Kinh doanh - Tài chính

Công ty mẹ của Shopee dịch chuyển chiến lược: Mảng tài chính Monee bùng nổ, trở thành trụ cột lợi nhuận mới

Gia Hân 18/08/2025 08:49

(CLO) Quý II/2025, Sea Ltd. - công ty mẹ Shopee đã ghi nhận lợi nhuận ròng 414,2 triệu USD, gấp 5 lần cùng kỳ. Động lực chính đến từ mảng dịch vụ tài chính kỹ thuật số Monee với dư nợ cho vay tăng gần gấp đôi, trong bối cảnh Shopee tiếp tục thua lỗ và mảng trò chơi Garena suy giảm.

Monee vươn lên thành “xương sống” lợi nhuận của Sea

Báo cáo tài chính quý II/2025 cho thấy Sea đã có 5 quý liên tiếp có lãi. Doanh thu mảng fintech trong quý đạt 882,8 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ. Nền tảng tăng trưởng nằm ở hoạt động cho vay tiêu dùng, gắn liền với hệ sinh thái người dùng và nhà bán hàng của Shopee.

Tổng dư nợ cho vay tăng từ 5,1 tỷ USD cuối năm 2024 lên 6,9 tỷ USD cuối quý II/2025, tương ứng mức tăng 94%. Sea cho biết tỷ lệ nợ xấu trên 90 ngày được kiểm soát ở mức 1%. Trong khi đó, mảng thương mại điện tử Shopee báo lỗ 139 triệu USD trong năm 2024, còn mảng trò chơi Garena lãi nhưng lợi nhuận hoạt động giảm 17%.

Sự trỗi dậy của Monee đã giúp Sea cân bằng cấu trúc kinh doanh, bù đắp cho sự chững lại ở hai mảng truyền thống. Đây cũng là tín hiệu rõ rệt cho thấy dịch chuyển chiến lược của tập đoàn.

Đầu tư mạnh vào fintech, ngân hàng số vẫn còn thách thức

Chi tiêu bán hàng và tiếp thị của bộ phận fintech năm 2024 tăng 156%, lên 298 triệu USD, vượt xa các mảng khác. Sea đặt mục tiêu tận dụng tệp khách hàng khổng lồ từ Shopee và Garena để bán chéo các sản phẩm tài chính, tiêu biểu là dịch vụ “mua ngay, trả sau”.

Tháng 5/2025, Sea chính thức đổi tên SeaMoney thành “Monee” và khai trương trụ sở mới tại Singapore. CEO Forrest Li khẳng định tầm nhìn của tập đoàn là mở rộng sang các mảng ngân hàng, đầu tư và bảo hiểm, vượt ra ngoài thanh toán và tín dụng.

Tuy nhiên, ngân hàng số MariBank của Sea tại Singapore vẫn trong giai đoạn thua lỗ. Năm 2024, cả ba ngân hàng số được cấp phép tại Singapore ghi nhận tổng lỗ 358,75 triệu SGD, trái ngược với lợi nhuận hàng chục tỷ SGD của các ngân hàng truyền thống. Điều này cho thấy cuộc đua ngân hàng số tại Singapore vẫn khốc liệt và chưa có lợi thế rõ ràng cho các tân binh như Sea.

Gia Hân