Thị trường - Doanh nghiệp

VinachemMart – Điển hình chuyển đổi số ngành hóa chất theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW

Thảo Hiền 19/08/2025 16:10

Ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó nhấn mạnh: “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phải trở thành đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.”

Hưởng ứng tinh thần đó, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tiên phong nghiên cứu, xây dựng và đưa vào vận hành thương mại sàn giao dịch thương mại điện tử VinachemMart, đánh dấu bước chuyển mình lịch sử, mở đường cho chuyển đổi số ngành hóa chất và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp số – thị trường số – sản phẩm số.

34388676226203553831.jpg
Ban Lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cùng khách mời thực hiện nghi thức ra mắt bộ sản phẩm hàng tiêu dùng của VinachemMart

Bước ngoặt chuyển đổi số trong ngành hóa chất

VinachemMart chính thức ra mắt tháng 5/2025, là sàn thương mại điện tử đa kênh gồm website và ứng dụng di động, do Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Hóa chất vận hành, với sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp quốc doanh như Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tự xây dựng kênh phân phối trực tuyến để đưa sản phẩm từ nhà máy đến tay người tiêu dùng.

Nền tảng VinachemMart với giao diện hiện đại, thân thiện, danh mục sản phẩm phân ngành rõ ràng, tích hợp giỏ hàng, thanh toán trực tuyến VietQR, theo dõi đơn hàng và hỗ trợ khách hàng đa kênh. Với chiến lược này, Vinachem đã hiện thực hóa một phần quan điểm của Nghị quyết 57-NQ/TW: “Phát triển hạ tầng số đồng bộ, an toàn, hiệu quả, kết nối các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số.”

Đặc biệt, tháng 7/2025, sàn đã hoàn tất chuyển dữ liệu lên máy chủ riêng, tối ưu tốc độ truy cập, đồng bộ giao diện trên cả máy tính và di động. Song song đó, quy trình đối soát thanh toán online được thiết lập, giúp các doanh nghiệp thành viên bán hàng trên sàn minh bạch doanh thu, an toàn dòng tiền. Đây là tiền đề để VinachemMart phát triển lâu dài, tăng tính chủ động trong quản trị và vận hành.

Kết nối doanh nghiệp, vận hành minh bạch

Hiện nay, VinachemMart quy tụ 11 đơn vị thành viên tiêu biểu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, đều là những doanh nghiệp có uy tín lâu năm trên thị trường với nhiều dòng sản phẩm chất lượng, quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

Trong đó nổi bật là:

- Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC), Công ty Cổ phần Cao su Miền Nam (Casumina) và Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng (SRC) – những nhà sản xuất săm lốp, cao su kỹ thuật hàng đầu Việt Nam với danh mục đa dạng từ lốp xe máy, xe đạp, ô tô đến lốp đặc chủng cho công trình. Nhiều sản phẩm của DRC và Casumina đã xuất khẩu thành công sang Mỹ, châu Âu và đạt tiêu chuẩn DOT của Bộ Giao thông vận tải Mỹ.

- Công ty Cổ phần Pin – Ắc quy Miền Nam (PINACO) – doanh nghiệp sản xuất năng lượng dân dụng hàng đầu với hai nhãn hiệu nổi tiếng là pin Con Ó và ắc quy Đồng Nai. Đây là một trong số ít doanh nghiệp đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, và nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao.

- Công ty Cổ phần Bột giặt LIX và Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội (HASO) – các doanh nghiệp hóa phẩm gia dụng có lịch sử phát triển lâu đời, với những sản phẩm như bột giặt LIX, nước giặt, xà phòng bánh, nước rửa chén… đều đạt chứng nhận chất lượng, an toàn và được phân phối rộng rãi trong các hệ thống siêu thị lớn.

- Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Cần Thơ (CFC) – ngoài hoạt động sản xuất phân bón, còn cung cấp các dòng hóa phẩm tẩy rửa phù hợp thị hiếu miền Tây Nam Bộ như “Oplus” và “Zeo”.

- Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam (VIIC) – đơn vị nghiên cứu đầu ngành, đóng góp vào việc phát triển các sản phẩm hóa chất ứng dụng dân dụng và chăm sóc sức khỏe theo hướng xanh, sạch và đổi mới sáng tạo.

7740731d96c71e9947d63.jpg
Lần đầu tiên, bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem sẽ chính thức ra mắt trên sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngoài ra, VinachemMart đã chào đón sự tham gia của ba đơn vị sản xuất lớn trong lĩnh vực phân bón và thuốc bảo vệ thực vật: Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Công ty Cổ phần Phân lân Ninh Bình, Công ty Cổ phần Thuốc sát trùng Việt Nam (VIPESCO).

