Hạ kính khi lái xe có tốn xăng hơn không?
(CLO) Hạ kính xe trên cao tốc có thể giảm hiệu suất nhiên liệu tới 20%, trong khi bật điều hòa chỉ làm tăng mức tiêu hao 3-10%.
Giá xăng ngày càng tăng khiến nhiều tài xế tìm cách tiết kiệm nhiên liệu để kéo dài thời gian sử dụng mỗi bình xăng. Đối với nhiều người, việc chọn mua xe hybrid nhẹ, chẳng hạn như những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu dự kiến ra mắt vào năm 2025, là giải pháp lý tưởng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện chi hàng chục triệu đồng để sắm xe mới. May mắn thay, vẫn có nhiều cách đơn giản giúp tiết kiệm nhiên liệu trong các chuyến đi hàng ngày mà không đòi hỏi thay đổi phức tạp hay đầu tư lớn.
Những thói quen lái xe thông minh như di chuyển với tốc độ vừa phải, tránh để xe chạy không tải quá lâu hoặc phanh gấp đều mang lại hiệu quả đáng kể.
Trong số các thói quen lái xe, một câu hỏi thường gây tranh luận vào mỗi mùa hè là liệu việc hạ kính khi lái xe có giúp tiết kiệm xăng hơn không.
Thực tế, vấn đề này không có câu trả lời chung cho mọi trường hợp. Hạ kính cửa sổ có thể giảm số lần phải đổ xăng, nhưng điều này lại dẫn đến một tình huống khác: nếu không hạ kính để làm mát, tài xế thường sẽ bật điều hòa.
Cả hai yếu tố này đều ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu. Hiệu quả tiết kiệm xăng phụ thuộc nhiều vào tốc độ xe, nhiệt độ môi trường và thiết kế khí động học của xe.
Việc hạ kính cửa sổ ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu như thế nào? Khi hạ cả bốn cửa kính, đặc biệt là kính trước, luồng không khí sẽ làm tăng lực cản khí động học, phá vỡ cấu trúc khí động học đã được kiểm tra trong hầm gió của xe.
Kết quả là động cơ phải hoạt động nhiều hơn để duy trì tốc độ, dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Ở tốc độ thấp, như khi lái xe trong thành phố hoặc kẹt xe, tác động này có thể không đáng kể.
Tuy nhiên, khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ trên 70 km/h, lực cản không khí tăng mạnh, có thể làm giảm hiệu quả nhiên liệu tới 20%.
Ngược lại, việc đóng kính và bật điều hòa cũng không đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hệ thống điều hòa sử dụng máy nén chạy bằng dây đai, tiêu tốn công suất động cơ và làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Trong những ngày nóng bức, việc bật điều hòa và đóng kính có thể giảm hiệu suất nhiên liệu từ 3 đến 10%, mức ảnh hưởng thấp hơn so với việc hạ kính khi chạy ở tốc độ cao.
Ngoài tranh luận về việc hạ kính hay bật điều hòa, còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Theo một nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, thiết kế của xe quyết định mức độ lực cản khi hạ kính.
Những mẫu xe có thiết kế khí động học tốt, như sedan hoặc xe thể thao thấp, được tối ưu để giảm lực cản không khí. Khi hạ kính trên các mẫu xe này, luồng không khí rối có thể làm giảm hiệu suất nhiên liệu đáng kể.
Trong khi đó, các mẫu xe có thiết kế vuông vắn như SUV, chẳng hạn Ford Explorer, vốn đã đối mặt với lực cản không khí lớn hơn, nên việc hạ kính chỉ gây ảnh hưởng không đáng kể đến hiệu suất nhiên liệu so với các dòng sedan.
Bên cạnh đó, thói quen lái xe cũng tác động không nhỏ đến mức tiêu hao nhiên liệu, đặc biệt khi hạ kính. Việc tăng tốc đột ngột, chạy ở tốc độ cao hoặc phanh gấp thường xuyên đều khiến xe “ngốn” xăng hơn.
Ngay cả một việc đơn giản như kiểm tra áp suất lốp cũng tạo ra sự khác biệt lớn. Áp suất lốp thấp làm tăng lực cản lăn, buộc động cơ hoạt động nhiều hơn, dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu không cần thiết.