Xe

Ford ra mắt bán tải điện cỡ trung giá rẻ nhất thị trường Mỹ

Dũng Phan (Theo PocketLint) 01/09/2025 08:17

(CLO) Ford đầu tư hơn 5 tỷ USD, ra mắt bán tải điện cỡ trung giá 30.000 USD năm 2027, thấp hơn 15.000 USD mức trung bình.

Mẫu bán tải mới này có kích thước gần tương đương Ford Ranger, với không gian cabin rộng rãi hơn so với Toyota RAV4 thế hệ mới, cùng thùng chở hàng và cốp trước dung tích lớn.

Ford F-150 Lightning ganha versão com 515 km de alcance para ampliar vendas
Mẫu bán tải điện Ford F-150 Lightning. Ảnh: Ford

Hiện nay, các mẫu bán tải điện giá phải chăng nhất tại Mỹ là Ford F-150 Lightning với mức giá khởi điểm 55.000 USD, và phiên bản cơ bản Chevrolet Silverado Work Truck ở mức 66.000 USD.

Dù sở hữu những tính năng thực tế như thùng chở hàng có khóa an toàn, mẫu xe này không chỉ tập trung vào không gian và tiện ích. Ford coi đây là dự án đam mê, một chiếc bán tải với trọng tâm thấp, khả năng xử lý tốt và mang lại trải nghiệm lái thú vị, kèm thời gian tăng tốc từ 0 lên 96 km/h tương đương Mustang Ecoboost.

Giám đốc điều hành Ford Jim Farley tin tưởng vào xe điện. Ông đã nhận ra tương lai và những thách thức cần vượt qua.

Mặc dù có nhiều thông tin cho rằng xe điện đang gặp khó khăn tại Mỹ, các nhà sản xuất lớn vẫn đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này. Tesla tiếp tục dẫn đầu thị trường dù gần đây gặp một số vấn đề về hình ảnh, trong khi GM đã vượt qua Ford để chiếm vị trí thứ hai sau Tesla.

Có hai trở ngại lớn đối với xe điện tại Mỹ: giá trung bình cao ở mức 55.000 USD, và các nhà sản xuất Trung Quốc đang tạo ra những mẫu xe điện chất lượng tốt hơn với giá chỉ bằng một nửa.

Thậm chí, người dùng có thể mua xe điện Trung Quốc đã qua sử dụng nhẹ với quãng đường gần như bằng không tại Mexico với giá rất thấp và lái thẳng vào Mỹ.

Farley không hề nao núng mà đã hành động ngay lập tức.

Giám đốc điều hành Ford nhận thức rõ cả hai vấn đề trên. Ông từng nhập khẩu và lái thử một chiếc xe điện Xiaomi trong sáu tháng, bày tỏ sự yêu thích với mẫu xe này đồng thời thừa nhận mối đe dọa đối với các nhà sản xuất Mỹ. Tuy nhiên, Farley không dừng lại ở việc lo ngại mà đã chuyển sang hành động cụ thể.

Ford đã thành lập phòng nghiên cứu Skunkworks tại Irving, California cách đây vài năm. Skunkworks nguyên bản là phòng thí nghiệm bí mật từ những năm 1950, nơi phát triển máy bay do thám U2 và SR71.

Đội ngũ của Ford do các kỹ sư từng làm việc tại Tesla và Google dẫn dắt, với sứ mệnh chính là tìm cách sản xuất xe điện tại Mỹ có giá phải chăng, đủ sức cạnh tranh với sản phẩm Trung Quốc trên toàn cầu.

Đội ngũ Ford đưa ra giải pháp hai hướng: một cách thức sản xuất xe điện hoàn toàn mới và nhu cầu về pin giá rẻ hơn để lắp đặt vào những mẫu xe này. Cả hai sáng kiến đều đòi hỏi đầu tư lớn trong bối cảnh thị trường xe điện đang chững lại, thậm chí Ford phải tạm dừng sản xuất mẫu F-150 Lightning hàng đầu của mình.

Farley nhận định rằng tương lai của ô tô là điện hóa, nhưng ông không muốn rơi vào bẫy sản xuất xe điện giá rẻ với hiệu suất thấp. Ông cho rằng xe điện cần hấp dẫn về thiết kế và trải nghiệm lái, giống như F-150 Lightning hay Mustang Mach-E.

Vì vậy, trong ba năm qua, Ford đã phát triển các phiên bản xe điện sản xuất hàng loạt với công suất cao để tham gia và thống trị cuộc đua Pikes Peak, sự kiện thử thách khắc nghiệt nhất tại Mỹ. Bí quyết nằm ở việc chuyển hóa kiến thức và sự hứng khởi từ đó thành phương pháp sản xuất xe giá rẻ nhưng vẫn thú vị.

