Thị trường - Doanh nghiệp

Tập đoàn vận tải biển Nga Sovcomflot thua lỗ vì lệnh trừng phạt mới

Dũng Phan (Theo The Moscow Times) 19/08/2025 14:11

(CLO) Nửa đầu 2025, Sovcomflot lỗ ròng 435 triệu USD, doanh thu giảm 39% vì lệnh trừng phạt siết chặt từ Mỹ và EU.

Tập đoàn Sovcomflot, hãng vận tải biển lớn nhất của Nga và là đơn vị chủ lực điều hành đội tàu chở dầu của quốc gia này, vừa công bố khoản lỗ tài chính đáng kể trong nửa đầu năm 2025. Những biện pháp trừng phạt từ phương Tây đang gây ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

770-202508190733441.png
Tập đoàn vận tải biển khổng lồ Sovcomflot của Nga không còn lợi nhuận do lệnh trừng phạt mới. Ảnh: The Moscow T

Theo báo cáo tài chính được công bố theo chuẩn mực kế toán quốc tế, công ty thuộc sở hữu nhà nước này ghi nhận mức lỗ ròng 435 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2025, trái ngược hoàn toàn với khoản lợi nhuận 324 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Doanh thu của Sovcomflot giảm mạnh 39%, chỉ còn 618 triệu USD, trong khi lợi nhuận từ hoạt động vận hành tàu giảm một nửa, đạt 306 triệu USD. Chỉ số EBITDA, tức lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và phân bổ, cũng sụt giảm 55%, xuống còn 263 triệu USD.

Từng sở hữu đội tàu chở dầu Aframax lớn nhất thế giới, Sovcomflot giờ đây đối mặt với nhiều hạn chế trong hoạt động do các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) ngày càng siết chặt.

Vào tháng 1, Washington đã thu hồi giấy phép hoạt động của đội tàu Sovcomflot và áp đặt lệnh cấm đối với hàng chục con tàu của tập đoàn. Hậu quả là một số tàu phải ngừng hoạt động, khiến giá cước vận chuyển giảm mạnh.

Theo chuyên gia Andrei Chernov từ Freedom Finance Global, giá trị tài sản bị ghi giảm do các biện pháp này lên tới 29,8 tỷ rúp, tương đương 371 triệu USD.

Trong khi đó, EU cũng cấm tàu của Sovcomflot cập cảng tại các nước thành viên, làm thu hẹp đáng kể các tuyến vận chuyển của tập đoàn. Theo Viện Năng lượng và Tài chính, tính đến ngày 1/6, tổng cộng 426 tàu chở dầu thuộc "đội tàu bóng tối" của Nga đã chịu lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ, EU và Anh. Những con tàu này, với tổng trọng tải 31,4 triệu tấn, chiếm khoảng 55% đội tàu bóng tối của Nga.

Nhiều tàu trong số này gần như đã bị loại khỏi hoạt động thương mại dầu mỏ toàn cầu, theo đánh giá của viện. Tuy nhiên, khoảng trống này tạm thời được lấp đầy bởi các công ty vận tải Hy Lạp, vốn vẫn tiếp tục vận chuyển dầu thô của Nga với mức giá thấp hơn giới hạn 60 USD mỗi thùng hiện tại.

Viện Năng lượng và Tài chính cảnh báo rằng đề xuất của Ủy ban châu Âu về việc giảm mức giá trần xuống 47 USD mỗi thùng có thể gây ra tác động mạnh hơn nhiều đến ngành dầu mỏ và nguồn thu ngân sách của Nga.

Các nhà phân tích của viện nhận định rằng nếu mức giá trần này được áp dụng, các hãng vận tải có thể từ chối vận chuyển dầu Nga, và việc thay thế bằng các tàu thuộc đội tàu bóng tối sẽ gặp nhiều khó khăn.

Dũng Phan (Theo The Moscow Times)