Kinh tế

Thêm ba thị trường mới cho xuất khẩu gạo Việt

Phúc Ân 14/08/2025 17:09

(CLO) Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Phi là những thị trường xuất khẩu tiềm năng, được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu mới cho hạt gạo Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 5,5 triệu tấn, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2024. Dự kiến cả năm 2025, Việt Nam sẽ đạt khoảng 8,8 triệu tấn, giữ vững vị trí quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Giá xuất khẩu bình quân đạt 514 USD/tấn, cho thấy bước tiến về chất lượng và thương hiệu.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, gạo Việt Nam hiện đã xây dựng được thương hiệu riêng, được nhiều thị trường ưa chuộng, cung không đủ cầu. Một số loại gạo đặc sản như ST25 bán vào châu Âu với giá trên 1.200 USD/tấn, gấp đôi giá bán tại Trung Quốc. Trong bối cảnh giá gạo thế giới có xu hướng giảm, Việt Nam vẫn duy trì lợi thế nhờ thị trường ổn định, sản phẩm chất lượng cao và khả năng thích ứng nhanh.

z6906682814919_ad770dec577124a58e85ca2d3d81140b.jpg
Mở rộng thị trường xuất khẩu gạo sang Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Phi. Ảnh minh họa

Nhằm mở rộng thị trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất tập trung vào Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Phi. Tại châu Phi, xuất khẩu đang tăng mạnh, tính đến hết tháng 6 đã đạt trên 1 triệu tấn; trong đó, Bờ Biển Ngà tăng gần gấp đôi, Ghana tăng hơn 50%.

Với các thị trường giá trị cao, ngành gạo Việt đang triển khai chương trình “siêu vùng nguyên liệu” – 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại Đồng bằng sông Cửu Long. Vùng sản xuất gắn với nhãn hiệu “Gạo Việt xanh – Phát thải thấp” đã có lô hàng đầu tiên xuất sang Nhật Bản.

Theo ông Bùi Bá Bổng, Chủ tịch Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam, để tiếp cận hiệu quả thị trường xuất khẩu, vùng nguyên liệu phải bảo đảm chất lượng cao và giá thành sản xuất thấp nhằm mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, mở rộng mô hình ra các vùng khác, vừa giữ vững an ninh lương thực quốc gia, vừa nâng cao năng lực xuất khẩu.

Đặc biệt, cần có giải pháp tháo gỡ về thuế VAT đối với gạo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định hoạt động thu mua, chế biến, xuất khẩu và duy trì năng lực cạnh tranh của gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Phúc Ân