Xe

Những chiếc xe sặc sỡ đang dần "tuyệt chủng"

Dũng Phan (Theo News18) 23/08/2025 14:01

(CLO) Từ 2004 đến 2023, xe màu trung tính tăng từ 60,3% lên 80%, khiến vàng, tím, nâu mất hơn 80% thị phần.

Trong những năm gần đây, thị trường ô tô chứng kiến sự lên ngôi của các gam màu trung tính như trắng, đen, xám và bạc, trong khi những chiếc xe với màu sắc rực rỡ đang dần trở nên hiếm hoi.

770-202508230636061.png
Hình ảnh mô hình chiếc xe màu xanh. Ảnh: After Market News

Tình trạng này không chỉ là xu hướng thẩm mỹ mà còn phản ánh những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và chiến lược của các nhà sản xuất ô tô.

Một nghiên cứu do iSeeCars thực hiện, phân tích màu sắc của hơn 20 triệu xe bán ra từ năm 2004 đến 2023, cho thấy tỷ lệ xe sử dụng các màu trung tính đã tăng mạnh từ 60,3% lên 80% trong giai đoạn này. Những gam màu độc đáo như vàng, tím, nâu hay be đã mất hơn 80% thị phần.

Ngay cả những màu sắc phổ biến hơn như xanh lá, đỏ hay xanh dương cũng không tránh khỏi xu hướng suy giảm. Tuy nhiên, đáng chú ý là màu xanh lá đã ghi nhận sự hồi phục nhẹ trong vài năm gần đây, trở thành màu sắc không trung tính duy nhất tăng thị phần kể từ năm 2020.

Lý giải cho sự thống trị của các gam màu trung tính, ông Karl Brauer, chuyên gia phân tích tại iSeeCars, cho biết xe màu trắng dễ bảo trì và có độ bền màu cao, giúp chúng trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng và các nhà sản xuất.

Điều này khiến màu trắng tiếp tục chiếm lĩnh thị trường và dự kiến sẽ duy trì vị thế trong thời gian tới. Ông Brauer nhận định rằng những chiếc xe màu sắc đang trở thành “loài quý hiếm” trên thị trường ô tô.

Thực tế, các nhà sản xuất vẫn cung cấp bảng màu đa dạng, nhưng số lượng xe không mang màu trung tính bán ra đã giảm mạnh, mất một nửa thị phần trong 20 năm qua và có thể còn hiếm hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, phân khúc xe thể thao là ngoại lệ đáng chú ý. Trong khi các dòng xe như SUV, sedan hay bán tải đều nghiêng về bảng màu trung tính, xe thể thao vẫn giữ được sự đa dạng với những gam màu nổi bật, đáp ứng sở thích của những người đam mê tốc độ và cá tính.

Cộng đồng yêu xe tại Ấn Độ, đặc biệt trên các diễn đàn như Reddit, đã đưa ra nhiều góc nhìn về xu hướng này. Một ý kiến cho rằng thế hệ hiện nay không còn gắn bó sâu sắc với xe như trước, một phần do các quy định mới khiến ô tô trở thành sản phẩm “dùng một lần”.

Trong khi thế hệ trước thường giữ xe đến khi không còn sử dụng được, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng thay xe sau vài năm, đặc biệt tại các thành phố lớn như Delhi NCR, nơi các quy định hạn chế xe cũ được áp dụng nghiêm ngặt.

Một yếu tố khác là khí hậu khắc nghiệt tại Ấn Độ, đặc biệt là cái nóng mùa hè, khiến nhiều người ưu tiên chọn màu trắng để giảm hấp thụ nhiệt, dù họ vẫn yêu thích các màu sắc như đỏ hay đen.

Về giá trị bán lại, một nghiên cứu khác của iSeeCars chỉ ra rằng xe màu vàng và cam có xu hướng giữ giá tốt nhất sau ba năm sử dụng.

Ngược lại, xe màu vàng ánh kim, trắng và đen lại mất giá nhiều nhất trong cùng khoảng thời gian. Điều này cho thấy màu sắc không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tác động đáng kể đến giá trị kinh tế của xe.

Sự thống trị của các gam màu trung tính phản ánh sự thay đổi trong tư duy tiêu dùng, nơi tính thực dụng và giá trị kinh tế được đặt lên hàng đầu.

Dù vậy, với những người yêu xe, sự vắng bóng của các màu sắc rực rỡ vẫn để lại chút tiếc nuối, khi những chiếc xe cá tính từng làm nên dấu ấn trên màn ảnh hay đường phố giờ đây đang dần trở thành dĩ vãng.

Dũng Phan (Theo News18)