Đời sống

Ngành điện Hà Tĩnh căng mình khắc phục sự cố, sớm cấp điện trở lại sau bão số 5

Trần Phong 27/08/2025 09:39

(CLO) Ngay sau khi bão số 5 (Kajiki) suy yếu và tan dần trong đêm 25/8, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã huy động tối đa lực lượng, thiết bị để khắc phục sự cố, nỗ lực cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

17562162214732.jpg
Bão số 5 với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13 kèm mưa lớn đã gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn Hà Tĩnh. Toàn tỉnh có 9 đường dây 110kV, 8 trạm biến áp 110kV, 87 đường dây trung áp và hơn 4.000 trạm biến áp bị ảnh hưởng, khiến 492.105 khách hàng tại 69/69 xã, phường mất điện.
17562165161354.jpg
Cây cối ngã đổ, cột điện gãy đổ, nhiều tuyến đường dây bị sự cố, làm gián đoạn nghiêm trọng các dịch vụ thiết yếu, tác động lớn đến đời sống Nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh.
17562159812716.jpg
Ngay trong đêm 25/8, PC Hà Tĩnh đã chỉ đạo toàn đơn vị thực hiện trực 100% quân số, triển khai phương châm “4 tại chỗ”, bám sát hiện trường để kiểm tra, xử lý sự cố.
538709525_2258624117927512_4378366609340451910_n.jpg
Ông Vũ Anh Phương – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã trực tiếp có mặt tại Hà Tĩnh để chỉ đạo công tác khắc phục. Tại TP Hà Tĩnh, đến 2h sáng 26/8, điện lực khu vực Thành Sen đã cấp điện trở lại cho khoảng 90% khách hàng khu vực trung tâm, cùng các cơ quan trọng yếu như Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các đơn vị phục vụ công tác phòng chống thiên tai.
538493199_2258624154594175_3156269882519351316_n.jpg
Tại nhiều địa bàn chịu ảnh hưởng nặng như Nghi Xuân, Hồng Lĩnh, Can Lộc, cán bộ, công nhân ngành điện đã xuyên đêm bám lưới, xử lý sự cố. Ông Trần Quốc Quyền – Đội trưởng Đội Quản lý điện lực Can Lộc cho biết: “Đơn vị có tới 65% khách hàng bị mất điện. Ngay sau bão, chúng tôi đã triển khai nhiều mũi thi công, ưu tiên khôi phục cho dân sinh và sản xuất. Đến sáng 26/8, gần 7.000 khách hàng đã có điện trở lại”.
538370632_2258623871260870_970148717770825750_n.jpg
Để đẩy nhanh tiến độ, từ sáng 26/8, PC Hà Tĩnh đã thành lập 5 đoàn công tác do Ban Giám đốc trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức khắc phục sự cố trên toàn tỉnh. Cùng với đó, 12/12 đơn vị điện lực cơ sở huy động tổng lực để xử lý, dựng lại các tuyến cột, đường dây bị gãy đổ.
540717953_2258668241256433_8389322231149614831_n.jpg
Nhờ nỗ lực khẩn trương, đến trưa 26/8, PC Hà Tĩnh đã khôi phục 7 đường dây và 7 trạm 110kV, đưa 14 xuất tuyến trung áp trở lại vận hành, nâng tổng số xuất tuyến có điện lên 19.
17562160476625.jpg
Đặc biệt, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã điều động 316 cán bộ, công nhân từ các Công ty Điện lực Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Gia Lai, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế cùng phương tiện, thiết bị, vật tư đến Hà Tĩnh hỗ trợ. Đây là lực lượng xung kích giàu kinh nghiệm, được trang bị xe chuyên dụng, cột sắt tạm và nhiều thiết bị hiện đại, sẵn sàng ứng cứu nhanh chóng.
538316588_2258623814594209_8122683005597132980_n.jpg
Theo ông Phạm Việt Thắng – Phó Giám đốc PC Hà Tĩnh, đến trưa 26/8, ngành điện đã khôi phục cấp điện cho hơn 123.800 khách hàng. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 368.000 khách hàng tại 47 xã, phường tiếp tục mất điện, đòi hỏi ngành điện phải nỗ lực cao hơn nữa.
536280620_2258665637923360_2432886903395370669_n.jpg
“Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, PC Hà Tĩnh cùng lực lượng chi viện quyết tâm khôi phục lưới điện trong thời gian sớm nhất, bảo đảm cấp điện ổn định trở lại cho Nhân dân, góp phần phục hồi sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương sau bão”, ông Thắng nhấn mạnh.

Trần Phong