Sự hiện diện của những đơn vị này không chỉ làm phong phú thêm danh mục sản phẩm trên sàn, mà còn góp phần lan tỏa các sản phẩm “Made in Vietnam” có chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.

Đến cuối tháng 7/2025, sàn đã có 476 sản phẩm niêm yết, hơn 16.000 tài khoản người dùng và doanh thu liên tục tăng trưởng. Đây là con số thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng tới một nền tảng số mới vận hành hơn 2 tháng, chứng tỏ niềm tin thị trường đang hình thành.

Song song với mở rộng mạng lưới bán hàng, VinachemMart xây dựng cơ chế vận hành minh bạch. Tháng 7/2025, bản cam kết 3 bên giữa Trung tâm vận hành sàn – 11 công ty bán hàng – Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã được ký kết. Cơ chế này giúp liên thông quản lý – kỹ thuật – công đoàn, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm quy trình vận hành đồng bộ, hiệu quả và minh bạch.

Những bước đi này là cách Vinachem cụ thể hóa chủ trương phát triển khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo trong hệ thống doanh nghiệp nhà nước: xây dựng mô hình doanh nghiệp số tự chủ về hạ tầng, minh bạch về vận hành và sẵn sàng lan tỏa tới chuỗi cung ứng.

5404a8514d8bc5d59c9a2.jpg
Người dân Thủ đô hưởng ứng việc tải ứng dụng VINACHEMMART trong ngày đầu ra mắt

Thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Hưởng ứng chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, VinachemMart đưa các sản phẩm quen thuộc – từ bột giặt, nước rửa chén, xà phòng đến pin, ắc quy, săm lốp – trực tiếp đến tay người tiêu dùng với giá hợp lý và nguồn gốc rõ ràng. Đây là cách Vinachem vừa bảo vệ thương hiệu quốc gia, vừa mở rộng thị trường trong thời đại kinh tế số.

Để quảng bá rộng rãi, tháng 8/2025, VinachemMart chương trình miễn giảm vận chuyển, tặng voucher, tuần lễ vàng dịp Quốc khánh 2/9. Chiến lược truyền thông đa kênh này giúp gia tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nội bộ – hướng đi “đẩy mạnh tiêu dùng và thương mại điện tử nội địa”.

Hướng tới hình doanh nghiệp số trong kỷ nguyên mới

VinachemMart không chỉ là một kênh bán hàng, mà là mô hình doanh nghiệp số tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Nghị quyết của Bộ Chính trị về chuyển đổi số quốc gia đặt mục tiêu đến 2030, Việt Nam có hệ sinh thái doanh nghiệp số đủ sức cạnh tranh và tỷ trọng kinh tế số đạt trên 30% GDP.

Với VinachemMart, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã chứng minh doanh nghiệp nhà nước hoàn toàn có thể: Tự chủ nền tảng số, tối ưu hạ tầng và vận hành minh bạch; Kết nối thị trường số, giúp hàng Việt đến thẳng tay người tiêu dùng và góp phần xanh hóa tiêu dùng, đúng định hướng phát triển bền vững.

Kết quả trên đây mới chỉ là khởi đầu, nhưng là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuyển đổi số đang được thực hiện quyết liệt và đúng hướng.

Sự ra đời và phát triển của VinachemMart đã mở ra một hướng đi mới cho ngành hóa chất Việt Nam: từ mô hình sản xuất – phân phối truyền thống sang hệ sinh thái số hiện đại, kết hợp thương hiệu quốc dân với công nghệ “Made in Vietnam”.

Đây không chỉ là bước đi chiến lược của Vinachem, mà còn là minh chứng cụ thể cho tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW: lấy khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực để doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.

VinachemMart – từ niềm tự hào thương hiệu Việt đến bước chuyển mình trong hành trình số hóa – đang từng bước khẳng định vai trò là một trong những mô hình triển khai chuyển đổi số hiệu quả trong doanh nghiệp nhà nước, đóng góp vào sự phát triển Việt Nam theo mục tiêu kinh tế số đến năm 2030. Sự thành công của VinachemMart không chỉ mở ra hướng đi mới cho ngành hóa chất, mà còn tạo minh chứng sinh động về khả năng doanh nghiệp nhà nước bắt nhịp với xu thế toàn cầu, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây cũng là nền tảng để Vinachem tiếp tục triển khai thực hiện theo định hướng của Chính phủ trong chiến lược xanh hóa – số hóa, góp phần hiện thực hóa khát vọng Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thịnh vượng trong kỷ nguyên số.

Thảo Hiền