Xe

Vô lăng đáy phẳng không chỉ để đẹp mà còn giúp lái xe thoải mái hơn

Dũng Phan (Theo SlashGear) 01/09/2025 19:06

(CLO) Vô lăng đáy phẳng, từng xuất hiện trên xe đua để tăng không gian chân, nay phổ biến cả xe điện, kết hợp tiện ích và phong cách.

Vô lăng đáy phẳng không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn. Những chiếc vô lăng này thường xuất hiện trên các mẫu xe coupe thể thao, siêu xe hoặc thậm chí một số xe điện, nhưng chức năng và mục đích thực sự của chúng có thể vẫn còn là điều bí ẩn với nhiều người.

770-202509010701281.png
Ảnh chụp cận cảnh vô lăng Mercedes AMG đáy phẳng làm từ sợi carbon. Ảnh: Peter J B

Dù thiết kế này thoạt nhìn chỉ như một nét chấm phá về kiểu dáng, thực tế lại liên quan đến nhiều yếu tố hơn là vẻ ngoài.

Ban đầu, vô lăng đáy phẳng được phát minh trong lĩnh vực đua xe để tạo thêm không gian trong cabin chật hẹp, và dần dần, kiểu vô lăng độc đáo này đã len lỏi vào các dòng xe phổ thông nhờ sự kết hợp giữa nhiều mục đích khác nhau.

Một trong những lợi ích chính là việc tăng thêm khoảng để chân. Đặc biệt với những tài xế cao lớn, hoặc khi ghế ngồi được đặt thấp hơn trong cabin hẹp, việc ra vào xe sẽ dễ dàng hơn nhờ vô lăng đáy phẳng. Phần đáy được cắt phẳng tạo ra khoảng trống nhỏ, giúp quá trình lên xuống xe trở nên thoải mái và dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, sức hút thể thao của thiết kế này cũng không thể bỏ qua. Ngay cả trên những mẫu xe không dành riêng cho đường đua, vô lăng đáy phẳng vẫn là biểu tượng rõ nét của hiệu suất.

Thiết kế gợi nhớ đến nguồn gốc từ đua xe, nhấn mạnh vào sự chính xác và khả năng kiểm soát. Do đó, các nhà sản xuất thường tích hợp chúng vào các phiên bản thể thao hoặc gói trang bị đặc biệt để củng cố hình ảnh ưu tiên hiệu suất, dù đặc tính lái xe cơ bản không thay đổi nhiều.

Vậy thiết kế này mang lại sự khác biệt gì? Ngoài yếu tố gây ấn tượng ban đầu và khoảng không gian bổ sung, vô lăng đáy phẳng còn mang lại lợi ích thực tế khi lái xe ở tốc độ cao.

Phần cạnh phẳng cung cấp tín hiệu xúc giác, giúp tài xế định hướng vô lăng mà không cần nhìn xuống. Trong những tình huống xử lý nhanh hoặc vào cua mạnh mẽ, nơi từng giây đều quan trọng, điều này trở thành hỗ trợ hữu ích.

Đó là lý do vô lăng đua xe thường áp dụng thiết kế đáy phẳng kết hợp với dải màu trên vô lăng, vì lợi thế định hướng này khá quan trọng và có thể quyết định giữa chiến thắng hay mất kiểm soát.

Một số tài xế còn cho rằng thiết kế này cải thiện độ bám và tư thế cầm lái. Phần đáy phẳng khuyến khích tay đặt ở nửa trên của vô lăng, nơi kiểm soát chính xác hơn và công thái học tốt hơn, vì phần phẳng tự nhiên nằm ở dưới.

Dù với người lái xe hàng ngày, điều này có thể không tạo ra thay đổi lớn, nhưng đối với những ai đam mê lái xe, cải thiện nhỏ này vẫn có thể tích lũy thành lợi ích đáng kể.

Điều thú vị là xu hướng này còn lan sang các dòng xe sang cao cấp và xe điện, nơi hiệu suất không phải lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu.

Các hãng xe bị cuốn hút bởi vẻ ngoài hấp dẫn và không khí công nghệ cao hoặc tương lai của thiết kế này, nên đã sử dụng chúng như một tuyên ngôn về kiểu dáng. Ngày nay, người tiêu dùng ít tìm kiếm vô lăng đáy phẳng vì sự thoải mái hơn, mà chủ yếu coi đó là cách thể hiện phong cách.

Dù vậy, vô lăng đáy phẳng không phải lúc nào cũng được đánh giá cao, ngay cả với những lợi ích tinh tế. Một số ý kiến cho rằng thiết kế này làm mất đi cảm giác tròn trịa tự nhiên của vô lăng truyền thống, dẫn đến sự khó chịu hoặc bối rối khi vào cua chặt.

Những người đam mê lái xe nhận định rằng lợi ích có thể mang tính tâm lý nhiều hơn thực tế, trừ khi thường xuyên ra vào cabin nhỏ hoặc dành nhiều thời gian trên đường đua.

Việc sản xuất vô lăng đáy phẳng cũng tốn kém hơn, vì đòi hỏi khuôn đúc riêng và có thể cần vật liệu đắt tiền hơn, đặc biệt khi kết hợp với các tính năng cao cấp như bọc da, lẫy chuyển số hay sưởi ấm. Đó là lý do kiểu vô lăng này thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe đắt tiền, mang lại cảm giác độc quyền và thể thao đi kèm với mức giá cao cấp.

Dù xu hướng có thể chậm lại, sức hấp dẫn của vô lăng đáy phẳng vẫn không suy giảm. Thiết kế này đã tạo dựng vị thế riêng, dù vì hình thức, chức năng hay chỉ để thể hiện nét thể thao.

Với người lái xe, đây là lựa chọn nhỏ nhưng ý nghĩa, kết hợp giữa cải thiện công thái học, di sản đua xe và chút phong cách riêng biệt.

Dũng Phan (Theo SlashGear)