Đời sống

Linh hoạt, sáng tạo và sâu sát để khắc phục những thách thức trong giảm nghèo sau sáp nhập

Trần Anh Tuấn 04/09/2025 07:03

Thực hiện chính quyền 2 cấp đã tạo ra nhiều thay đổi quan trọng trong công tác quản lý nhà nước, trong đó có công tác giảm nghèo ở mỗi địa phương… Đáng nói hơn cả là những thách thức do việc mở rộng địa bàn hành chính dẫn đến việc nắm bắt và triển khai chính sách hỗ trợ giảm nghèo trở nên khó khăn hơn.

Và để công tác giảm nghèo không bị gián đoán, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã, đang chủ động triển khai nhiều giải pháp cụ thể, gắn sát với thực tiễn nhằm thực hiện tốt nhất Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trong giai đoạn hiện nay. Các giải pháp này được kỳ vọng, không chỉ giúp duy trì và phát triển các mô hình giảm nghèo mà còn kêu gọi sự chung tay đồng bộ từ các cấp chính quyền địa phương, sự tham gia của cộng đồng để người nghèo có thể nhanh chóng tiếp cận cơ hội, giúp người dân không chỉ thoát nghèo mà còn có thể vươn lên, cải thiện chất lượng cuộc sống lâu dài.

Bên cạnh các giải pháp trên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tích cực kêu gọi các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp tỉnh, xã/phường, phát huy vai trò chủ động trong việc triển khai các mô hình giảm nghèo. Các địa phương được khuyến khích chủ động xây dựng kế hoạch, huy động nguồn lực và phối hợp với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các mô hình hỗ trợ người nghèo. Đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện để đảm bảo tính hiệu quả và minh bạch trong triển khai các chương trình giảm nghèo.

dadanghoa-16475.jpg
Tiếp tục triển khai các mô hình sinh kế hiệu quả và và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các chính sách hỗ trợ.

Song song với đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm và mô hình hay trong công tác giảm nghèo giữa các địa phương. Việc làm này đã giúp các địa phương học hỏi lẫn nhau, áp dụng các phương pháp hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của từng khu vực. Đồng thời khuyến khích các địa phương xây dựng các mô hình giảm nghèo sáng tạo, gắn với đặc thù văn hóa, xã hội và kinh tế của địa phương mình. Tiếp tục, phối hợp với các cơ quan đào tạo tổ chức các khóa bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ cấp xã/phường về các lĩnh vực như quản lý dự án, kỹ thuật nông nghiệp, quản lý tài chính và chuyển đổi số. Việc này giúp cán bộ cấp xã/phường có đủ năng lực để triển khai hiệu quả các mô hình giảm nghèo, đồng thời tăng cường sự gắn kết giữa chính quyền và cộng đồng.

Được biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương phát triển sinh kế bền vững, tích cực triển khai chuyển đổi số trong quản lý và điều hành các chương trình giảm nghèo. Việc áp dụng công nghệ thông tin giúp giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các chính sách hỗ trợ. Đồng thời, Bộ cũng đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan để rà soát, sửa đổi các quy định, quy trình nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt gánh nặng cho cấp xã/phường trong việc triển khai các mô hình giảm nghèo.

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương rà soát, điều chỉnh cơ chế tài chính phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp. Điều này giúp đảm bảo nguồn lực cho các mô hình giảm nghèo được phân bổ kịp thời và hiệu quả, tránh tình trạng thiếu vốn trong quá trình triển khai các chương trình hỗ trợ người nghèo.

Với những định hướng và giải pháp cụ thể trên, chúng ta có quyền tin rằng những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong triển khai các mô hình giảm nghèo sau sáp nhập và thực hiện chính quyền hai cấp sẽ nhanh chóng được giải quyết, tiếp tục nhân lên những thành quả đã đạt được trong công tác giảm nghèo, sớm đạt và vượt các mục tiêu đã đề ra…

Trần Anh Tuấn