Khát vọng đưa gia vị Việt vượt sóng lớn
(CLO) Ngày 15/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam (VAFS) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ II (2025 – 2030).
Sự kiện quy tụ hàng trăm hội viên từ khắp các tỉnh, thành; đại diện các bộ, ngành, viện nghiên cứu, tổ chức trong chuỗi sản xuất nước mắm, cùng đông đảo phóng viên báo chí.

Đại hội đã nhìn lại chặng đường 5 năm đầu tiên (2020 – 2025) với nhiều dấu ấn đáng nhớ: từ việc thường xuyên tuyên truyền pháp luật, bảo đảm chất lượng – an toàn thực phẩm, đến kịp thời phản ánh, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho hội viên trong xuất khẩu, khai thác và đánh bắt nguyên liệu.
Không chỉ dừng ở hoạt động chuyên môn, Hiệp hội còn tạo dấu ấn bằng nhiều chương trình gắn kết cộng đồng: hỗ trợ nông dân Lý Sơn trồng tỏi năng suất cao cho sản phẩm nước mắm tỏi ớt; đưa hội viên ba miền Bắc – Trung – Nam tới tham quan quy trình sản xuất nước mắm truyền thống tại Phú Quốc; góp mặt tại các sự kiện ẩm thực lớn như Festival Phở Vân Cù (Nam Định) và Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), nơi các nghệ nhân khẳng định nước mắm là gia vị không thể thiếu, mang đậm bản sắc Việt.
Trong 5 năm qua, VAFS đã phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội chuyên ngành tổ chức loạt hội thảo, tọa đàm quan trọng về bảo vệ nguồn cá, thúc đẩy xuất khẩu và nâng tầm giá trị nước mắm Việt; ký kết hợp tác liên ngành bảo đảm chất lượng sản phẩm từ khâu đánh bắt tới chế biến và tiêu thụ. Hoạt động thiện nguyện cũng để lại dấu ấn đậm nét, với hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai, ngư dân khó khăn, quỹ vắc-xin và các chương trình an sinh xã hội.

Với định hướng trở thành “ngôi nhà chung” của ngành hàng nước mắm Việt, Hiệp hội đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ mới sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu, khẳng định vị thế nước mắm Việt trên thị trường quốc tế và góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước.
Hiệp hội Nước mắm Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 610/QĐ-BNV ngày 3/9/2020 của Bộ Nội vụ, là tổ chức xã hội – nghề nghiệp hoạt động trên phạm vi toàn quốc. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Hiệp hội đã xây dựng chuỗi giá trị khép kín, đưa thương hiệu nước mắm Việt vươn xa, từ biển khơi đến bàn ăn của hàng triệu gia đình trong và ngoài nước.