Dự án - Đầu tư

TP Đà Nẵng định hướng phát triển dự án giao thông ngầm quy mô lớn đến năm 2045

An Vũ 18/08/2025 13:17

(CLO) Trong Đồ án Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Sở Xây dựng công bố, một trong những điểm nhấn đáng chú ý là định hướng xây dựng hàng loạt công trình giao thông ngầm quy mô lớn tại khu vực trung tâm thành phố.

Ba công trình hầm ngầm trọng điểm

Công trình đầu tiên được đề xuất là Hầm qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Tuyến hầm này có vai trò kết nối khu vực phía Đông và phía Tây sân bay, giảm tải cho các trục đường huyết mạch như Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám.

Theo quy hoạch, tuyến đường bộ bắt đầu đi ngầm từ sau nút giao Trường Chinh – Đinh Thị Vân, xuyên qua khu vực sân bay đến Duy Tân, sau đó nổi lên khi qua giao lộ Nguyễn Hữu Thọ. Tuyến hầm dài khoảng 2,1km, bố trí cả hầm đường bộ và tuyến metro MRT1.

Phối cảnh mô phỏng công trình Hầm qua sông Hàn
Phối cảnh mô phỏng công trình Hầm qua sông Hàn

Công trình thứ hai là Hầm qua sông Hàn, nối đường Đống Đa với Vân Đồn. Hầm này có chiều dài gần 0,83km, thiết kế cho cả giao thông đường bộ và tàu điện (MRT2).

Công trình thứ ba là Hầm qua ga đường sắt mới tại khu vực Hòa Khánh. Tuyến hầm dài khoảng 0,8km, đi xuyên dưới ga đường sắt, đường sắt cao tốc, đường sắt thường và đường bộ cao tốc. Quy mô hầm được tính toán phù hợp với cả tuyến mặt đất và tuyến đường sắt nhẹ LRT3.

Phát triển các tuyến metro và ga ngầm

Ngoài hạ tầng hầm đường bộ, đồ án cũng định hướng hệ thống giao thông công cộng ngầm, gồm: Tuyến MRT1 dài 6,1km, đi ngầm từ Vành đai phía Tây 2, men theo rìa phía Đông sân bay, qua Công viên 29/3, kết nối ga trung chuyển trung tâm tại ga đường sắt hiện hữu;

Tuyến MRT2 dài khoảng 4,3km, đi ngầm từ nút giao Ngô Quyền – Trần Thánh Tông, xuyên sông Hàn, đến Đống Đa và ga trung chuyển trung tâm và Tuyến LRT6 đi ngầm đoạn trước Đài Tưởng niệm 2/9, dài khoảng 1,3km.

Dọc các tuyến MRT và LRT, thành phố sẽ bố trí hệ thống ga ngầm, đặc biệt tại các đầu mối lớn như phía Đông – Tây sân bay, ga đường sắt cũ. Những ga này không chỉ là điểm trung chuyển giao thông mà còn tích hợp không gian thương mại, dịch vụ ngầm và nổi.

Ngoài ba công trình hầm trọng điểm, quy hoạch cũng tính đến việc phát triển thêm các tuyến đường bộ ngầm khác trong tương lai, kết hợp với quy hoạch không gian ngầm đô thị tổng thể.

dn-1711796801078588947935-17262206273571654381251.jpg
Hệ thống dự án giao thông trong quy hoạch sẽ thay đổi bộ mặt hạ tầng của Đà Nẵng

Theo các chuyên gia giao thông, việc xây dựng hạ tầng ngầm tại Đà Nẵng mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trước hết, hệ thống hầm và metro sẽ giảm ùn tắc cho mặt đất, nhất là khu vực trung tâm vốn chật hẹp, khó mở rộng đường. Giao thông ngầm còn giúp tiết kiệm quỹ đất, tạo không gian cho công viên, khu dân cư, các tiện ích công cộng.

Đồng thời, khi giảm bớt công trình giao thông trên mặt đất, bộ mặt đô thị trở nên thông thoáng, hiện đại hơn, hạn chế tiếng ồn và ô nhiễm không khí. Hệ thống metro và hầm ngầm cũng tạo điều kiện để người dân di chuyển nhanh chóng, thuận tiện, nâng cao chất lượng sống.

Các chuyên gia đánh giá, với việc định hướng phát triển hạ tầng ngầm quy mô lớn, Đà Nẵng đang từng bước xây dựng hình ảnh một thành phố năng động, hiện đại, có khả năng giải quyết bài toán giao thông bền vững trong nhiều thập kỷ tới.

An Vũ