Xe

Đừng bỏ qua những điểm này nếu xe bạn rung khi tăng tốc

Dũng Phan (Theo SlashGear) 15/08/2025 20:13

(CLO) Xe rung khi tăng tốc có thể do bugi quá 128.000 km, trục dẫn động cong, lốp mất cân bằng hay giá đỡ động cơ mòn.

Dù đang lái một mẫu hatchback thể thao như Honda Civic Type R, sedan tốc độ cao như BMW M5 hay bất kỳ loại xe nào khác, tài xế luôn mong đợi chiếc xe tăng tốc mượt mà khi đạp ga.

770-202508150903561.png
Một thợ máy đang sửa chữa động cơ ô tô. Ảnh: Kangwans

Tuy nhiên, nếu xe bắt đầu rung lắc trong quá trình tăng tốc, tình trạng này không chỉ làm giảm trải nghiệm lái mà còn có thể báo hiệu một vấn đề tiềm ẩn trong xe.

Vấn đề rung lắc không giới hạn ở bất kỳ tốc độ nào cụ thể. Tài xế có thể gặp phải khi chạy ở tốc độ cao, thấp hoặc ngay sau khi khởi động xe. Nếu mức độ rung nhẹ, một số người có thể coi đó là đặc tính riêng của xe và bỏ qua.

Thế nhưng, hầu hết trường hợp đều chỉ ra sự cố nghiêm trọng. Vì vậy, ngay khi phát hiện xe rung lắc lúc tăng tốc, tài xế nên kiểm tra các bộ phận liên quan để phát hiện và khắc phục kịp thời, tránh phát sinh chi phí sửa chữa lớn và rủi ro an toàn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe rung lắc khi tăng tốc. Trước hết, bugi đánh lửa có thể bị hỏng. Bugi thường có tuổi thọ khoảng 128.000 km. Nếu xe đã chạy quãng đường này mà chưa thay bugi, cần thay thế ngay lập tức. Bugi hết hạn hoặc bám bẩn có thể gây đánh lửa sai, dẫn đến rung lắc trong quá trình tăng tốc.

Nếu tình trạng rung lắc xuất hiện sau khi thay lốp mới, có thể lốp xe chưa được cân bằng đúng cách. Lúc này, tài xế nên mang xe quay lại cửa hàng lốp để kiểm tra và cân bằng lại.

Tiếp theo, cần kiểm tra trục dẫn động hoặc trục truyền động của xe. Nếu xe vừa gặp tai nạn, các bộ phận này có nguy cơ bị cong vênh do va chạm. Tài xế nên đưa xe đến gara để thợ sửa chữa kiểm tra và khắc phục ngay.

Ngoài trục dẫn động bị cong, vành xe bị biến dạng cũng có thể gây rung lắc khi tăng tốc. Cách khắc phục là căn chỉnh góc đặt bánh xe. Nếu không hiệu quả, cần thay thế vành xe hỏng. Đồng thời, nếu lốp xe mòn hoàn toàn, cũng nên thay mới. Một bộ phận khác cần kiểm tra là lọc gió.

Theo thời gian, lọc gió có thể bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn, khiến động cơ hoạt động không hiệu quả. Do đó, tài xế nên mang xe đến gara để làm sạch hoặc thay lọc gió.

Bên cạnh các nguyên nhân trên, xe rung lắc khi tăng tốc còn có thể do khớp đẳng tốc hỏng. Khớp đẳng tốc dùng để nối hộp số với bánh xe. Nếu bộ phận này bị hỏng, ngoài rung lắc lúc tăng tốc, tài xế còn nghe thấy tiếng lách cách hoặc bật khi rẽ. Cần đưa xe đến gara để thay khớp đẳng tốc mới.

Tài xế cũng nên kiểm tra vô lăng, ổ bi, khớp cầu và thanh giằng. Nếu bất kỳ bộ phận nào trong số này gặp vấn đề, xe không chỉ rung lắc mà còn tạo cảm giác lỏng lẻo khi điều khiển vô lăng.

Ngoài ra, nếu má kẹp phanh của một bánh xe bị hỏng, nó có thể kẹt vào bánh xe và gây rung. Ban đầu, rung lắc chỉ xuất hiện ở vô lăng khi chạy chậm, nhưng khi tăng tốc cao, rung sẽ lan ra toàn thân xe. Để khắc phục, cần sửa hoặc thay má kẹp phanh hỏng.

Giá đỡ động cơ là bộ phận quan trọng giúp hấp thụ rung từ động cơ. Tuy nhiên, theo thời gian, giá đỡ có thể mòn, khiến rung động cơ không được kiểm soát, dẫn đến rung lắc khi tăng tốc.

Cuối cùng, vấn đề cũng có thể nằm ở hộp số. Thật không may, hộp số hỏng thường có nhiều dấu hiệu cảnh báo, vì vậy tốt nhất là đưa xe đến chuyên gia để chẩn đoán chính xác.

Dũng Phan (Theo SlashGear)