Đời sống văn hóa

Hà Nội đang bước vào 'thời điểm vàng' của ngành công nghiệp giải trí?

Phan Anh 01/09/2025 17:56

(CLO) Từng thiếu vắng các sự kiện lớn, nay Thủ đô đã và đang khẳng định vị thế với hàng loạt concert tầm cỡ. Liệu những tín hiệu tích cực này có giúp Hà Nội biến âm nhạc thành đòn bẩy kinh tế mạnh mẽ và vươn mình trở thành trung tâm giải trí một cách ngoạn mục?

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, ngành công nghiệp giải trí, đặc biệt là âm nhạc, đã trở thành một động lực kinh tế mạnh mẽ. Tại nhiều quốc gia châu Á, các chuỗi concert và festival âm nhạc quốc tế được ví như "cỗ máy hái ra tiền", không chỉ mang lại doanh thu trực tiếp mà còn kích thích du lịch và thương mại.

Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế về vị trí địa lý, văn hóa và nguồn nhân lực, Hà Nội trong một thời gian dài vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng này. Các sự kiện âm nhạc lớn thường được tổ chức nhỏ lẻ, thiếu tính bền vững và chưa tạo ra hiệu ứng kinh tế đáng kể.

Tuy nhiên, bức tranh đã bắt đầu thay đổi từ năm 2023, khởi sắc vào 2024 và bùng nổ trong 2025, đặt ra câu hỏi: Liệu đây có phải là thời điểm vàng để Hà Nội thực sự bứt phá và trở thành một trung tâm giải trí tầm cỡ?

chong-gai20241020110253.jpeg
Show diễn "Anh trai vượt ngàn chông gai" được đầu tư hiện đại và tầm cỡ thu hút lượng khán giả khổng lồ. (Ảnh: VTV)

Sức nóng từ BLACKPINK, "Anh trai" và các concert quốc gia

Sự thành công của hai đêm diễn của nhóm nhạc K-Pop BLACKPINK tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình là minh chứng rõ ràng nhất cho tiềm năng khổng lồ này.

Thu hút gần 70.000 khán giả, trong đó có một lượng lớn khách du lịch quốc tế, sự kiện này không chỉ mang về doanh thu hàng trăm tỷ đồng từ bán vé mà còn tạo ra tác động kinh tế đa chiều.

Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, tổng thu từ khách du lịch trong 2 ngày diễn ra đêm nhạc của BLACKPINK là khoảng 630 tỷ đồng. Tổng lượng du khách đến Hà Nội là hơn 170.000 lượt. Trong đó, 30.000 lượt khách quốc tế, còn lại là khách du lịch nội địa.

concertbornpinkblackpinkvietnamhoangmang5-16901726867751781599287-16902527845382066805182.png.webp
Tổng thu từ khách du lịch trong 2 ngày diễn ra đêm nhạc của BLACKPINK là khoảng 630 tỷ đồng.

Thời điểm BLACKPINK đến Hà Nội, nhiều nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn luôn trong tình trạng kín phòng. Các điểm du lịch tại Hà Nội cũng ghi nhận lượng du khách tăng nhẹ 15%-20% vào cuối tháng 7. Ngoài ra, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tham quan Hà Nội bằng xe buýt hai tầng có lượng khách tăng đáng kể.

Hơn nữa, sự kiện còn giúp quảng bá hình ảnh một Hà Nội sôi động và hiện đại, đưa thành phố vào danh sách những địa điểm có thể đăng cai các tour diễn hàng đầu thế giới.

Bước sang năm 2024, thị trường giải trí Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế với sự thành công của các show truyền hình thực tế như "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Anh trai say hi". Các chương trình này không chỉ tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ mà còn xây dựng được một tệp khán giả trung thành, sẵn sàng ủng hộ các sự kiện trực tiếp, tạo ra bệ phóng vững chắc cho các đêm diễn cuối cùng.

84d733bc3eb1b5efeca0.jpg
"Anh trai say hi" concert 3 tại Hà Nội quy tụ 30 anh trai cùng với hàng chục nghìn khán giả. (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Sự thành công này đã được PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Bà cho rằng, các chương trình giải trí có lượng khán giả đông đảo như vậy là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển công nghiệp văn hóa tại Việt Nam.

