Xã hội

Đề xuất xây dựng ngân hàng đề thi chung và xét tuyển vào lớp 10 công lập

Văn Hiền 17/08/2025 07:26

(CLO) Thạc sĩ Nguyễn Quang Thi, giáo viên Trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm xây dựng ngân hàng đề thi chung cho học sinh cả nước từ lớp 1 đến lớp 12, bao gồm đề kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ ở tất cả các môn học.

Theo thầy Thi, đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm nay được nhiều giáo viên đánh giá là khó, một phần do việc ôn tập còn phụ thuộc vào đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo vốn chưa đủ tính phổ quát.

“Muốn nâng cao chất lượng, giáo viên và học sinh cần một nguồn tham khảo chung, đáng tin cậy. Ngân hàng đề thi chính là giải pháp”, thầy Thi nhấn mạnh.

Học sinh trường chuyên ở Ninh Bình được xét cấp học bổng tới 1.300.000 đồng/tháng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nên xây dựng ngân hàng đề thi chung cho học sinh cả nước, gồm đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ từ lớp 1 đến lớp 12 của tất cả các môn.

Ngân hàng này, theo đề xuất, sẽ bao gồm đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ của tất cả môn học từ lớp 1 đến 12. Đề do giáo viên cả nước soạn, được thẩm định bởi hội đồng chuyên môn và Bộ Giáo dục và Đào tạo trả nhuận bút để duy trì chất lượng.

Cách làm này vừa tạo ra nguồn tài liệu phong phú cho học sinh, vừa giúp giáo viên tiệm cận mặt bằng chung, đồng thời thu hẹp khoảng cách vùng miền trong dạy – học.

Bên cạnh đó, thầy Thi cho rằng tuyển sinh vào lớp 10 nên bỏ kỳ thi “nặng nề” để chuyển sang xét tuyển. Hiện tại, nhiều địa phương tổ chức thi tuyển khiến áp lực học tập của học sinh còn khốc liệt hơn cả tuyển sinh đại học.

Trong khi đó, học bạ và kết quả kiểm tra định kỳ suốt bậc THCS đã phản ánh tương đối toàn diện năng lực học sinh.

“Các tỉnh như Cà Mau, Gia Lai, Vĩnh Long hay Lâm Đồng đã xét tuyển lớp 10 từ nhiều năm nay, kết quả tốt nghiệp THPT vẫn luôn ở mức cao. Như vậy, quan trọng không phải thi hay không thi, mà là tổ chức dạy học ra sao để học sinh có đủ năng lực”, thầy Thi phân tích.

Theo thầy, nếu áp dụng hình thức xét tuyển, học sinh sẽ được giảm áp lực, xã hội tiết kiệm chi phí, còn trường học phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về chất lượng đào tạo.

Văn Hiền