnh và cho rằng đây cũng là cách để tránh phân hóa chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày dự thảo luật, đề xuất phân cấp mạnh cho địa phương trong việc lựa chọn sách giáo khoa và biên soạn tài liệu giáo dục địa phương.

Dự thảo luật đồng thời phân định rõ ràng “sách giáo khoa” và “tài liệu giáo dục địa phương” nhằm khắc phục bất cập trong định giá, quản lý và thẩm định.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cũng ủng hộ chủ trương có bộ sách giáo khoa chung, đồng thời gợi ý lộ trình miễn phí sách cho học sinh – một chính sách xã hội có thể tạo bước tiến về bình đẳng giáo dục.

Dự thảo luật đang tiếp tục được nghiên cứu, chỉnh lý để vừa phát huy tính chủ động của địa phương, vừa giữ được chuẩn mực thống nhất của quốc gia yếu tố được xem là nền tảng cho một hệ thống giáo dục công bằng và bền vững.

Văn Hiền