Việc sản xuất ô tô cho đại chúng ở thế kỷ 21 đòi hỏi chi phí lên đến 5 tỷ USD, tương tự Model T mới.

Ô tô hiện đại ra đời năm 1908 khi Henry Ford cách mạng hóa dây chuyền lắp ráp để tạo ra Model T giá phải chăng. Trước Model T, xe hơi chủ yếu được chế tạo thủ công và có giá quá cao đối với người dùng thông thường.

Giải pháp đòi hỏi sáng tạo đột phá cùng vốn đầu tư khổng lồ. Farley đã nhắc đến Model T khi công bố mẫu bán tải mới, vì đây là chiếc xe giá rẻ được chế tạo bằng phương pháp sản xuất tiên tiến.

Ford đã đổi mới dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở Louisville, Kentucky, nơi công ty đầu tư 2 tỷ USD để mở rộng cơ sở và xây dựng kiểu dây chuyền mới, ít nhất là đối với một nhà sản xuất Mỹ.

Dây chuyền lắp ráp truyền thống được thay bằng cấu trúc cây lắp ráp, với hai dây chuyền chuyên biệt hội tụ vào dây chuyền trung tâm tại các điểm khác nhau để hoàn thiện một chiếc xe.

Quá trình này giúp Ford giảm lượng dây điện cần thiết cho mỗi xe xuống còn 4.000 feet.

Dây chuyền chính dùng để chế tạo nền tảng skateboard, hay còn gọi là Nền tảng Xe điện Đa năng, một tấm phẳng gắn bánh xe, lắp pin, động cơ, ghế ngồi, vô lăng và bảng điều khiển.

Phần đầu và đuôi xe được đúc riêng biệt, hoàn thiện rồi gắn vào nền tảng sau. Phương pháp này tiết kiệm thời gian đáng kể và sử dụng ít linh kiện hơn để sản xuất một chiếc xe. Một ví dụ điển hình là Ford đã giảm lượng dây điện cần thiết cho mỗi xe xuống còn 4.000 feet.

Ford đầu tư khoảng 3 tỷ USD vào nhà máy pin mới tại Michigan để sản xuất khoảng 20 GWh pin Lithium Iron Phosphate (LFP). Pin chiếm phần lớn chi phí của xe điện, và công nghệ LFP rẻ hơn nhiều so với pin lithium-ion truyền thống.

Hiện nay, khoảng 40% xe điện toàn cầu và 58% xe điện Trung Quốc sử dụng pin LFP. Trung Quốc dẫn đầu thế giới về công nghệ này, và nhà máy của Ford tại Michigan sử dụng công nghệ Trung Quốc theo giấy phép để sản xuất loại pin này.

Không có gì đảm bảo Ford sẽ sản xuất mẫu bán tải này với giá 30.000 USD vào năm 2027, nhưng ngay cả nếu cao hơn một chút, mức giá vẫn thấp hơn khoảng 15.000 USD so với xe điện trung bình hiện nay.

Ford đang thay đổi cục diện không chỉ về giá cả mà còn với một mẫu bán tải cỡ trung đầy đủ tính năng, tốt hơn và rẻ hơn so với các đối thủ trên thị trường.

Mẫu bán tải này cũng là sản phẩm đầu tiên dựa trên Nền tảng Xe điện Đa năng, cho phép Ford sử dụng cùng dây chuyền và công nghệ để sản xuất SUV cỡ nhỏ, trung và lớn, các mẫu bán tải khác cùng xe cơ bắp.

Nếu Ford có thể làm ra chiếc bán tải kích thước tương đương Ranger với giá 30.000 USD, thì việc chế tạo một mẫu xe cỡ Chevrolet Bolt với giá thấp hơn nhiều là hoàn toàn khả thi.

Thách thức nằm ở việc Ford không thể tránh khỏi thực tế của thị trường xe điện toàn cầu, nơi các nhà sản xuất Trung Quốc đã tạo ra những mẫu xe hấp dẫn với giá dưới 30.000 USD.

Tuy vậy, ở khía cạnh tích cực, Model T đầu tiên có giá 850 USD, tương đương 30.000 USD ngày nay. Chỉ vài năm sau, Model T được bán với giá 240 USD, tức khoảng 5.500 USD theo giá trị hiện tại.

Lịch sử không phải lúc nào cũng lặp lại, nhưng với cách thức sản xuất xe điện mới và giá pin đang giảm mạnh, ai mà biết được tương lai sẽ ra sao.

Dũng Phan (Theo PocketLint)