Xe

Có nên để xe nổ máy khi bơm lốp?

Hải Hà (Theo SlashGear) 19/08/2025 06:34

(CLO) Lốp xe trung bình bền 110.000 km, chuyên gia khuyến nghị tắt máy khi bơm để an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và tránh rủi ro.

Hầu hết tài xế đều nhận thức rõ rằng ô tô cần được bảo dưỡng thường xuyên để duy trì tình trạng tốt và đảm bảo hoạt động đáng tin cậy trong nhiều năm. Không có bộ phận hay hệ thống nào trên xe miễn nhiễm với quy tắc này, từ động cơ, ống xả cho đến bánh xe và lốp xe.

770-202508190616091.png
Nhân viên sửa chữa ô tô đang bơm hơi vào lốp xe ô tô. Ảnh: Wuling

Đặc biệt, lốp xe đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng nếu không muốn thay thế thường xuyên hơn mức cần thiết. Thông thường, lốp xe mới có tuổi thọ khoảng 110.000 km hoặc từ ba đến năm năm, nhưng điều này chỉ đạt được khi bảo dưỡng đúng cách.

Bảo dưỡng lốp xe là một khái niệm rộng, bao gồm nhiều hoạt động từ cân chỉnh hệ thống treo và cân bằng lốp định kỳ, đến việc giữ lốp sạch sẽ và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá mức.

Tuy nhiên, một trong những hình thức bảo dưỡng cơ bản nhất là duy trì áp suất lốp ở mức phù hợp. Việc kiểm tra và bơm lốp khá nhanh chóng và đơn giản; nếu sở hữu máy nén khí, tài xế có thể thực hiện ngay tại gara nhà mình.

Trong trường hợp không có thiết bị này, nhiều cửa hàng lốp xe hoặc dịch vụ bôi trơn cung cấp dịch vụ bơm lốp miễn phí, trong khi một số trạm xăng trang bị máy bơm tự phục vụ.

Khi sử dụng máy nén khí tự phục vụ tại trạm xăng, nhiều tài xế thường băn khoăn liệu có nên để động cơ xe tiếp tục chạy trong lúc bơm lốp hay không.

Đây là thắc mắc hợp lý, đặc biệt khi quy định luôn yêu cầu tắt máy khi đổ xăng. Về mặt kỹ thuật, không bắt buộc phải tắt động cơ khi bơm lốp.

Tuy nhiên, vẫn có một số lý do khuyến nghị nên làm vậy. Các chuyên gia cơ khí ô tô, dựa trên kinh nghiệm thực tế, giải thích rằng việc không tắt máy không gây nguy hiểm, nhưng tắt máy vẫn là lựa chọn an toàn hơn.

Mặc dù không bắt buộc tắt động cơ khi bơm lốp, vì không có rủi ro cháy nổ như khi đổ xăng, song vẫn có những lý do thuyết phục để làm điều này. Lý do quan trọng nhất là yếu tố an toàn.

Trong quá trình bơm lốp, tài xế thường bị phân tâm và phải di chuyển khá xa khỏi cửa lái, đặc biệt khi bơm lốp sau hoặc bỏ tiền vào máy nén khí. Điều này tạo cơ hội cho kẻ gian dễ dàng tiếp cận và lái xe đi mất.

Do đó, không chỉ tắt máy mà còn khóa cửa xe mỗi khi rời khỏi là biện pháp cần thiết. Một lý do khác là tránh hít phải khí thải khi bơm lốp sau, tùy thuộc vào thiết kế xe, có thể dẫn đến chóng mặt hoặc buồn nôn do khí thải không tốt cho sức khỏe.

Cuối cùng, tắt động cơ khi bơm lốp còn giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải khí nhà kính vào không khí.

Nhiều người lầm tưởng rằng để xe chạy không tải trong thời gian ngắn hiệu quả hơn so với việc khởi động lại, nhưng quan niệm này không còn đúng với các mẫu xe hiện đại.

Đối với động cơ chế hòa khí cũ, việc để chạy không tải có thể hợp lý, song với đại đa số xe chở khách ngày nay sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, tắt máy là lựa chọn tối ưu hơn.

Hải Hà (Theo SlashGear)