Tây Ninh đề xuất hỗ trợ vốn xây dựng dự án trung tâm logistics và cảng tổng hợp
(CLO) UBND tỉnh Tây Ninh vừa có công văn gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 – 2030 để triển khai Dự án Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh.
Theo phương án, dự án có tổng mức đầu tư 3.626 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 2.410 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng 1.216 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026 đến 2028.
Lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh cũng cho biết, địa phương cam kết hoàn chỉnh đầy đủ thủ tục đầu tư, đồng thời sẵn sàng triển khai công tác giải phóng mặt bằng ngay để kịp khởi công và giải ngân khi được phân bổ vốn.

Ngoài dự án nói trên, Tây Ninh cũng kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng giao Cục Hàng hải, Cục Đường thủy Việt Nam hoặc UBND TP.HCM triển khai dự án nạo vét, cải tạo và nâng cấp luồng sông Sài Gòn. Tuyến luồng dài 130 km, từ cầu Bình Lợi (TP.HCM) đến cầu Bến Củi (Tây Ninh), sẽ được đầu tư bằng vốn công.
Công trình được kỳ vọng khai thác hiệu quả hành lang vận tải thủy Tây Ninh – TP.HCM – Bà Rịa Vũng Tàu, đồng thời tận thu vật liệu phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia như đường Vành đai 4 và cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, hành lang vận tải thủy Tây Ninh – TP.HCM – Bà Rịa Vũng Tàu là một trong bốn hành lang vận tải thủy quan trọng của cả nước, với khối lượng vận tải khoảng 31,5 – 35,5 triệu tấn mỗi năm.
Hành lang này có vai trò kết nối hàng hóa các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ qua TP.HCM đến cảng biển Cái Mép – Thị Vải, đồng thời liên thông với hệ thống logistics và ICD tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh và Long An.