Facebook và Instagram được bổ sung tính năng dịch giọng nói bằng AI
(CLO) Ngày 19/8, Meta thông báo triển khai tính năng dịch thuật giọng nói bằng trí tuệ nhân tạo (AI) cho toàn bộ người dùng trên Facebook và Instagram.
Tính năng mới cho phép người sáng tạo nội dung dịch video ngắn Reels sang các ngôn ngữ khác, giúp tiếp cận khán giả rộng hơn.
Tính năng này lần đầu được giới thiệu tại hội nghị dành cho nhà phát triển Meta Connect năm 2024, khi Meta thông báo sẽ thử nghiệm dịch tự động giọng nói của người sáng tạo trên Reels của cả Facebook và Instagram.
Meta cho biết công nghệ AI sẽ sử dụng âm sắc và giọng nói gốc của người tạo nội dung để bản dịch giọng nói trở nên chân thực khi chuyển sang ngôn ngữ mới. Ngoài ra, người sáng tạo có thể bật tính năng đồng bộ môi (lip-sync) để căn chỉnh lời dịch với chuyển động môi, tạo cảm giác tự nhiên hơn.

Tại thời điểm ra mắt, tính năng này hỗ trợ dịch từ tiếng Anh sang tiếng Tây Ban Nha và ngược lại, với kế hoạch bổ sung thêm ngôn ngữ trong tương lai. Tính năng dịch thuật AI này có sẵn cho người sáng tạo trên Facebook có từ 1.000 người theo dõi trở lên và tất cả tài khoản công khai trên Instagram tại các khu vực hỗ trợ Meta AI.
Để sử dụng, người sáng tạo có thể nhấp vào tùy chọn “Dịch giọng nói bằng Meta AI” trước khi đăng Reels. Họ có thể bật/tắt tính năng dịch và chọn có sử dụng đồng bộ môi hay không. Khi nhấn “Chia sẻ ngay”, bản dịch sẽ tự động được áp dụng.
Người sáng tạo có thể xem trước bản dịch và đồng bộ môi trước khi đăng công khai, đồng thời có thể tắt các tùy chọn này bất kỳ lúc nào mà không ảnh hưởng đến video gốc, theo Meta. Người xem video được dịch sẽ thấy thông báo ở dưới cùng, cho biết nội dung được dịch bằng Meta AI.

Meta khuyến nghị người sáng tạo nên quay video hướng mặt về phía trước, nói rõ ràng, tránh che miệng khi ghi âm, đồng thời giảm thiểu tiếng ồn nền hoặc nhạc để đảm bảo chất lượng dịch. Tính năng này hiện chỉ hỗ trợ tối đa hai người nói và họ không nên nói chồng chéo để đảm bảo độ chính xác.
Meta cho biết sẽ hỗ trợ thêm ngôn ngữ trong tương lai nhưng chưa công bố cụ thể ngôn ngữ nào hoặc thời điểm triển khai.
Adam Mosseri, Giám đốc Instagram, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng có rất nhiều người sáng tạo tuyệt vời ngoài kia, những người có khán giả tiềm năng không nhất thiết nói cùng ngôn ngữ. Nếu chúng tôi có thể giúp bạn tiếp cận những khán giả nói các ngôn ngữ khác, vượt qua rào cản văn hóa và ngôn ngữ, chúng tôi có thể giúp bạn mở rộng lượng người theo dõi và tạo thêm giá trị từ Instagram cũng như nền tảng này”.
Việc ra mắt tính năng AI này diễn ra trong bối cảnh Meta đang tái cấu trúc nhóm AI, tập trung vào bốn lĩnh vực chính: nghiên cứu, siêu trí tuệ, sản phẩm và cơ sở hạ tầng.