Xe

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

An Nhi 19/08/2025 08:40

(CLO) Mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc luỹ kế 7 tháng năm 2025 đã tăng đột biến cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ 2024.

Thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 7/2025 đã có 4.440 ô tô nguyên chiếc (CBU) có xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch hơn 143 triệu USD.

Cộng dồn 7 tháng, tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 27.331 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch xấp xỉ 888 triệu USD, đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 59% về lượng và tăng 70% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Mẫu xe mới Geely Monjaro vừa ra mắt thị trường Việt Nam giữa năm 2025 - Ảnh: ĐT
Mẫu xe mới Geely Monjaro vừa ra mắt thị trường Việt Nam giữa năm 2025 - Ảnh: ĐT

Nếu xét riêng về giá trị kim ngạch, mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đã vượt qua 2 xuất xứ lớn là Indonesia và Thái Lan với khoảng cách đáng kể.

Cụ thể, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia tháng 7 đạt 6.171 chiếc, tương ứng là mức giá trị xấp xỉ 90,5 triệu USD. Luỹ kế 7 tháng, các loại ô tô đến từ đất nước vạn đảo đạt 45.282 chiếc và gần 645 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 15,7% về giá trị so với cùng kỳ 2024.

Tốc độ tăng trưởng của ô tô nhập khẩu Thái Lan nhỉnh hơn đôi chút so với Indonesia. Theo số liệu của Cục Hải quan, đã có 6.659 ô tô CBU được nhập khẩu từ xứ Chùa Vàng trong tháng 7/2025, đạt giá trị kim ngạch 145,4 triệu USD, cao nhất trong 10 thị trường mà Việt Nam đang nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc.

Cộng dồn 7 tháng, tổng lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 41.988 chiếc, tương ứng là tổng giá trị kim ngạch 821,6 triệu USD, tăng 28,3% về lượng và tăng 30,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo xuất xứ 7 tháng 2025 và so sánh cùng kỳ 2024
Xuất xứ
Cùng kỳ 2024
Luỹ kế 2025
Lượng
(chiếc)
Giá trị
(triệu USD)
Lượng
(chiếc)
Giá trị
(triệu USD)
Ấn Độ
29
4,9
1
0,45
Anh
88
13,2
2
0,28
Đức
163
10,9
236
14,6
Hàn Quốc
172
10,3
245
11,9
Mỹ
506
17,0
193
9,2
Indonesia
38.040
557,3
45.282
644,9
Nga
184
13,7
278
15,0
Nhật Bản
1.422
83,9
2.835
142,2
Thái Lan
32.717
628,6
41.988
821,7
Trung Quốc
17.191
521,0
27.331
888,0
Nguồn số liệu: Cục Hải quan

Có thể thấy, tốc độ tăng trưởng của mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đang cao hơn khoảng gấp đôi so với xe từ Indonesia và Thái Lan. Hiện tượng này diễn ra trong bối cảnh ô tô từ các thị trường khu vực Đông Nam Á đang nắm lợi thế rất lớn về thuế, cụ thể là mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ năm 2018.

Trên thị trường, các hãng ô tô Trung Quốc đều không công bố kết quả bán hàng. Tuy nhiên, sự xuất hiện dày đặc các mẫu xe mới ra mắt kể từ đầu năm đến nay cũng có thể xem là câu trả lời cho tốc độ tăng trưởng chóng mặt của xe nhập khẩu.

Tính từ đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón số lượng kỷ lục các mẫu xe mới ra mắt, trong đó chiếm đến quá nửa là các mẫu xe đến từ Trung Quốc. Nhiều mẫu xe được nhà phân phối kỳ vọng sẽ tạo nên những hiệu ứng lớn như Coolray, EX5 và Monjaro của Geely; Lynk & Co 01 Hyper; BYD Sealion 6, Sealion 8 và Atto 2; Bestune Xiaoma và NAT…

Đa số các hãng xe Trung Quốc đều tỏ rõ tham vọng chiếm lĩnh thị phần khi gia nhập thị trường ô tô Việt Nam. Một số hãng xe thậm chí đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ngay tại Việt Nam nhằm chủ động về nguồn cung, đồng thời hạ giá thành.

thi-phan-o-to-nhap-khau-theo-xuat-xu-luy-ke-7-thang-2025.png

Geely là một trong những hãng xe được nhận định là có tiềm lực nhất khi hợp tác với tập đoàn Tasco vốn đang nắm thế mạnh rất lớn về hệ sinh thái doanh nghiệp, đồng thời cũng đáng chiếm lĩnh thị phần bán lẻ ô tô lớn tại Việt Nam. Nhà máy liên doanh của Geely và Tasco đặt tại KCN Tiền Hải (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư 168 triệu USD. Trong đó, Tasco góp 64% cổ phần, 36% còn lại của Geely Auto, hãng con của tập đoàn Geely.

Omoda & Jaecoo cũng là cái tên đáng chú ý khi hợp tác xây dựng nhà máy lắp ráp tại Hưng Yên (Thái Bình cũ) thông qua liên doanh với tập đoàn Geleximco với số vốn đầu tư dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, trước khi các nhà máy lắp ráp đi vào hoạt động, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc sẽ còn duy trì ở mức cao, thậm chí tiếp tục tăng trưởng mạnh.

An Nhi