Công nghệ chống rỉ còn đáng tiền với xe hiện đại?
(CLO) Dù xe mới đã mạ kẽm chống rỉ, sau 5–7 năm lớp bảo vệ suy giảm, khiến chống rỉ hậu mãi trở thành lựa chọn đáng cân nhắc.
Trong thời đại ngày nay, nhiều đại lý ô tô thường bị cho là cố tình đẩy mạnh dịch vụ chống rỉ sét một cách thiếu minh bạch, thậm chí được xem như một hình thức lừa đảo.

Ngay cả các chuyên gia từ Consumer Reports cũng khuyên người dùng nên bỏ qua lựa chọn này. Tuy nhiên, quyết định có nên áp dụng chống rỉ sét cho xe hơi hiện đại hay không vẫn phụ thuộc vào yếu tố thời điểm, giống như nhiều vấn đề khác trong cuộc sống.
Có thể hình dung như sau: Hầu hết các mẫu xe mới hiện nay đều được trang bị lớp bảo vệ chống rỉ sét từ nhà máy sản xuất, đủ để các hãng ô tô tự tin cung cấp bảo hành kéo dài nhiều năm và hàng chục nghìn km đối với vấn đề này.
Các công ty sẽ không mạo hiểm chi phí lớn để bồi thường thiệt hại do rỉ sét nếu họ không tin tưởng vào khả năng bảo vệ của sản phẩm. Những khoản chi phí bảo hành cao có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
Mặt khác, thời hạn bảo hành không kéo dài vô hạn, bởi các vật liệu chống rỉ sét từ nhà sản xuất cũng dần suy giảm theo thời gian do hao mòn và các hư hỏng khác.
Chính vì vậy, việc áp dụng chống rỉ sét hậu mãi trở nên hợp lý đối với những chiếc xe hiện đại đã bị phá vỡ lớp bảo vệ hiện tại, dù do va chạm đột ngột hay chỉ đơn giản là tác động của thời gian và điều kiện đường sá.
Để hiểu rõ hơn về rỉ sét và cách chống rỉ, cần làm rõ cơ chế hoạt động của chúng. Rỉ sét là kết quả từ phản ứng hóa học giữa sắt (thành phần trong thép chế tạo xe), nước và oxy, và quá trình này có thể bắt đầu ngay khi một giọt nước tiếp xúc với bề mặt kim loại trần.
Có thể nhận thấy rằng muối không trực tiếp gây ra rỉ sét, mà chỉ đóng vai trò xúc tác để đẩy nhanh phản ứng. Mặc dù kiến thức hóa học cơ bản cho thấy muối liên quan đến ion và electron, nhưng điều quan trọng là muối không tạo ra rỉ sét mà chỉ khiến nó xảy ra nhanh hơn. Do đó, chống rỉ sét chủ yếu tập trung vào việc tạo ra các lớp rào chắn vật lý và hóa học giữa kim loại và môi trường bên ngoài.
Một ví dụ điển hình là công nghệ mạ kẽm. Được phát minh bởi kỹ sư người Pháp Stanislas Sorel và cấp bằng sáng chế vào năm 1836, quy trình này bao gồm việc phủ một lớp kẽm lên thép để làm vật liệu rào chắn chống phản ứng rỉ sét.
Thực tế, các nhà sản xuất ô tô chỉ bắt đầu áp dụng thép mạ kẽm rộng rãi từ cuối những năm 1980, nhưng nay đây đã trở thành vũ khí cốt lõi trong cuộc chiến chống rỉ sét cho xe hơi. Không cần nói cũng biết, những mẫu xe từ thời kỳ trước khi áp dụng mạ kẽm có thể hưởng lợi lớn từ công nghệ chống rỉ sét hiện đại.
Tóm lại, việc ngăn chặn rỉ sét đồng nghĩa với việc ngăn môi trường tiếp xúc với thép không được bảo vệ, và các nhà sản xuất tin rằng lớp chống rỉ sét của họ, với nền tảng là mạ kẽm, sẽ đảm bảo hiệu quả trong khoảng thời gian hoặc quãng đường được bảo hành.
Đồng thời, cần lưu ý rằng có nhiều cách để làm mất hiệu lực bảo hành trước khi hết hạn. Giả sử một chiếc sedan hạng sang mới vừa rời khỏi showroom đã được đưa đi địa hình off-road gồ ghề, dẫn đến hư hỏng phần gầm xe.
Điều này có thể bị coi là sử dụng sai mục đích, từ đó hủy bảo hành đúng lúc cần nhất, vì các vết nứt hoặc mẻ có thể khiến kim loại tiếp xúc với mưa và muối.
Trong trường hợp ấy, chống rỉ sét hậu mãi thực chất là thay thế cho lớp bảo vệ nhà máy đã bị hỏng. Và đó chính là điểm mấu chốt: Công nghệ chống rỉ sét hiện đại rất hiệu quả, nhưng không tồn tại vĩnh viễn, và như lời một nghệ sĩ nổi tiếng từng nói, rỉ sét không bao giờ ngừng nghỉ.