Củng cố cho nhận định đó, bà Phương đã chia sẻ những trải nghiệm thực tế: "Tôi có chứng kiến mấy chục nghìn khán giả tới concert Anh trai vượt ngàn chông gai, họ cùng nghệ sĩ hát vang các điệu chèo, điệu trống quân, Dạ cổ hoài lang... Nghệ sĩ cũng hát nhạc truyền thống kết hợp với dân ca đương đại kết hợp với âm thanh, ánh sáng, thời trang... rất chuyên nghiệp". Bà Phương cũng cho biết thêm, Nhà sản xuất của "Anh trai vượt ngàn chông gai" xác nhận, doanh thu của chương trình này là hơn 340 tỷ đồng .

Đặc biệt, việc tổ chức thành công các concert quốc gia của các cơ quan báo chí chủ lực nổi bật là "V. Concert Rạng rỡ Việt Nam" hay "V Fest Thanh xuân rực rỡ" của Đài Truyền hình Việt Nam; "Tổ quốc trong tim" của Báo Nhân Dân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 với quy mô lớn, chất lượng mang tầm quốc tế, là minh chứng rõ ràng cho thấy Hà Nội đã đủ năng lực tổ chức chuyên nghiệp, đảm bảo cả về an ninh, an toàn và logistics.

Hàng vạn khán giả, đặc biệt là giới trẻ, đã đổ về các địa điểm như Sân vận động Mỹ Đình hay Trung tâm Triển lãm Việt Nam, cho thấy các sự kiện mang tính biểu tượng hoàn toàn có thể được làm mới để thu hút công chúng hiện đại.

v-fest-96574602091776619117302.webp
"V Fest Thanh xuân rạng rỡ" với hiệu ứng lan tỏa, để lại nhiều dấu ấn đối với hàng chục ngàn khán giả. (Ảnh: VTV)

Biến concert thành đòn bẩy kinh tế cho Thủ đô

Sự bùng nổ của sự kiện giải trí lớn và chuỗi concert tại Hà Nội đang được nhìn nhận như một động lực kinh tế mới đầy tiềm năng. Để tận dụng tối đa những cơ hội này, Hà Nội có thể học hỏi từ các mô hình thành công trong khu vực như Bangkok hay Singapore. Họ đã rất thành công trong việc xây dựng một hệ sinh thái giải trí chuyên nghiệp, từ cơ sở hạ tầng hiện đại đến các chính sách hỗ trợ hấp dẫn.

to-quoc-trong-tim_10.jpeg
Concert "Tổ quốc trong tim" tạo được tiếng vang lớn như một lời hiệu triệu về bản lĩnh, khí phách và tinh thần đoàn kết của một dân tộc trải qua bao thăng trầm, từ những năm tháng đấu tranh giành độc lập, đến công cuộc xây dựng một Việt Nam hùng cường hôm nay. (Ảnh: Quang Hùng)

Việc tạo ra một "thương hiệu" riêng cho Hà Nội là điều cần thiết để thu hút các nghệ sĩ và nhà tổ chức quốc tế. Đồng thời, chúng ta có thể tận dụng những nguồn lực nội tại dồi dào, đặc biệt là thế hệ nghệ sĩ trẻ tài năng và các chương trình truyền hình thực tế đang tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Bằng cách kết hợp giữa các sự kiện quốc tế và phát triển các chương trình mang bản sắc Việt, Hà Nội có thể tạo ra những sự kiện hấp dẫn, vừa thu hút khán giả trong nước, vừa có sức lan tỏa ra khu vực.

Mối liên kết giữa ngành công nghiệp giải trí và du lịch là vô cùng chặt chẽ. Các concert lớn không chỉ là sự kiện văn hóa mà còn là "đòn bẩy" kinh tế mạnh mẽ, thu hút du khách từ khắp nơi. Bằng cách lồng ghép các sự kiện âm nhạc vào chiến lược phát triển du lịch, Hà Nội và Việt Nam có thể biến các concert thành sản phẩm du lịch độc đáo, mang lại nguồn lợi kinh tế đáng kể và nâng tầm vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.

Phan Anh